Tại nhiều bệnh viện, người thân đi cùng người bệnh phải chuẩn bị từ rất sớm để xếp hàng với những thủ tục khác nhau… Tình trạng người bệnh, người nhà của người bệnh phải chờ đợi nhiều giờ để lấy số thứ tự, để được khám bệnh tại các bệnh viện tuyến cuối vẫn diễn ra phổ biến. Việc này không chỉ gây ra nhiều khó khăn, vất vả cho người dân, đặc biệt là những bệnh nhân đến từ các tỉnh, vùng sâu, vùng xa tìm kiếm cơ hội chữa trị tốt nhất mà còn ảnh hưởng đến chất lượng khám, chẩn đoán chính xác của y, bác sĩ.
Tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối diễn ra ngay từ khâu tiếp đón cho đến hầu hết các khâu điều trị.
Thực trạng này đã diễn ra từ rất nhiều năm nay nhưng chưa thể giải quyết hiệu quả bởi nguyên nhân muôn thuở: số lượng người bệnh tìm đến các bệnh viện tuyến cuối ngày càng nhiều.
Các bệnh viện nói riêng, ngành y tế nói chung đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết từng bước thực tế nêu trên nhưng những khó khăn dường như ngày càng tăng lên do số lượng người bệnh đến khám, điều trị tăng cao; cơ sở hạ tầng các bệnh viện tiếp tục có dấu hiệu quá tải; việc áp dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, khám bệnh chưa toàn diện…
Việc quá tải tại các bệnh viện còn gây khó khăn cho các y, bác sĩ bởi thực tế thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư y tế vẫn đang đặt ra không ít thử thách, vất vả, tốn kém. Ðây cũng là vấn đề nóng được người dân rất băn khoăn, lo lắng, nhiều lần gửi kiến nghị tới Quốc hội và các bộ, ngành liên quan.
Quan tâm vấn đề này, trong Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, các lãnh đạo Quốc hội đã nêu ý kiến: Những vấn đề liên quan lĩnh vực y tế được người dân quan tâm (quá tải, thiếu vật tư, thiếu thuốc, cải cách thủ tục hành chính…) là thực trạng đã cũ và chưa có nhiều tiến triển mới.
Ngành y tế cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để tình trạng này sớm được tháo gỡ, trong đó cần chú trọng giải quyết những nguyên nhân đã được xác định và nêu rõ từ lâu nay. Các bệnh viện cần khẩn trương, quyết liệt hơn trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính khi khám, chữa bệnh…
Thời gian qua, đã có một số bệnh viện thực hiện hiệu quả việc đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh và người nhà của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh. Ðây là yếu tố rất quan trọng góp phần giúp người dân yên tâm khi phải tìm đến các bệnh viện, thêm tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân…