Tuyến metro số 1 (thành phố Bình Dương-Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Dương, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối, giảm tải áp lực giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.
Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện, nhất là du Xuân đón Tết cổ truyền, các đơn vị đã công bố kế hoạch tăng cường thêm phương tiện, kéo dài thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Tuyến Metro số 1 cũng bắt đầu bán vé từ ngày 21/1 sau một tháng phục vụ hành khách miễn phí.
Giao thông công cộng và phương tiện vận tải hành khách công cộng là mắt xích không thể tách rời bởi vai trò hỗ trợ qua lại, từ đó thiết lập và hoàn thiện một lộ trình lưu thông đi lại thuận tiện cho người dân thành phố, nhất là dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) dài gần 20 km, kết nối khu trung tâm với phía đông Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức vận hành, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm áp lực giao thông. Ðây cũng là dấu mốc quan trọng, khởi đầu kế hoạch đầu tư bảy tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355 km, giai đoạn từ nay đến năm 2035 của Thành phố Hồ Chí Minh.
Tối 26 /12, chuyến tàu mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi về ga Bến Thành, lúc 18 giờ 30 phút tàu dừng tại ga Ba Son, trong lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.
Sau 14 năm, dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đã hoàn thành 100% khối lượng thi công, đang trong quá trình thực hiện các thủ tục theo quy định để hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại, dự kiến vào ngày 22/12 tới.
Sáng 7/11, tại Ga Ba Son, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao bằng khen cho các nhà thầu có thành tích xuất sắc trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các các hạng mục thi công các gói thầu thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị trao chứng chỉ bàn giao công trình có điều kiện (TOC) cho gói thầu CP1b.
Trước khi tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác thương mại vào tháng 12 năm nay, Công ty TNHH một thành viên Ðường sắt đô thị số 1 cùng các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản đã tổ chức công tác vận hành thử (trial run) trên toàn tuyến Metro với sự tham gia của khoảng 500 nhân viên ở tất cả các vị trí liên quan. Thời gian vận hành toàn tuyến kéo dài đến ngày 17/11, bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên dài gần 20 km, có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng, sau 16 năm khởi công xây dựng, nhiều lần lùi thời gian vận hành khai thác, vừa qua đã được Thành phố Hồ Chí Minh lên kế hoạch đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) cho biết, Công ty sẽ phát hành 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành thời gian sau đó.
Giữa tháng 5, Sở Giao thông vận tải thành phố cùng Công ty cổ phần Onefin Việt Nam công bố hệ thống thanh toán EMV Open Loop-Mastercard thanh toán tự động trên xe buýt. Ðây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đầu tiên đối với hệ thống giao thông công cộng của Thành phố Hồ Chí Minh. Ba tuyến xe buýt có lắp đặt hệ thống thanh toán này gồm: Tuyến 01 (Bến Thành-bến xe buýt Chợ Lớn); 43 (Bến xe Miền Ðông-phà Cát Lái); 65 (Bến Thành-Bến xe An Sương).
Lần đầu tiên tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) được vận hành hoàn toàn theo chế độ tự động (ATO). Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ tự động nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như hệ thống tín hiệu, cửa chắn ke ga, thông tin… để sẵn sàng đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro này vào quý IV năm nay.
Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1) đã bước vào giai đoạn hoàn thành, vận hành khai thác. Công tác nghiệm thu, đánh giá chất lượng công trình đang được chủ đầu tư, nhà thầu xúc tiến là những điều kiện quan trọng để tuyến Metro số 1 lăn bánh.
Phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) kết nối Bình Dương và Đồng Nai có chiều dài 53,3 km vừa được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, gửi Ủy ban nhân dân thành phố và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương được đánh giá là khả thi, giúp kết nối hạ tầng giao thông có sức chở lớn cho cả ba địa phương vùng Đông Nam Bộ cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Một trong những nội dung UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Quốc hội xem xét khi thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 là cho phép thành phố thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) nhằm thu hút, chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo quỹ đất để lựa chọn nhà đầu tư, nhằm thiết lập một hệ thống giao thông hiện đại, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Hitachi tổ chức buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
Sau gần tám năm thi công đoạn ngầm được xem là sâu nhất của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), tuyến đường Lê Lợi, Quận 1 đã được tái lập nguyên hiện trạng như trước đây. Tuy nhiên, việc xem xét có một thiết kế phù hợp, tạo kiến trúc cảnh quan cho trục đường này đang được chính quyền thành phố lựa chọn nhằm giữ gìn giá trị của một tuyến đường lâu đời ở vị trí trung tâm thành phố.
Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên là tuyến Metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng có chiều dài 19,7km, nằm trong số 5 tuyến đường sắt đô thị phê duyệt theo quy hoạch.
Sáng 13-10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (QLĐSĐT) đã tổ chức Lễ đón đoàn tàu đầu tiên của Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại khu vực depot, quận 9.