Tăng cường tương tác trực tuyến trên môi trường số

Thành phố Hà Nội vừa cho ra mắt và chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Thông qua ứng dụng Công dân Thủ đô số, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội, nhờ các tính năng như “phản ánh hiện trường”, “phản ánh thủ tục hành chính”, doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh để được trả lời, giải quyết kịp thời.
0:00 / 0:00
0:00

Cùng với đó, người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra, tại mục “Thông tin cảnh báo” ứng dụng sẽ cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền thành phố. Ứng dụng iHanoi còn cung cấp các tiện ích thông minh về các lĩnh vực giao thông, môi trường, y tế, giáo dục...

Có thể nói, đây là bước đi tiên phong của thành phố Hà Nội trong chuyển đổi số, thể hiện nỗ lực trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô. Chính vì vậy, để ứng dụng phát huy hiệu quả trong thực tiễn, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người dân Thủ đô thực hiện cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng này. Mặt khác, các cơ quan chức năng của thành phố cần lập các bộ phận tiếp nhận, cung cấp thông tin, xử lý nhanh chóng những kiến nghị của người dân qua ứng dụng này.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường tập trung chỉ đạo và gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Các cơ quan, đơn vị phân công đầu mối trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của thành phố. Các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở, đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi, phấn đấu tất cả người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi.

Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã, các tổ công tác triển khai Ðề án 06/CP của Chính phủ tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp lực lượng công an, đoàn thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính, hoàn thành trước ngày 15/9/2024.

Việc công dân, doanh nghiệp được tăng cường tương tác trực tuyến với chính quyền các cấp trên môi trường số qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi góp phần tạo phong cách làm việc mới khoa học, hiệu quả, minh bạch hơn của chính quyền các cấp, từng bước xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số, thực hiện thành công Ðề án 06/CP của Chính phủ.