Đây là một trong những công việc được Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) trong quá trình thi công lắp đặt, thử nghiệm và công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (Hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
Hệ thống kiểm soát trên tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đưa vào vận hành khi khai thác thương mại vào cuối năm nay. |
Theo đó, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM) máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS), máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc,…
HURC1 cho hay, Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu metro bao gồm 3 loại vé cơ bản: Vé một chặng (còn gọi vé Lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo. |
Mới đây, ngày 13/6, Công ty HURC1 và Mastercard Asia/Pacific PTE/LTD đã ký kết hợp tác đẩy mạnh quá trình chuyển đối số cũng như triển khai thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân sử dụng và mở rộng cho các loại hình giao thông công cộng khác tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp Công ty HURC nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, bảo đảm đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động. Hiện nay, giải pháp sử dụng Căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến đường sắt đô thị số 1 cũng đã được Công an Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội.
Ngày 26/6, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 cũng đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại Khu vực Xưởng sửa chữa chính. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30/6. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.