Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Sáng 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại Hà Nội từ ngày 1/1/2025. Sau sắp xếp, thành phố Hà Nội giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã.
0:00 / 0:00
0:00

Thời gian qua, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ chức các hội nghị quán triệt, làm việc với các địa phương và triển khai rất nhiều công việc liên quan.

Từ đó, thành phố đã hoàn thiện hồ sơ và trình Bộ Nội vụ Ðề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hà Nội (Ðề án). Giám đốc Sở Nội vụ Trần Ðình Cảnh cho biết, sau khi sắp xếp, thành phố có 30 đơn vị hành chính cấp huyện và 526 đơn vị hành chính cấp xã.

Ba vấn đề nhiều người quan tâm là việc bố trí cán bộ, công chức dôi dư; sử dụng trụ sở, tài sản công và thay đổi một số thông tin trong giấy tờ tùy thân của người dân đã được thành phố có các phương án giải quyết. Thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức thận trọng, khoa học, khách quan, có tính nhân văn; vừa đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức vừa phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí công việc của từng cán bộ, công chức.

Cụ thể, dựa trên năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của các cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã để xem xét tuyển dụng, điều động, luân chuyển làm việc tại các cơ quan đơn vị trong hệ thống chính trị cấp huyện, địa phương khác trong thành phố theo yêu cầu nhiệm vụ.

Với cán bộ, công chức đủ hoặc gần tuổi nghỉ hưu, thành phố cho nghỉ chế độ theo quy định. Cán bộ có nguyện vọng nghỉ, chuyển công tác cũng được giải quyết kịp thời. Thành phố sắp xếp, điều động cán bộ đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn từ nơi thừa sang nơi thiếu trong cùng đơn vị hành chính cấp huyện; đồng thời đã ban hành Nghị quyết 17/2023/HÐND quy định chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư nghỉ công tác khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính gắn với lộ trình thực hiện Ðề án quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản công trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan liên quan như Sở Tư pháp, Công an thành phố hỗ trợ tối đa cho nhân dân, không thu lệ phí đối với thủ tục hành chính khi thay đổi một số thông tin trong giấy tờ tùy thân của người dân sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Nhờ triển khai dân chủ, khách quan, khoa học, cho nên mặc dù số lượng đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp rất lớn, lại có đặc thù truyền thống, lịch sử, văn hóa..., song thành phố đã hoàn thiện được Ðề án. Cử tri và cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở các địa phương thực hiện sắp xếp đều thống nhất cao, chưa có đơn thư, khiếu nại, phản đối. Hy vọng sau khi sắp xếp, các đơn vị hành chính mới có những bước phát triển đột phá trong giai đoạn tới.