Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính năm 2024. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Ðức tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2024 và kế hoạch cải cách hành chính đã ban hành của từng cơ quan, đơn vị.
0:00 / 0:00
0:00

Các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai có hiệu quả kế hoạch phát động phong trào thi đua "Cải cách hành chính" trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến việc quản lý, sử dụng, đánh giá, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính theo Ðề án nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính ở các sở, ngành, ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025.

Sở Nội vụ thành phố phối hợp nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức sắp xếp các ban chỉ đạo (Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Ðề án 06) theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng bộ theo nội dung. Tăng cường kiểm tra công vụ, giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan hành chính nhà nước; xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, thiếu giám sát giờ giấc, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Ðảng và chính quyền. Ðồng thời, khuyến khích, khen thưởng, ưu tiên đề bạt, bổ nhiệm công chức có năng lực nổi trội, đề xuất nhiều ý tưởng, sáng kiến cải cách hành chính. Triển khai có hiệu quả các giải pháp thu hút nhân tài (sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao) vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị thành phố.

Các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh triển khai nhiều mô hình, giải pháp cải cách hành chính, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ trực tuyến và cắt, giảm những thủ tục không cần thiết với tinh thần công tác cải cách hành chính phải luôn được thực hiện, cải tiến liên tục nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và yêu cầu phát triển thành phố.

Do đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải triển khai kế hoạch cải cách hành chính gắn với các nhiệm vụ chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh sở, ngành, địa phương. Từng cơ quan, sở, ngành, địa phương phải có kế hoạch đưa tất cả thủ tục hành chính lên môi trường số, vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố liên thông, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các cơ quan, đơn vị tích hợp kết quả chương trình chuyển đổi số, đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06) vào hoạt động cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động hành chính.

Cần xác định cụ thể các nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; thực hiện việc xin lỗi kịp thời, đầy đủ, chính xác nếu để việc giải quyết các thủ tục hành chính (theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông) trễ hạn và xác định lỗi chủ quan, trong đó, nêu rõ lý do chưa có kết quả và ngày hẹn trả kết quả giải quyết lần sau cho cá nhân, tổ chức. Việc xin lỗi phải được thực hiện đối với từng hồ sơ cụ thể và trong thời hạn chậm nhất một ngày trước ngày hết hạn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định.