Nhân lên nhiều hơn sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, thành phố Hà Nội luôn chú trọng việc nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính. Các sáng kiến không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn bảo đảm chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính.
0:00 / 0:00
0:00

Thời gian qua, các sở, ngành, ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã đã xây dựng, triển khai 68 mô hình, giải pháp nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, tạo sức lan tỏa tích cực trong các cơ quan hành chính thành phố.

Đơn cử như Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đang triển khai sáng kiến “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ hỏi đáp thủ tục hành chính” để người dân có thể hỏi đáp mọi lúc, giúp tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công; đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác nhau trên địa bàn quận.

Quận Thanh Xuân áp dụng sáng kiến “chứng thực chữ ký tại nhà” cho trường hợp người già, yếu; thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong tất cả các ngày làm việc vào thứ hai và thứ sáu hằng tuần, rút ngắn một nửa thời gian giải quyết đối với tất cả các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký.

Hiện, thành phố đang rà soát lựa chọn 30 dịch vụ công phục vụ dân sinh, đơn giản, phát sinh nhiều hồ sơ để tái cấu trúc, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết toàn trình để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ủy ban nhân dân thành phố đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng chính thức bốn hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi, gồm:

Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung; kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; ứng dụng quản lý cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

Việc thực hiện tốt khẩu hiệu “bốn xin, bốn luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) trong giao dịch với người dân đã mang lại sự hài lòng với thái độ phục vụ.

Lấy “xây” để “chống”, đi liền với đo lường mức độ hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố Hà Nội còn đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm, qua đó khắc phục ngay những hạn chế. Từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố đã tiến hành 4.479 cuộc kiểm tra công vụ, xử lý kỷ luật 1.759 trường hợp.

Bằng nhiều giải pháp này, trong quý II/2024, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính toàn thành phố là 1.107.196 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 1.060.658 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 1.059.173 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,85%. Đây là những dẫn chứng cụ thể và là tiền đề quan trọng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa trong thời gian tới.