Năm 2025, cùng với các địa phương trong cả nước, thành phố Hà Nội cùng lúc thực hiện khối công việc rất lớn trong bối cảnh vừa làm, vừa thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bằng nhiều giải pháp sáng tạo, quyết liệt, thành phố không những thực hiện hiệu quả các mục tiêu, mà còn tiên phong thực hiện nhiều mô hình, cách làm mới. Nhờ đó, thành phố hoàn thành các nhiệm vụ năm 2025 và các nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời tạo đà vững chắc cho tăng trưởng hai con số trong những năm tới.

Thành phố Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới bằng việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, qua đó thu hút dòng vốn chất lượng cao và duy trì đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, đồng thời nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN

Dù mới ra mắt, nhưng ứng dụng số iHanoi đã trở thành công cụ hữu hiệu, cầu nối chặt chẽ giữa chính quyền và người dân Thủ đô. Tại kỳ họp thứ 28 vào cuối tháng 11/2025, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa 16 nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết phê duyệt nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất, siêu ứng dụng (Super App) tích hợp đa dịch vụ, phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị thông minh của thành phố.

Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi.

Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi.

Chức năng, nhiệm vụ của nền tảng iHanoi là cung cấp đầy đủ, toàn diện dịch vụ công trực tuyến và tiện ích hành chính công; tiếp nhận, xử lý, phản hồi phản ánh, kiến nghị, góp ý của người dân, doanh nghiệp; tăng cường tương tác hai chiều giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; kết nối cộng đồng…

Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ra mắt mô hình thí điểm kiosk (ki-ốt) thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử.

Nếu như trước đây, thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính phải làm thủ công bởi các cán bộ tư pháp, thì nay đã được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi tại các kiosk thông minh.

Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử giúp tiết kiệm thời gian và công sức, thời gian xử lý mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3-5 phút.

Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử giúp tiết kiệm thời gian và công sức, thời gian xử lý mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3-5 phút.

Hệ thống này ứng dụng AI, OCR, xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại kiosk thông minh.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Cù Ngọc Trang cho biết, đây là một giải pháp "đột phá nhỏ cho hiệu quả lớn", giúp chuyển quy trình chứng thực từ thủ công sang điện tử, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, hợp pháp và thân thiện với người dùng.

Toàn bộ quy trình, từ đối chiếu, ký số công vụ đến in bản sao có mã QR chỉ mất 3-5 phút, thay vì 15 phút như cách làm thủ công.

Sau giai đoạn thí điểm, Hà Nội dự kiến sẽ mở rộng quy mô, phạm vi thí điểm mô hình này tại các khu dân cư, trung tâm thương mại, địa điểm công cộng, để người dân có thể tự thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.

Ứng dụng iHanoi hay Kiost thông minh là những minh chứng rõ nét cho sự chuyển đổi số toàn diện trong quản trị và cung cấp dịch vụ công của thành phố.

Hà Nội đang xây dựng chính quyền số 4.0, hình thành Trung tâm tính toán thông minh AIDC, phát triển các nền tảng AI quản lý đô thị và liên thông dữ liệu dùng chung giữa các cơ quan công quyền.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, các cơ quan, đơn vị đang rà soát nền tảng số, bảo đảm thống nhất hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc và báo cáo số. Các sở, ngành đề xuất mô hình chính quyền số Hà Nội, thí điểm trên cơ sở ứng dụng AI, dữ liệu lớn.

Song song với hình thành nền hành chính hiện đại, thành phố Hà Nội còn nỗ lực xây dựng một chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Những ngày gần dây, mô hình Dịch vụ công lưu động với những chiếc xe gắn khẩu hiệu “Ở đâu có công dân, ở đó có phục vụ hành chính công”, “Không cần đi xa, không phải chờ đợi”… đã đến tận các xã xa trung tâm như Mỹ Đức, Ba Vì, xã đảo Minh Châu hay các khu dân cư đông đúc ở các xã Đại Thanh, Đông Anh... để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính ngay tại chỗ.

Mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã đến Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức), giúp người dân nộp hồ sơ, thủ tục hành chính ngay tại nơi sinh sống.

Mô hình “Dịch vụ công lưu động” đã đến Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng (xã Mỹ Đức), giúp người dân nộp hồ sơ, thủ tục hành chính ngay tại nơi sinh sống.

Những chuyến xe dịch vụ công này trực tiếp tiếp nhận hồ sơ thuộc nhiều sở, ngành, đồng thời hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa giấy tờ, thanh toán điện tử, định danh VNeID, tư vấn pháp lý và đăng ký trả kết quả qua bưu chính công ích... Qua đó, không chỉ giúp rút ngắn 30-40% thời gian giải quyết hồ sơ, mà còn đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân hơn.

 Qua khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng với mô hình dịch vụ công lưu động này đạt hơn 95%, với nhiều phản hồi tích cực nhờ sự thuận tiện, gần gũi, giảm thời gian đi lại và được hỗ trợ tận tình.

 Bác Hoàng Văn Thực (xã Minh Châu, Hà Nội) cho biết: “Tôi đến hỏi thủ tục về đăng ký đất đai. Hồ sơ nhà tôi khá phức tạp, nhưng tôi đã được các cán bộ hướng dẫn chi tiết từng bước để hoàn thiện hồ sơ”.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, thành phố dành hơn 4% ngân sách để đầu tư cho lĩnh vực khoa học-công nghệ, trong đó có công tác xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử. Chỉ số đổi mới sáng tạo của Hà Nội tiếp tục giữ vị trí số 1 với 18/52 chỉ số dẫn đầu cả nước, khẳng định vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

KHẲNG ĐỊNH SỨC HÚT CỦA MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ

Năm 2025, thành phố Hà Nội tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, ưu tiên nguồn lực để phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết như mặt bằng sản xuất, tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Phối cảnh dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội.

Phối cảnh dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội.

Với những giải pháp quyết liệt, Hà Nội đang tập trung thu hút các dự án, nhà đầu tư chiến lược, có chọn lọc, công nghệ cao và phát triển bền vững. Trong đó có nhiều dự án nổi bật, có tác động lớn đến kinh tế-xã hội và phù hợp với định hướng của thành phố.

Điển hình là Dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên tới 4,2 tỷ USD, hứa hẹn sẽ là một khu đô thị hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất, tạo ra một chuẩn mực sống mới.

Dây chuyền sản xuất linh kiện máy bay của Công ty TNHH MTV Onaga Việt Nam tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội.

Dây chuyền sản xuất linh kiện máy bay của Công ty TNHH MTV Onaga Việt Nam tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội.

Bên cạnh đó, Khu công nghệ cao Hòa Lạc tiếp tục là "thỏi nam châm" thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, R&D, góp phần hình thành một hệ sinh thái công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sự cam kết đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp cũng được thể hiện qua việc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam tăng vốn đầu tư thêm 1,12 tỷ USD, cho thấy tiềm năng phát triển của các dự án đô thị xanh, bền vững.

Ước tính, năm 2025, thành phố thu hút 4,1 tỷ USD vốn FDI, tăng 52% so với năm 2024. Có 32.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 12%. Lũy kế tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn thành phố Hà Nội là 424.090 doanh nghiệp.

Kết quả này không chỉ thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của Thủ đô, mà còn cho thấy hiệu quả của chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, tập trung vào chất lượng dòng vốn.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.

Thành phố đang quyết liệt tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Tính đến ngày 30/11/2025, Hà Nội đã giải ngân hơn 56.900 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và 54,9% kế hoạch của thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Hà Nội đã triển khai “Đợt cao điểm 75 ngày đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công”, giao ban hằng tuần để kịp thời rà soát, tháo gỡ các vướng mắc theo phương châm “vướng đâu gỡ đó”.

Trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chủ đầu tư và địa phương xây dựng kế hoạch chuyên đề cho từng dự án. Về thủ tục đầu tư, các sở, ngành được yêu cầu đẩy nhanh thẩm định, phê duyệt thiết kế–dự toán. Sở Xây dựng theo dõi sát diễn biến giá vật liệu để công bố chỉ số phù hợp, hạn chế đình trệ hợp đồng.

Thành phố tiếp tục điều chuyển vốn từ dự án chậm tiến độ sang dự án có khả năng giải ngân tốt nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng nguồn lực theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, kinh tế Thủ đô năm 2025 tiếp tục phát triển, ước năm 2025 đạt 8,5%; quy mô GRDP đạt 63,5 tỷ USD, bằng khoảng 12,5% GDP cả nước, tạo đà cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, kinh tế Thủ đô năm 2025 tiếp tục phát triển, ước năm 2025 đạt 8,5%; quy mô GRDP đạt 63,5 tỷ USD, bằng khoảng 12,5% GDP cả nước, tạo đà cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.

TẠO DIỆN MẠO "XANH" CHO THỦ ĐÔ

Hà Nội đang đối mặt với hai vấn đề lớn: ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, bố trí nguồn lực phù hợp để cải tạo môi trường, cải thiện chất lượng sống của người dân.

Năm 2025 ghi dấu nhiều kết quả nổi bật. Thành phố hoàn thành, đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000 m³/ngày đêm; Nhà máy điện rác Sóc Sơn – lớn nhất Đông Nam Á, thứ hai thế giới – với công suất đốt rác hơn 5.000 tấn/ngày đêm tại Khu liên hợp Nam Sơn. Đây là các công trình hạ tầng môi trường quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Thủ đô.

Nhà máy điện rác Sóc Sơn có công suất tiếp nhận, xử lý 5.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày, phát điện 90 MW, là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam.

Nhà máy điện rác Sóc Sơn có công suất tiếp nhận, xử lý 5.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày, phát điện 90 MW, là nhà máy điện rác lớn nhất Việt Nam.

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu tạo “kỳ tích sông Tô”. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 27/11/2024 về xử lý tận gốc nguồn ô nhiễm, hồi sinh các dòng sông, thành phố đã lập tổ công tác liên ngành, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Mặc dù triển khai gấp rút, các bước cải tạo sông Tô Lịch vẫn bảo đảm tiêu chí lâu dài, bền vững.

Toàn bộ nước thải trước đây xả vào sông đã được thu gom về Nhà máy Yên Xá, xử lý bằng công nghệ Nhật Bản; nước sau xử lý đạt chuẩn được bổ sung trở lại sông. Từ tháng 9/2025, thành phố bổ sung thêm nguồn nước sạch từ hồ Tây và nghiên cứu dẫn nước sông Hồng vào hệ thống.

Dòng sông Tô Lịch đang dần hồi sinh.

Dòng sông Tô Lịch đang dần hồi sinh.

Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xử lý nước thải Yên Xá, ông Trương Quốc Bảo, chia sẻ: “Hiếm có công trình cải tạo môi trường nào thi công với tiến độ kỷ lục như vậy. Chúng tôi làm ba ca, bốn kíp xuyên ngày đêm để kịp thời gian, tất cả vì mục tiêu hồi sinh dòng sông lịch sử của Thủ đô”.

Cùng với sông Tô Lịch, thành phố đã phê duyệt Đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển đồng bộ hệ thống bốn sông nội đô: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét. Đề án bao gồm các nhóm giải pháp: kiểm soát – phòng ngừa ô nhiễm; xây dựng hệ sinh thái cân bằng cho sông; thiết kế, cải tạo cảnh quan; nâng cao nhận thức cộng đồng.

Tháng 10/2025, Hà Nội khởi công hệ thống cống bao sông Lừ để thu gom toàn bộ nước thải về Nhà máy Yên Xá, tạo tiền đề khôi phục hệ thống bốn sông nội đô.

Để cải thiện chất lượng không khí, thành phố thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu xanh, sạch. Trọng tâm là phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh nhằm giảm phát thải và thay đổi thói quen đi lại theo hướng văn minh.

Năm 2025 ghi dấu nhiều kết quả nổi bật. Thành phố hoàn thành, đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000 m³/ngày đêm; Nhà máy điện rác Sóc Sơn – lớn nhất Đông Nam Á, thứ hai thế giới – với công suất đốt rác hơn 5.000 tấn/ngày đêm tại Khu liên hợp Nam Sơn. Đây là các công trình hạ tầng môi trường quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Thủ đô.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, toàn mạng lưới xe buýt hiện có 393 xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe điện, CNG), chiếm 20,7% tổng số phương tiện, vượt chỉ tiêu năm 2026. Dự kiến đến cuối năm 2025, tỷ lệ buýt xanh đạt 26,5%. Xe ta-xi và xe công nghệ cũng chuyển đổi nhanh: 60,8% ta-xi và 40,2% xe công nghệ đã sử dụng nhiên liệu sạch.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và taxi chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Thành phố cũng mở rộng mạng lưới xe đạp công cộng. Sau khi thí điểm 1.000 xe trong khu vực nội đô, từ 1/12/2025, Công ty TNG đưa thêm 500 xe đạp điện vào khai thác; từ tháng 12/2025 đến quý I/2026 sẽ mở rộng lên 5.000 xe, từng bước thay thế phương tiện cá nhân sử dụng xăng dầu.

Ngày 2/12, tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam (Công ty Trí Nam) đã chính thức đưa mẫu xe điện hai bánh đầu tiên vào hệ thống trạm xe đạp công cộng, khởi động giai đoạn thí điểm loại hình phương tiện dùng chung trong mạng lưới giao thông đô thị Thủ đô.

Ngày 2/12, tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam (Công ty Trí Nam) đã chính thức đưa mẫu xe điện hai bánh đầu tiên vào hệ thống trạm xe đạp công cộng, khởi động giai đoạn thí điểm loại hình phương tiện dùng chung trong mạng lưới giao thông đô thị Thủ đô.

Trong lĩnh vực vận tải công cộng khối lượng lớn, tháng 10/2025, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: “Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối giá trị lịch sử-văn hóa Thăng Long-Hà Nội với nhịp sống hiện đại. Đây là dự án đầu tiên áp dụng mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh và ga ngầm C9, bảo đảm gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng”.

Lễ khởi công dự án metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Lễ khởi công dự án metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Cuối năm 2025, thành phố dự kiến khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao-Láng-Hòa Lạc), tạo trục vận tải khối lượng lớn, đồng bộ với các phương tiện xanh.

Tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố khóa XVI thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND về vùng phát thải thấp. Theo đó, từ năm 2026-2030, Hà Nội sẽ cấm xe mô-tô, xe gắn máy kinh doanh dịch vụ vận chuyển bằng ứng dụng trong vùng phát thải thấp; đồng thời hạn chế xe mô-tô cá nhân vào từng khu vực, khung giờ cụ thể.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi năng lượng sạch, hướng tới Thủ đô xanh - thông minh - hiện đại, đóng góp vào mục tiêu quốc gia tiến tới Net Zero.

Hà Nội đang đẩy mạnh chương trình chuyển đổi xanh hệ thống xe buýt, với mục tiêu chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030.

ĐA DẠNG HÓA NGUỒN LỰC ĐẦU TƯ CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

Năm 2025 là năm thành phố Hà Nội thể hiện quyết tâm đặc biệt mạnh mẽ trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, khi đồng loạt khởi công hàng loạt công trình quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với giao thông đô thị, mở rộng không gian phát triển và tăng cường liên kết vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng với các vùng khác trong cả nước.

Từ những cây cầu mới bắc qua sông Hồng như Ngọc Hồi, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Thượng Cát; đến hầm chui Cổ Linh, tuyến cao tốc trên cao thuộc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô; hay các công trình văn hóa hiện đại như Nhà hát Opera Hà Nội..., tất cả tạo nên một luồng sinh khí mới cho Thủ đô trong năm bản lề thực hiện các mục tiêu tăng trưởng.

Phối cảnh cầu Tứ Liên. (Ảnh: DUY LINH)

Phối cảnh cầu Tứ Liên. (Ảnh: DUY LINH)

Phối cảnh cầu Tứ Liên. (Ảnh: DUY LINH)

Trong số các công trình hạ tầng đã được khởi công trong năm 2025, cầu Tứ Liên được khởi công trong dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một trong những công trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương.

Với tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, thiết kế dây văng hiện đại, khi hoàn thành vào năm 2027, cầu Tứ Liên sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc và là trục giao thông chiến lược kết nối Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên và sân bay Gia Bình. Công trình không chỉ góp phần giảm tải cho các cầu hiện hữu, mà còn mở rộng không gian đô thị phía bắc sông Hồng, thúc đẩy giãn dân và hình thành động lực tăng trưởng mới cho Thủ đô.

Cầu Ngọc Hồi và cầu Vân Phúc được thành phố khởi công trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh. Điều đáng nói là toàn bộ thủ tục triển khai xây dựng cầu Ngọc Hồi được hoàn tất chỉ trong khoảng bốn tháng chuẩn bị. Đây được xem là “kỷ lục” đối với dự án nhóm A.

Năm 2025 là năm thành phố Hà Nội thể hiện quyết tâm đặc biệt mạnh mẽ trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, khi đồng loạt khởi công hàng loạt công trình quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với giao thông đô thị, mở rộng không gian phát triển và tăng cường liên kết vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng với các vùng khác trong cả nước.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân cho biết, cầu Ngọc Hồi và đường dẫn dài 7,5km, tổng mức đầu tư gần 12 nghìn tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ hoàn thiện trục Vành đai 3,5 của Hà Nội, kết nối trực tiếp với tỉnh Hưng Yên. Việc rút ngắn thời gian chuẩn bị xuống mức tối thiểu cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức điều hành của thành phố, đặc biệt nhờ cơ chế “làn xanh” ưu tiên giải quyết nhanh thủ tục cho các dự án trọng điểm. Chính cơ chế này đã cho phép nhiều thủ tục được xử lý trong 24 giờ, tạo điều kiện để dự án sớm đủ điều kiện khởi công.

Phối cảnh cầu Ngọc Hồi.

Phối cảnh cầu Ngọc Hồi.

Dự án cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 được khởi công ngày 19/8/2025, mở ra kỳ vọng phát triển mạnh mẽ khu vực phía bắc Thủ đô và kết nối với tỉnh Phú Thọ. Với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, chiều dài tuyến gần 5km, cầu Vân Phúc không chỉ là lời giải cho bài toán hạ tầng đối với vùng bán sơn địa ven sông Hồng, mà còn đáp ứng mong mỏi của nhiều thế hệ người dân địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phúc Lộc Lê Văn Thu: “Cầu Vân Phúc là biểu tượng của sự kết nối, là con đường mở ra tương lai mới, giúp xã phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo mới cho khu vực cửa ngõ tây bắc Thủ đô”.

Trên tuyến sông Hồng, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Thượng Cát cũng được khởi công trong tháng 10. Đây là những công trình giữ vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm, kết nối các trục đô thị dọc hai bờ sông Hồng.

Đi cùng hệ thống cầu đường, dự án hầm chui Cổ Linh được xây dựng nhằm giải quyết điểm nút giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía đông thành phố, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc kéo dài nhiều năm qua.

Phối cảnh Nhà hát Opera Hà Nội

Phối cảnh Nhà hát Opera Hà Nội

Điểm đáng chú ý là việc triển khai các công trình trọng điểm không chỉ dựa vào nguồn vốn ngân sách, mà còn được thành phố huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa, thực hiện mô hình hợp tác công-tư (PPP) đối với những dự án quy mô rất lớn như tuyến cao tốc của Vành đai 4 hay Nhà hát Opera Hà Nội.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc trên cao thuộc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô dài 113,5km, tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 lên tới 56.293 tỷ đồng, trong đó hơn một nửa là vốn của nhà đầu tư. Đây là lần đầu tiên mô hình PPP được áp dụng theo cơ chế “tách tiểu dự án”, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ trở thành “huyết mạch giao thông mới” cho toàn vùng Thủ đô, thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh, tăng cường liên kết với các tỉnh lân cận và giảm tải cho khu vực nội đô.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề bên hồ Tây.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề bên hồ Tây.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề bên hồ Tây.

Không chỉ đầu tư cho hạ tầng giao thông, trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025), thành phố khởi công xây dựng Nhà hát Opera Hà Nội, một công trình văn hóa quy mô lớn được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn lực xã hội hóa, với tổng mức hơn 12.700 tỷ đồng. Công trình hiện đại này cùng với công viên văn hóa nghệ thuật tại Đầm Trị, hướng tới trở thành không gian văn hoá đặc sắc của Thủ đô, góp phần tạo lập hệ sinh thái sáng tạo, phục vụ cộng đồng và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh: Dự án Nhà hát Opera Hà Nội là minh chứng sinh động cho việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực phát triển quan trọng nhất của nền kinh tế, đa dạng hoá các nguồn lực, các hình thức đầu tư bằng các nguồn lực xã hội để phục vụ cho lợi ích toàn dân.

Điểm chung của tất cả các dự án nêu trên là tốc độ triển khai nhanh chưa từng có, nhờ việc thành phố áp dụng cơ chế “làn xanh” trong giải quyết thủ tục hành chính cho 10 dự án trọng điểm. Cơ chế này không chỉ rút ngắn thời gian phê duyệt từ nhiều tuần xuống còn 24 giờ, mà còn thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ của chính quyền trong việc tháo gỡ điểm nghẽn thủ tục – vốn lâu nay là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ nhiều công trình.

Việc áp dụng “làn xanh” tạo ra niềm tin mới cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; tăng hiệu quả sử dụng vốn và củng cố môi trường đầu tư của Thủ đô. Quan trọng hơn, đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025 và tạo nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng cao hơn sau năm 2026.

Có thể nói, năm 2025 là thời điểm Hà Nội thể hiện rõ nét nhất quyết tâm bứt phá về hạ tầng. Những dự án lớn được đồng loạt khởi công không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian phát triển, mà còn khẳng định cách làm mới: quyết liệt, linh hoạt, đồng hành cùng doanh nghiệp, huy động tối đa các nguồn lực xã hội, đặt lợi ích chung và hiệu quả lâu dài lên trên hết. Đây chính là nền tảng để xây dựng một Thủ đô hiện đại, văn minh, giàu đẹp, giữ vị trí trung tâm, đầu tàu phát triển của cả nước. 

Ngày xuất bản: 3/12/2025
Tổ chức thực hiện: Ngọc Thanh-Việt Anh-Hồng Vân
Nội dung: Việt Anh-Nguyên Trang-Đắc Sơn
Ảnh: Duy Linh-Thế Đại-Phú Khánh-Hồng Anh-Nguyên Trang

Trình bày: Bảo Minh