Lan tỏa giá trị của sen Hà Nội

Từ ngày 12-16/7, quận Tây Hồ phối hợp cùng các đơn vị tổ chức lễ hội Sen Hà Nội tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ. Đây là lần đầu tiên, một lễ hội chuyên đề về sen được tổ chức tại Hà Nội nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long-Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của hoa sen, đồng thời tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước, quảng bá và kích cầu du lịch.
0:00 / 0:00
0:00

Lễ hội được tổ chức bài bản, gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như Hội thảo bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam; Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, triển lãm ảnh sen trong đời sống Việt; Hội nghị "Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội"; trình diễn chương trình nghệ thuật bán thực cảnh "Chuyện của Sen"…

Cùng với đó, lễ hội còn có triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc. Tại đây sẽ trưng bày, giới thiệu 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; giới thiệu, trình diễn các sản phẩm liên quan đến sen hoặc làm từ sen như các sản phẩm trang trí, thủ công mỹ nghệ, đồ ăn thức uống…, khu trưng bày một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội... Nhân dịp này, quận Tây Hồ giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề ướp trà sen, những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống của người Việt Nam.

Trong những năm gần đây, các quận, huyện tại Hà Nội phát triển diện tích trồng sen, đến nay có khoảng 600 ha. Thành phố phấn đấu năm 2025 sẽ mở rộng diện tích trồng sen lên 900 ha. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều nhà quản lý, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và hộ dân quan tâm là làm thế nào để xây dựng thành công mô hình sản xuất hoa sen hàng hóa, chất lượng cao, vừa tạo cảnh quan môi trường sinh thái, thúc đẩy du lịch phát triển và làm gia tăng giá trị kinh tế cho người dân. Hai năm qua, quận Tây Hồ có nhiều cách làm hay, phát huy được các giá trị tự nhiên và con người, nhất là những làng nghề nổi tiếng có thương hiệu, để phát triển công nghiệp văn hóa.

Để quảng bá sen Tây Hồ, quận đã chọn không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn trở thành không gian sáng tạo để trưng bày, giới thiệu và tổ chức các hoạt động về sen. Phường Nhật Tân đang hướng đến xây dựng thành điểm du lịch về sen với các điểm tham quan, ẩm thực, trải nghiệm về sen. Những điểm du lịch "chuyên đề" về sen kết hợp với hơn 70 di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn quận Tây Hồ có thể phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Tuy nhiên, quận Tây Hồ cần phải có chính sách liên kết các điểm du lịch trên địa bàn; xây dựng thêm những hoạt động đặc sắc khi vào mùa sen như giới thiệu ẩm thực với những món ngon về sen; các chương trình nghệ thuật gắn với mùa sen, các hoạt động văn hóa cộng đồng thú vị và hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước một cách bền vững. Từ đó, lan tỏa giá trị của sen Hà Nội, cũng như để lễ hội Sen trở thành điểm đến văn hóa, du lịch hằng năm cho du khách.