Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề "20 năm hành trình sống động" gắn với thông điệp chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" đã khép lại vào đầu tháng 4 trong niềm tự hào, phấn khởi, hào hứng của người dân, du khách và các doanh nghiệp
Khởi đầu là một sự kiện của thành phố nhằm tạo không gian kết nối giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp du lịch đến người tiêu dùng du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay sau 20 năm hình thành và phát triển, ngày hội đã trở thành một sự kiện thường niên có thương hiệu, có uy tín ở tầm quốc gia thu hút đông đảo người làm nghề du lịch từ khắp vùng miền trong cả nước, đóng góp tích cực vào hoạt động kích cầu cũng như tăng trưởng của ngành du lịch thành phố nói riêng, cả nước nói chung.
Ngày hội năm 2024 đạt nhiều kết quả nổi bật với doanh thu 140 tỷ đồng, cao nhất trong 20 năm qua, tăng 33,3% so với năm 2023, tăng 16,67% so với năm 2019 (trước khi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19).
Tại ngày hội, các doanh nghiệp đã giới thiệu hơn 400 sản phẩm chương trình, dịch vụ du lịch giảm đến 60%; 100 chương trình du lịch quốc tế và chương trình du lịch liên vùng với giá vé khuyến mại lên đến 35% và 200.000 voucher, tổng giá trị giảm giá lên đến 50 tỷ đồng từ các cơ sở dịch vụ ăn uống mua sắm, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Đây là kết quả của sự định hướng, chuẩn bị kỹ về tour, tuyến, sản phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu của thị trường du lịch dịp lễ 30/4-1/5 và dịp hè của 150 gian hàng đến từ 45 tỉnh, thành phố và 50 doanh nghiệp dịch vụ du lịch, trong đó có các doanh nghiệp thuộc liên minh kích cầu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng giới thiệu các sản phẩm mới nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách trong kỳ nghỉ sắp tới. Bên cạnh đó, việc kỳ nghỉ dịp 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày đã tạo ra cơ hội cho các công ty du lịch có điều kiện đưa ra sản phẩm dài ngày, có chất lượng tốt hơn.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, việc thông báo kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 hơi chậm, trong khi khách du lịch đã có kế hoạch săn tour, đặt vé cho kỳ nghỉ hè từ trước, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến sức bán tour của các đơn vị.
Về vấn đề này, nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, việc công bố kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày không ảnh hưởng nhiều đến sức mua tour của các công ty. Hầu hết các đơn vị đã xây dựng, cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng từ ngắn ngày đến dài ngày. Trên thực tế, nhiều gia đình đã xin nghỉ phép để có thể chọn tour dài ngày theo sở thích.
Để mùa du lịch hè thật sự bùng nổ, Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn trong dịp hè như Lễ hội Sông nước lần 2, Ngày hội bánh mì,… với chất lượng được nâng lên nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố.
Các tour khám phá thành phố cũng được các doanh nghiệp du lịch củng cố đưa vào những địa điểm mới nhằm mang lại sức hút mới cho du khách. Với sự tăng tốc ngay từ đầu năm, ngành du lịch thành phố hứa hẹn sẽ lập nên kỳ tích mới, tạo đà cho những bứt phá ngay từ mùa du lịch hè tới đây.