Lần đầu tiên tới bộ phận “một cửa” Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng, bà Nguyễn Kim Vinh tỏ ý hài lòng khi được cán bộ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, phòng rộng rãi, khang trang, mọi người lấy số thứ tự lần lượt lên làm thủ tục. Bà Vinh đến xin trích lục giấy khai sinh để làm căn cứ đối chiếu, điều chỉnh thông tin các giấy tờ liên quan.
Vai trò người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính
Tới nhận kết quả tại bộ phận “một cửa”, ông Nguyễn Tiến Cường cho biết: "Cán bộ quận hướng dẫn chu đáo, hẹn cụ thể ngày giờ trả hồ sơ, cho nên tôi chủ động sắp xếp thời gian, không phải đợi chờ lâu".
Chị Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng chia sẻ, để mang lại hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, công chức tiếp dân dành nhiều thời gian, tâm huyết phục vụ chu đáo, cầu thị lắng nghe, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông tin, thái độ giao tiếp ứng xử, tác phong, trang phục chuẩn mực, lịch sự.
Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng. |
Số lượng thủ tục hành chính tăng, công việc nhiều, để hồ sơ đều trả đúng và trước hạn, mỗi cán bộ luôn gắng sức “làm hết việc, chứ không làm hết giờ”. Bộ phận “một cửa” là “bộ mặt” của quận, lãnh đạo quận quan tâm đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất, thường xuyên động viên, khích lệ cán bộ công chức khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Công chức Dương Thị Thanh Trà cho biết, công việc tiếp dân “làm dâu trăm họ” đòi hỏi cán bộ, công chức không ngừng cố gắng mỗi ngày. Hồ sơ lĩnh vực tài nguyên-môi trường thường phát sinh nhiều giấy tờ, có người dân không nắm rõ quy định, cho rằng cán bộ gây khó dễ, cho nên phản ứng căng thẳng.
Chị Trà đã bình tĩnh, khéo léo “hạ hỏa”, nhẹ nhàng giải đáp cặn kẽ, hướng dẫn kê khai nộp hồ sơ theo đúng quy định. Không ít người lớn tuổi không rành công nghệ, chị nhiệt tình hỗ trợ thao tác khai hồ sơ trực tuyến để hoàn tất nhanh chóng thủ tục.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nguyễn Quang Trung, quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành và cải cách thủ tục hành chính. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đóng góp nguồn thu lớn, quận tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, phản ánh để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh phù hợp, kịp thời, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.
Người dân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của quận và 18 phường được giải quyết nhanh gọn, kịp thời theo mô hình thủ tục hành chính không chờ đối với một số thủ tục như: chứng thực bản sao từ bản chính, đăng ký khai tử, chứng thực chữ ký, xác nhận địa chỉ. Không chỉ rút ngắn thời gian làm việc, việc triển khai mô hình còn giúp công chức giảm thiểu bước in giấy hẹn, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh phải lưu nhiều giấy tờ, giúp cho hoạt động hành chính nhanh gọn, hiệu quả và thật sự giảm đi phiền toái, mang lại thuận lợi cho người dân,
Nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực minh chứng hiệu quả trong thực tế.
Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương cho biết, mô hình “Thứ ba không hẹn, thứ sáu không chờ” áp dụng với 5 thủ tục hành chính chứng thực trả ngay nhận được phản hồi tích cực tạo đà thuận lợi triển khai ý tưởng “Một thủ tục, hai kết quả” áp dụng với thủ tục “thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch” và “đăng ký nhận cha, mẹ, con”, công dân chỉ cần kê khai 1 lần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” sẽ nhận về 2-3 kết quả.
Sáng kiến mô hình “một hồ sơ, ba kết quả” áp dụng tại bộ phận “một cửa” của Ủy ban nhân dân quận giúp cho công dân chỉ đến một lần duy nhất để nộp hồ sơ và đến hẹn được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không phải đi lại nhiều lần.
Các mô hình “phục vụ người có công với cách mạng, người yếu thế, các trường hợp bất khả kháng được tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại nhà”,mô hình giải quyết thủ tục hành chính “phục vụ nhân dân- vui xuân đón Tết” được nhân dân đánh giá cao nỗ lực của chính quyền quận và các phường thuộc quận trong việc ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) phục vụ người dân làm thủ tục hành chính. |
Trong năm 2024, quận đã đơn giản hóa, cắt giảm các bước, rút ngắn thời gian thực hiện gần 40 thủ tục hành chính, triển khai Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính hiện đại tại bộ phận “một cửa” quận và các phường, chú trọng đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; đồng thời là một trong những quận đầu tiên trên địa bàn thành phố sớm tiến hành và hoàn thành số hóa dữ liệu về hộ tịch-tư pháp. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, 100% hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng, trả kết quả trước hạn và đúng hạn.
Danh mục, quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quận, phường thường xuyên được cập nhật, đăng tải đầy đủ trên cổng hay trang thông tin điện tử của quận, phường, niêm yết công khai tại trụ sở ủy ban, bộ phận “một cửa”, bản tin của tổ dân phố… để người dân tìm hiểu, nắm bắt trước khi thực hiện. Việc tuyên truyền, cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đưa chính quyền tới gần dân và người dân tới gần chính quyền. Nhờ tăng cường tuyên truyền, ngày càng nhiều người dân trên địa bàn quận đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân, tăng cường tương tác trực tuyến trên môi trường số với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi.
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thường xuyên, trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới trong cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số, tuyên truyền, khuyến khích nhằm tăng tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.