Do linh khí của trời đất tích tụ qua hàng ngàn năm mà thành, trầm hương có năng lực khai thông trí tuệ, kết nối con người với con người, con người với thế giới tâm linh. Trên thực tế, trầm hương đang hình thành dáng nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa.
Từ những lò bánh nhỏ ẩn dưới tán dừa ven sông đến gian hàng rộn ràng ở các lễ hội, bánh dân gian Nam Bộ hiện diện như một phần của đời sống người dân phương nam, mộc mạc mà đậm đà. Mỗi loại bánh chứa đựng thành phần và lịch sử riêng, phản ánh sức sống của nghề truyền thống trong dòng chảy đương đại.
Ẩn mình trên triền núi phủ sương mờ mỗi sớm, xã Đồng Phúc (Thái Nguyên) ngân vang tiếng suối đại ngàn như gọi mời du khách. Giữa không gian nguyên sơ ấy, đồng bào Tày vẫn bền bỉ giữ nghề nấu rượu men lá cổ truyền, kết tinh kinh nghiệm hàng trăm năm.
Năm nay, tại nhiều tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ, mực nước lũ cao hơn năm 2024. Tại tỉnh Đồng Tháp, đến tháng 11, nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh vẫn còn ngập sâu, kéo dài thời gian ngập hơn so với những năm gần đây. Hoạt động sản xuất và mua bán ngư cụ phục vụ mùa nước nổi nhộn nhịp hơn.
An Phú Đông không chỉ được biết tới là căn cứ địa cách mạng, là vùng đất chiến khu đầu tiên của tỉnh Gia Định mà nơi đây còn nổi tiếng với nghề trồng mai được ví như “thủ phủ” của mai vàng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Trà sen Tây Hồ hay Thiên Cổ Đệ Nhất Trà để chỉ loại trà được ướp tinh xảo từ những bông sen bách diệp trồng tại hồ Tây, theo một quy trình công phu. Trải qua bao đời, trà sen Tây Hồ vẫn được những nghệ nhân làng Quảng Bá, nay là phường Tây Hồ gìn giữ và phát triển.
Cách trung tâm Thành phố Hà Nội 40 km về phía nam, có một vùng đất mà người dân vẫn đang lặng lẽ thắp sáng tinh hoa làng nghề được trao truyền qua gần 4 thế kỷ. Đó là thôn Lưu Thượng ở xã Phượng Dực (Hà Nội).
Từ những ống tre già, người thợ làng nghề Thới Long (phường Thới Long, thành phố Cần Thơ) đã kiên nhẫn tạo nên những chiếc lọp giản dị, gắn liền với đời sống sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Ngày nay, giữa nhịp sống hiện đại, người dân đang trăn trở tìm cách giữ nghề như giữ lại một phần đời sống văn hóa sông nước.
Bốn giờ sáng, trên cung đường dọc bờ biển Thiên Cầm (tỉnh Hà Tĩnh), chị Thanh Xuân, một hướng dẫn viên du lịch địa phương, lặng lẽ trên chiếc xe máy cũ đưa vị khách đường xa đến thăm chợ cá Cẩm Nhượng.
Sinh ra và lớn lên ở vùng núi đá Đồng Văn, từ bé, Vàng Thị Dế đã quen với tiếng guồng quay sợi cùng tiếng thoi dệt gõ đều đặn trong căn nhà nhỏ. Đối với cô, vải lanh không chỉ là tấm áo để mặc mà còn là linh hồn, ký ức của bao thế hệ phụ nữ H’Mông.
Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 10/10 đến 14/10 tại Khu hội chợ triển lãm nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Trong căn bếp nhỏ thoảng hương hành phi và lá dong xanh mướt, bà Đỗ Thị Sâm, 75 tuổi ở thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng (Hà Nội) vẫn miệt mài gói từng chiếc bánh tẻ. Đôi bàn tay gầy guộc nhưng thoăn thoắt, khéo léo như đã quen từ thuở thiếu thời.
Ở xã Hồng Sơn (Hà Nội), có một phụ nữ cả đời đắm đuối với nghề thủ công dệt lụa, mê mẩn với tơ sen. Đó là Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận. Với tình yêu quê hương, Nghệ nhân Phan Thị Thuận cùng bà con tâm huyết gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống, đặc biệt sáng tạo ra kỹ thuật điều khiển con tằm tự dệt chăn.
Ngày 20/8, Đảng bộ phường Đồng Nguyên, tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên họp trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của 191 đại biểu chính thức đại diện cho gần 1.600 đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Nước mắm Phú Quốc không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đó là tinh hoa của đất trời, biển cả và bàn tay lao động cần mẫn của bao thế hệ người dân nơi “đảo ngọc”. Đây còn là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia với lịch sử hơn 200 năm, cần được giữ gìn và lưu truyền.
Giữa vùng đất phía tây Nghệ An nắng gió, bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu vẫn lặng lẽ giữ cho mình màu xanh của những luống dâu trải dài bên suối. Trong khi nhiều nghề thủ công mai một theo thời gian thì nơi đây, nong tằm, né kén vẫn được chăm chút mỗi ngày. Nghề nuôi tằm được bà con lưu giữ qua nhiều thế hệ như một cách bảo tồn nét đẹp truyền thống đồng thời khẳng định bản sắc riêng của đồng bào dân tộc Thái trong nhịp sống hiện đại.
Trong ngày nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách đã tập trung rất đông tại các điểm vui chơi, giải trí quen thuộc trên địa bàn. Ngoài nghi thức Giỗ Tổ Vua Hùng, người dân còn được tham gia các hoạt động giải trí vui tươi, hấp dẫn.
Trong dòng chảy phát triển của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống như mây tre đan, gốm sứ, thêu ren từng là niềm tự hào của nhiều địa phương nay đang đối diện với những thách thức lớn.
Trong dòng chảy của toàn cầu hóa và sự bùng nổ của kinh tế sáng tạo, công nghiệp văn hóa đang dần trở thành một trong những nhóm ngành quan trọng, góp phần vào sự thịnh vượng của các quốc gia. Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những phương cách phát triển sức mạnh mềm của văn hóa dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới, tạo hiệu ứng tốt để phát triển kinh tế. Trong đó, các làng nghề truyền thống có thể được xem như những “viên ngọc quý” cần được mài giũa và phát huy hiệu quả.
Ngày 11/12, thông tin từ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có các Quyết định công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống Điện Huệ Nam và Nghề thủ công truyền thống Làm bún Vân Cù.
Trong văn hóa Việt Nam, các đồ dát vàng quỳ có vị trí hết sức quan trọng. Hầu hết các các di tích đình, đền, chùa, miếu đều có hoành phi, câu đối, tượng thờ… được dát vàng; ngoài ra, vàng quỳ còn được sử dụng trong cả nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, cả nước chỉ có một làng nghề làm vàng quỳ. Đó là làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ chỗ đứng trước nguy cơ mai một, nghề dát vàng Kiêu Kỵ đang hồi sinh mạnh mẽ.
Ngày 5/12, Hội đồng xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống tỉnh Điện Biên đã tổ chức đánh giá, công nhận bốn nghề của đồng bào dân tộc Xạ Phang, dân tộc H'Mông tại huyện Tủa Chùa là nghề truyền thống.
Là người con đại ngàn Ba Tơ (Quảng Ngãi), chị Phạm Thị Y Hòa (33 tuổi), dân tộc Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành luôn khát khao nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình mãi mãi trường tồn, phát triển và vươn ra thế giới.
Là vùng đất cố đô, Thừa Thiên Huế mang trong mình bao trầm tích văn hóa. Ngoài những di sản vật thể và phi vật thể đã được nhân loại vinh danh, văn hóa làng, xã cũng như lối sống và cốt cách đã làm nên bản sắc riêng có của con người xứ Huế, cần được bồi đắp, phát huy trong thời đại mới và được ví như sợi dây gắn kết, “níu giữ” đạo đức, nguồn cội. Đã có nhiều người mải mê theo đuổi với văn hóa làng, xã ấy bằng niềm đam mê và tình yêu quê hương tha thiết.
Tuy đơn giản và thô sơ, nhưng chiếc khung cửi dệt vải lanh của chị Giàng Thị Say, Giám đốc Hợp tác xã Dệt lanh Cán Tỷ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang nhận được sự quan tâm của du khách tham dự Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 11, tại tỉnh Lạng Sơn.
Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bộ sách "Vang danh nghề cổ" - series tranh truyện độc đáo giới thiệu về các làng nghề thủ công-truyền thống của Việt Nam dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.
Gắn liền với một phần văn hóa của dân tộc Việt Nam, triện khắc không chỉ là một nghề thủ công, mà từ lâu đã trở thành môn nghệ thuật trang trọng có quan hệ mật thiết với thư pháp. Đâu đó ở những góc phố cổ của Thủ đô, lẫn trong nhịp sống hiện đại ngày càng hối hả, các nghệ nhân triện khắc hiếm hoi còn sót lại vẫn miệt mài sáng tạo, nỗ lực giữ nghề gia truyền trước những quy luật và vòng xoáy của thời gian.
Theo Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cơ sở hạ tầng đồng muối Sa Huỳnh thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, do xây dựng đã quá lâu nên tuyến đê biển, đê ngăn lũ, hệ thống thủy lợi, giao thông hiện đã bị xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của diêm dân.
Phương Độ mùa lúa chín. Chim rừng trú trong từng khóm cây bụi hót vang từ sáng tới chiều. Cách trung tâm thành phố Hà Giang không xa, xã Phương Độ mang đến nét chấm phá riêng, níu lòng du khách. Dường như, chỉ nơi đây, những mái nhà sàn của người Dao áo dài mới có đặc trưng bốn mùa đều thẫm rêu xanh và mùa nào trong năm cũng miên man sương khói.