Đến dự, có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; cùng dự có lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.
Đoàn tàu gồm ba toa, màu xanh - trắng, được thiết kế có hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tự động. Thân tàu làm bằng hợp kim nhôm, có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật sử dụng. Tổng dung lượng chở khách là 930 người. Tốc độ thiết kế tối đa 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đối với đoạn hầm. Các bộ phận của đoàn tàu được sản xuất, lắp ráp thành phẩm tại các nhà máy ở Nhật Bản và tiến hành thử nghiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi vận chuyển về TP Hồ Chí Minh.
Đây là đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1, được đưa về TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 10.
Theo Ban QLĐSĐT, dự kiến trong quý I-2021, đoàn tàu sẽ vận hành thử nghiệm tại depot. Sau đó thử nghiệm đến các nhà ga và tiến tới vận hành thử nghiệm toàn tuyến với 11 hệ thống khác.
Ban QLĐSĐT có nhiệm vụ chính là Chủ đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh, hiện đang triển khai quản lý, xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, chính thức thông suốt toàn tuyến vào đầu tháng 2-2020, hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao và 2/3 nhà ga ngầm, lắp đặt 23/32 km đường ray. Dự kiến khai thác, vận hành toàn bộ dự án vào cuối năm 2021.
“Sự kiện đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm - vận hành thành công và tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án, cũng là một minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, mang tính tiên phong trong lĩnh vực Đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh và Việt Nam”, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban QLĐSĐT chia sẻ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Dự án tuyến metro số 1 là dự án tiên phong của thành phố về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021. Thành phố cũng đã lựa chọn dự án là một trong những hoạt động tiêu biểu trong phong trào thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.
“Sự xuất hiện của những toa tàu màu xanh “Made in Japan” những ngày qua đã đem lại không ít háo hức cho người dân. Thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để tuyến metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tuyến metro số 1 sẽ tạo thêm nhịp cầu giao lưu giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản”, ông Phong chia sẻ.