Cần thực hiện ủy quyền tốt hơn

Nhằm hỗ trợ người dân trong việc cấp đổi giấy phép lái xe, ngoài địa điểm tại 16 phố Cao Bá Quát (quận Ba Ðình) và 258 đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ), đến nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp tại bộ phận “một cửa” của chín quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Việc này giúp người dân giảm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại.
0:00 / 0:00
0:00

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để tạo thuận lợi cho việc triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực cấp, đổi giấy phép lái xe, ngoài tập huấn quy trình, trang bị các máy móc cần thiết, sở cử các cán bộ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Tuy nhiên, dù đã ủy quyền cho chín quận, huyện, thị xã thực hiện cấp, đổi bằng lái xe và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng thời gian qua, tại hai điểm thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông vận tải tại Khu liên cơ 258 Võ Chí Công và 16 Cao Bá Quát vẫn luôn trong cảnh quá tải, đông đúc, người dân phải xếp hàng từ sớm.

Nguyên do một phần người dân khi đăng nhập cổng dịch vụ công vẫn “lúc được, lúc không”. Bên cạnh đó, nhiều người chưa nắm hết được thông tin làm thủ tục tại các địa phương và do thái độ của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục tại bộ phận một cửa của một số ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã kém thân thiện và chuyên nghiệp.

Theo phản ánh tại bộ phận “một cửa” Ủy ban nhân dân quận Long Biên, trong ngày đầu triển khai tiếp nhận thủ tục cấp, đổi bằng lái xe cho người dân (ngày 4/5/2024) có khá đông người đến, cho nên cán bộ còn khá lúng túng. Ðáng nói, đến nay, ngành giao thông đã ủy quyền cho chín quận, huyện, thị xã thực hiện thủ tục cấp, đổi bằng lái xe, nhưng duy nhất Ủy ban nhân dân quận Long Biên yêu cầu người dân phải công chứng các loại giấy tờ, rất mất thời gian. Thêm vào đó, thái độ tiếp dân của một bộ phận cán bộ công chức gây bức xúc cho người dân, cần phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm.

Ðại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi cam kết việc giải quyết thủ tục ở tất cả các địa điểm tuân thủ quy trình như nhau. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân nên đến các địa điểm gần nơi ở, làm việc để giảm tải cho các địa điểm của sở đang thực hiện”.