Kéo dài tuyến Metro số 1 tăng kết nối giao thông cho vùng.

Kéo dài tuyến Metro số 1, tăng kết nối giao thông nội vùng

Phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) kết nối Bình Dương và Đồng Nai có chiều dài 53,3 km vừa được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất, gửi Ủy ban nhân dân thành phố và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương được đánh giá là khả thi, giúp kết nối hạ tầng giao thông có sức chở lớn cho cả ba địa phương vùng Đông Nam Bộ cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2023, đầu năm 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết ách tắc giao thông khu vực phía đông thành phố. (Ảnh: THẾ ANH)

Phát triển đô thị theo mô hình TOD

Một trong những nội dung UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Quốc hội xem xét khi thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 là cho phép thành phố thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) nhằm thu hút, chỉnh trang, phát triển đô thị, tạo quỹ đất để lựa chọn nhà đầu tư, nhằm thiết lập một hệ thống giao thông hiện đại, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh.
Dọc tuyến đường Lê Lợi thiếu cây xanh, cần một kiến trúc tổng thể về cảnh quan. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo kiến trúc cảnh quan phù hợp cho trục đường Lê Lợi

Sau gần tám năm thi công đoạn ngầm được xem là sâu nhất của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), tuyến đường Lê Lợi, Quận 1 đã được tái lập nguyên hiện trạng như trước đây. Tuy nhiên, việc xem xét có một thiết kế phù hợp, tạo kiến trúc cảnh quan cho trục đường này đang được chính quyền thành phố lựa chọn nhằm giữ gìn giá trị của một tuyến đường lâu đời ở vị trí trung tâm thành phố.