Bảo đảm nhân sự vận hành tuyến đường sắt đô thị

Sau ba tháng đưa vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 3 Nhổn-ga Hà Nội) đã vận chuyển hơn 2 triệu lượt hành khách và trở thành phương tiện di chuyển hằng ngày thuận tiện của một bộ phận nhân dân Thủ đô.
0:00 / 0:00
0:00

Đây là con số rất ấn tượng, cho thấy hiệu quả đầu tư của công trình, mặc dù cho đến nay công trình mới hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động đoạn trên cao của tuyến (từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5 km), còn đoạn ngầm (từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội dài 4 km) đang được thi công.

Điều đáng mừng là sau tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh-Hà Đông, tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội tiếp tục được người dân Thủ đô cũng như những vị khách du lịch đến Hà Nội đón nhận, thể hiện sức hút, ưu điểm không thể phủ nhận của loại hình vận tải hành khách công cộng này so với các loại hình vận tải hành khách công cộng nói riêng và các phương tiện giao thông khác nói chung.

Rõ ràng đường sắt đô thị là phương tiện giao thông thuận tiện, nhanh chóng, đúng giờ, phù hợp với thu nhập của người dân, giảm khí thải ra môi trường và góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông hữu hiệu.

Tại lễ gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô cho đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, việc đưa vào vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội là động lực để thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị khác, nhằm hình thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ, phục vụ tốt nhất nhu cầu di chuyển của nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 3, có hai lần đơn vị chủ quản phải tiến hành dừng tàu: Lần thứ nhất phải tạm dừng hoạt động của tàu đường sắt đô thị (từ trưa ngày 7 đến 8/9) để bảo đảm an toàn khi bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội; lần thứ hai phải tạm dừng hoạt động vào chiều 24/10 do sự cố kỹ thuật tại ga Cầu Giấy, làm sáu lượt tàu chậm giờ và tám lượt tàu phải hủy bỏ do sự cố. Nguyên nhân sự cố đã được nhà thầu xác định trong thời gian 5 phút.

Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự cố, đơn vị vận hành không có nhân sự trực. Vì vậy đội kỹ thuật của nhà thầu phải di chuyển từ depot Nhổn đến ga số 5 với chiều dài 5 km và mất 30 phút mới có thể tiếp cận phòng kỹ thuật ga số 5 để xử lý sự cố.

Mặc dù sự cố kỹ thuật đã được khắc phục ngay, các hành khách bị lỡ chuyến được hoàn tiền và được hướng dẫn sử dụng xe buýt thay thế, nhưng các đơn vị chủ quản là Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cần khắc phục ngay hạn chế để không xảy ra sự cố tương tự.

Hanoi Metro cần khẩn trương tuyển dụng các nhân sự còn thiếu và bảo đảm năng lực của đội ngũ nhân sự trực tiếp tham gia vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, tăng cường lực lượng hỗ trợ tại chỗ, phối hợp kịp thời với nhà thầu và các đơn vị có liên quan để khi xảy ra sự cố, có thể khôi phục trạng thái hoạt động bình thường trong thời gian sớm nhất.

Hanoi Metro khẩn trương cập nhật, rà soát điều chỉnh quy trình vận hành, thường xuyên kiểm tra, tập huấn các trường hợp sự cố giả định để nâng cao độ thuần thục của nhân viên vận hành tuyến, bảo đảm tuyến hoạt động trơn tru, an toàn tuyệt đối cho hành khách.