Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng khi việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, đã có hơn 16 triệu lượt hành khách sử dụng thẻ vé điện tử.
Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng, bởi hiện nay thẻ vé điện tử mới chỉ áp dụng trên các tuyến xe buýt thường và buýt nhanh BRT, trong khi số lượng người sử dụng hai tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-ga Hà Nội ngày càng đông.
Việc sớm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giúp đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước, từng bước hình thành thói quen thanh toán tự động, hạn chế sử dụng tiền mặt.
Thông qua hệ thống vé điện tử, cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố đã đề xuất Sở Giao thông vận tải báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, theo hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong thời gian 5 năm (2025-2030).
Quy mô triển khai hệ thống gồm 128 tuyến xe buýt có trợ giá (bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) đang khai thác vận hành hiện nay và dự phòng 30 tuyến mở mới; hai tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A đoạn Cát Linh-Hà Đông và tuyến 3.1 đoạn Nhổn-ga Hà Nội).
Về lộ trình, năm 2025, thành phố triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; năm 2026 triển khai liên thông với hai tuyến đường sắt đô thị.
Có như vậy, vận tải hành khách công cộng mới tạo thêm sức hút đối với người dân, từ đó hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.