Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai đô thị đặc biệt, hai đầu tàu kinh tế của cả nước, giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học và an ninh quốc phòng, cũng là hai đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước.
Chủ tịch thành phố Hà Nội cho rằng: “Cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục “xương sống” của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông. Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...”.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo. |
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, “đột phá” nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.
Để từng bước thực hiện mục tiêu đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, hội thảo hướng tới ba mục tiêu: Trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế từ các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; tổng hợp các kinh nghiệm trong nước và quốc tế để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đường sắt đô thị; tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo 5 nhóm lĩnh vực trọng yếu.
Nội dung sẽ tập trung trao đổi năm chủ đề chính gồm: Quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng; giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; thu hút nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn kỹ thuật-công nghệ cho đường sắt đô thị; mô hình quản lý, tổ chức thực hiện dự án đường sắt đô thị.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, việc hoàn chỉnh, kết nối mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo Kết luận của Bộ Chính trị là thách thức to lớn đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân hai thành phố.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, “nếu tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị như trong thời gian qua thì chắc chắn không thể thực hiện được mục tiêu này”.
Từ đó, lãnh đạo Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xác định phải tiếp tục tăng cường sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai mục tiêu trong thời gian tới.
Để thực hiện được mục tiêu này, đồng chí Bùi Xuân Cường cho rằng, hai thành phố phải quyết tâm, quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá trên các lĩnh vực liên quan; cần có sự phối hợp triển khai chặt chẽ và hiệu quả trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị gắn với giao thông công cộng; huy động nguồn lực, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, kể cả khu phụ cận để triển khai giao thông công cộng. Về việc lựa chọn công nghệ, mô hình tổ chức, quản lý và triển khai các dự án metro…, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thông qua hội thảo, hai thành phố cùng rút kinh nghiệm, đề xuất với trung ương các cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn liên quan.
Hội thảo sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19/1, bên cạnh các tham luận về các vấn đề trong thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo đã chia sẻ về mô hình giao thông công cộng trong phát triển đường sắt đô thị ở góc độ toàn cầu, góc độ các quốc gia, thành phố đã áp dụng rất thành công như: Paris (Pháp); Nhật Bản; Quảng Châu, Thâm Quyến (Trung Quốc); Singapore...