Đến nay, tiến độ tổng thể dự án đạt 74,7%. Trong đó, đoạn trên cao đạt 99,93% khối lượng công việc. Hiện tại các đơn vị đang thi công đường nội bộ và cảnh quan khu vực đề-pô.
Công tác vận hành thử đoạn trên cao được thực hiện từ ngày 11/3 với 57 kịch bản diễn tập. Đến ngày 17/5, dự án đã hoàn thành kịch bản cuối cùng “Xử lý tình huống khẩn cấp - Sơ tán hành khách tại nhà ga” với sự phối hợp và chuẩn bị của nhiều đơn vị như cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát giao thông, cứu thương... Liên danh tư vấn đã thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống theo đúng đề cương đánh giá an toàn hệ thống được phê duyệt cho đoạn trên cao và hoàn thành 10 trong số 12 báo cáo đánh giá.
Hiện nay còn Báo cáo số 11 liên quan đến vận hành thử và báo cáo số 12 là giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Về công tác thẩm định, chấp nhận hồ sơ an toàn hệ thống, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã thành lập Tổ thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống cho dự án và đang triển khai thực hiện.
Được biết, từ khi triển khai dự án đến nay, cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tổ chức 16 đợt kiểm tra dự án, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay đã tổ chức ba đợt. Qua các đợt kiểm tra, đoạn trên cao của dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành, tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự thủ tục và quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành đối với phần xây dựng, lắp đặt và thử nghiệm của dự án, chỉ còn phần đánh giá tính sẵn sàng của đơn vị vận hành. Công tác đào tạo nhân lực cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành và sẵn sàng vận hành.
Cho đến nay, trên địa bàn Hà Nội mới có tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh-Hà Đông) được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Người dân Thủ đô mong chờ đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 được đưa vào vận hành đúng tiến độ (vào tháng 7/2024). Để đạt được tiến độ như vậy, công tác nghiệm thu, kiểm đếm, xây dựng lịch trình cụ thể để bàn giao cho đơn vị vận hành cần được chủ đầu tư bảo đảm đúng kế hoạch.
Do đoạn đi ngầm của tuyến số 3 chưa hoàn thành, cho nên khi đoạn trên cao của tuyến số 3 đi vào vận hành chưa thể kết nối với tuyến số 2A, vì vậy rất cần các phương tiện vận tải hành khách công cộng khác, nhất là hệ thống xe buýt sẽ kết nối, trung chuyển hành khách giữa các tuyến đường sắt với nhau, để phát huy hiệu quả đầu tư. Từ đó thúc đẩy sự phát triển đô thị ngoài trung tâm, kéo giãn dân số nội đô, nhằm giảm mật độ đông đúc trong nội thành tiến tới hạn chế và dừng sử dụng xe máy trong nội đô, góp phần giải quyết triệt để những hệ lụy do sự bùng nổ của phương tiện giao thông cá nhân mà chúng ta đang phải đối mặt.