Đảng Cộng sản Việt Nam")},3000);
Mỗi chúng ta đến với nghề giáo một cách khác nhau, nhưng điều quý giá hơn cả là trong sâu thẳm mỗi chúng ta đều nặng tình yêu thương con người và mong muốn làm cho thế hệ tương lai tử tế hơn, khôn lớn hơn, trưởng thành hơn để chung tay làm cho xã hội văn minh hơn, đất nước giàu đẹp hơn.
Ngày 26-8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp Học viện Quản lý giáo dục, tổ chức hội thảo khoa học: Tư tưởng Hồ Chí Minh về quản lý giáo dục.
Những chỉ dẫn về giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn nguyên giá trị định hướng, soi đường cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo và công tác quản lý giáo dục ở nước ta hiện nay.
Mỗi chúng ta đến với nghề giáo một cách khác nhau, nhưng điều quý giá hơn cả là trong sâu thẳm mỗi chúng ta đều nặng tình yêu thương con người và mong muốn làm cho thế hệ tương lai tử tế hơn, khôn lớn hơn, trưởng thành hơn để chung tay làm cho xã hội văn minh hơn, đất nước giàu đẹp hơn.
Tại nhiều vùng trên huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, điều kiện cho giáo viên, học sinh còn thiếu thốn. Tuy nhiên, với niềm yêu nghề, yêu học sinh, các cô giáo bám làng, bám bản nơi đây đã vượt qua bao gian nan để tích cực ươm những mầm xanh trên những mảnh đất còn gian khó.
Họ là những giáo viên “chân yếu, tay mềm”, thế nhưng dù trong thiên tai hay dịch bệnh, các cô giáo ở Trường mầm non 1 Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) luôn xông pha, đi đầu trên mọi “trận tuyến”.
Từ những trăn trở trong công tác chủ nhiệm khi học trò sai phạm nhiều lần hay tình trạng học sinh thụ động, lười chuẩn bị bài khi học trực tuyến, các cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết của Hà Nội đã có những sáng kiến hay để đồng nghiệp chia sẻ, học hỏi.
Trong một năm học đặc biệt vừa qua, ngành giáo dục của tỉnh Bắc Giang đã có những đêm không ngủ để dốc sức, đồng lòng cho cuộc đua chống lại bệnh dịch. Hàng trăm học sinh và 10 giáo viên mắc Covid-19 cùng hàng trăm đối tượng khác là F1. Nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tình nguyện tham gia các mặt trận phòng, chống dịch tại địa phương.
Hình ảnh các thầy, cô giáo khoác lên mình bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch, tay cầm que test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, lấy mẫu bệnh phẩm cho người dân một cách thuần thục, ai cũng nhầm tưởng là nhân viên y tế thực thụ. Đây là lực lượng giáo viên không ngại hiểm nguy, xung phong tiếp sức với ngành y tế, cùng chung tay phòng, chống dịch.
Ngày 20-11 năm nay đến với vùng đất biên cương Tổ quốc khác hơn mọi năm, nắng nhạt màu vàng mật, từng khóm lau ra hoa khoe sắc trong bình yên mênh mang của vạn vật, trời đất như muốn bù đắp cho những ngày mưa lũ lịch sử vừa diễn ra ở vùng đất này.
Hiện nay, số học sinh mầm non trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 366.288 cháu, mỗi năm con số này tăng thêm cả chục nghìn trẻ. Vì vậy, ngoài tăng thêm phòng học, ngành giáo dục thành phố còn chú trọng tuyển dụng những giáo viên trẻ, có tay nghề, có tấm lòng nhân hậu, nhiều sáng kiến trong nuôi dạy trẻ...
Ngày 27/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm trực tuyến "Phát triển các cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo để thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới".
Những năm qua, đội ngũ nhà giáo phát triển cả về số lượng, chất lượng; cơ cấu từng bước hợp lý. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nhất là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, vẫn cần có thêm những “cú huých” trong nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ chính thức được triển khai trên cả nước đối với học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021. Vì vậy, ngành giáo dục đã, đang nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo mà còn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới theo hướng phát triển năng lực.
Đội ngũ nhà giáo được xác định là nhân tố quyết định chất lượng và sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân. Những năm qua, ngành giáo dục các địa phương đã chú trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và tận tụy với nghề, để đáp ứng tốt nhất yêu cầu đổi mới.
Ngày 18/4, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đoàn công tác Bộ Quốc phòng đến thăm và làm việc tại Học viện Lục quân (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam vừa ký Quyết định số 2222/QÐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Có thể nói, do đã được "diễn tập" từ năm 2020, nên sang năm 2021, việc triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã linh hoạt trong việc chuyển trạng thái "thời dịch", song cũng vẫn bộc lộ những lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi số trong giáo dục.
Dạy trực tuyến, thi trực tuyến, tuyển sinh trực tuyến, bảo vệ khóa luận trực tuyến, khai thác học liệu số và quản lý cũng chuyển một phần sang trạng thái trực tuyến. Dịch Covid-19 đã tác động chưa từng có, đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội để giáo dục đại học chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện.
Dịch Covid-19 kéo dài tại nhiều địa phương từ đầu năm đến nay đã khiến việc tổ chức tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) gặp khó khăn. Để nguồn nhân lực qua đào tạo bổ sung cho thị trường lao động không bị “đứt gãy’’, các cơ sở GDNN đã triển khai nhiều giải pháp tuyển sinh, đào tạo linh hoạt thích ứng tình hình mới...
Ngành giáo dục những năm qua đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trước yêu cầu chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ngành giáo dục xác định sứ mệnh tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này, góp phần rút ngắn quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa và đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Dịch bệnh càng kéo dài, càng tiếp tục gây không ít khó khăn cho các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH). Song nhìn từ góc độ tích cực, thách thức này lại là “đòn bẩy” để các trường đại học thúc đẩy đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến, chuyển đổi số, bắt kịp xu thế của giáo dục toàn cầu.