Nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố từ ngày 29/6 đến 10/7/2021.

Theo đó, yêu cầu tất cả sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thiếu kiên trì trong quá trình chống dịch Covid-19; phải dự báo được tình hình để vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Quán triệt phương châm chống dịch "3 không": Không nói không có cơ chế, chính sách; không nói không có kinh phí; không nói không có vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế.

Khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động và đẩy mạnh tầm soát xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố. Triển khai đồng bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể; phát huy tính chủ động trong phối hợp giữa các ngành, các cấp; có kiểm tra tiến độ và báo cáo hằng ngày kết quả đã thực hiện. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những nơi làm tốt, phổ biến những cách làm hay; kiểm điểm, xử lý nghiêm hành vi, biểu hiện vi phạm về phòng, chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Công tác xét nghiệm phải làm khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động và đẩy mạnh tầm soát xét nghiệm sàng lọc Covid-19 diện rộng trên địa bàn thành phố; trong đó tập trung lấy mẫu toàn bộ người dân tại các quận, huyện đang có nhiều ca nhiễm. Chủ động tấn công bằng cách nâng cao năng lực xét nghiệm. Tại các khu cách ly, khu phong tỏa, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày, phân tích tình hình các ca F0 và F1 để xác định nguyên nhân; trường hợp xét nghiệm nhanh âm tính thì tiến hành xét nghiệm mẫu gộp bằng Realtime-PCR; phấn đấu thực hiện một triệu mẫu gộp/ngày. Tăng cường lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, hoàn thành trước ngày 4/7. Cùng với đó, khẩn trương triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phấn đấu đến cuối năm 2021 có hai phần ba người dân thành phố được tiêm vắc-xin.

Như vậy, TP Hồ Chí Minh đã nâng mức độ phòng, chống dịch Covid-19 lên rất cao theo tinh thần: "Chống dịch như chống giặc".

Các tầng lớp nhân dân thành phố, nhất là người lao động, công nhân cần tích cực hợp tác với chính quyền và các cơ quan, lực lượng chức năng trong việc khai báo y tế, kiểm tra, kiểm soát, tầm soát, xét nghiệm Covid-19 và những yêu cầu khác để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện hiệu quả. Mọi người cần hết sức bình tĩnh, không sợ hãi đối mặt với dịch bệnh, không nên có những suy nghĩ bi quan. Người dân sẽ không đơn độc, người gặp khó khăn sẽ được cộng đồng và xã hội cùng chính quyền hỗ trợ hết sức có thể.