Điểm mới là năm nay, bên cạnh những hoạt động nêu trên, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố nghiên cứu, xây dựng các hoạt động, các sự kiện văn hóa, kinh tế hướng tới xây dựng các sự kiện, các sản phẩm du lịch đặc sắc mang tầm quốc tế, các sự kiện tổ chức hằng năm trong dịp Tết Nguyên đán nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Thủ đô để phát triển du lịch, dịch vụ thương mại, phát triển kinh tế Thủ đô.
Trong 10 tháng đầu năm, Hà Nội đón 23,11 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023, doanh thu từ du lịch đạt 90.065 tỷ đồng, tăng 17,2%. Riêng trong tháng 10, Hà Nội đón 2,05 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 553.000 lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023, do trong tháng này, thành phố tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, có một thực tế là trong những năm gần đây, khi kinh tế phát triển, đời sống được cải thiện, nhiều người dân Thủ đô có nhu cầu chơi Tết hơn là ăn Tết. Dịp Tết, không ít người Hà Nội chọn đi du lịch nước ngoài hoặc đi nghỉ ở các thành phố biển ở miền trung, miền nam, trong khi tại Thủ đô thì lại chưa có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa hấp dẫn, mang tầm vóc quốc tế để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến chơi và lưu trú dài ngày.
Hà Nội với cảnh quan đẹp cùng bề dày văn hóa của Thủ đô nghìn năm là nguồn cảm hứng, sáng tạo bất tận, nếu chúng ta biết khai thác sẽ tạo nên sức hút du lịch rất lớn. Do đó, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về việc xây dựng các chương trình văn hóa, lễ hội thành các sản phẩm du lịch đặc sắc để vừa quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Thủ đô, vừa kích cầu du lịch, dịch vụ, thương mại và kích thích phát triển kinh tế, là chủ trương rất đúng đắn và rất khả thi, phù hợp định hướng phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố.
Nếu thực hiện được sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế của Thủ đô, góp phần hoàn thành mục tiêu mà Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, thực hiện thành công Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.