Nhiều trạm xe đạp được đặt gần các ga đường sắt đô thị, điểm chờ xe buýt, công viên, vườn hoa, trung tâm thương mại... tạo sự thuận tiện cho người sử dụng khi kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác.
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam (đơn vị thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị) cho biết, sau hơn một năm thí điểm, doanh nghiệp đã triển khai hơn 700 xe đạp tại 88 điểm ở sáu quận được phép hoạt động. Đến nay, dịch vụ đã thu hút hơn 208.000 khách đăng ký, trung bình mỗi ngày có hơn 1.100 chuyến đi và gần 700 khách đăng ký mới. Trên địa bàn các quận thực hiện thí điểm chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến hoạt động của xe đạp đô thị.
Trong tổng số 88 trạm xe đạp, có 42 trạm gần với các điểm dừng, nhà chờ xe buýt và nhà ga đường sắt đô thị (chiếm tỷ lệ 46,5%), với hơn 100.000 chuyến đi đã được thực hiện tại các trạm phản ánh tiềm năng lớn trong việc kết nối xe đạp đô thị với các phương tiện giao thông công cộng khác.
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, dịch vụ xe đạp đô thị bước đầu đã có kết quả tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sạch, thông minh và giảm ùn tắc giao thông. Việc triển khai xe đạp đô thị phù hợp xu hướng phát triển giao thông công cộng xanh, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngắn, linh hoạt của người dân. Dịch vụ cũng góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân.
Tuy nhiên, dù được tạo nhiều điều kiện, nhất là thành phố cho phép miễn phí sử dụng vỉa hè, bố trí ở những vị trí thuận lợi, nhưng đến nay, dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa thể có lãi. Chi phí đầu tư giai đoạn đầu là hơn 6,4 tỷ đồng, nhưng doanh thu chỉ đạt hơn 3,7 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính là do nhiều người chưa có thói quen sử dụng xe đạp kết nối các phương tiện vận tải công cộng và hạ tầng đường bộ chưa ưu tiên cho loại hình giao thông này. Hiện nay, thành phố Hà Nội chưa có nhiều đường dành riêng cho xe đạp. Điều này khiến người đi xe đạp phải đối mặt với nhiều rủi ro khi tham gia giao thông hỗn hợp cùng với xe máy, ô-tô... Do đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng dành cho xe đạp. Có như vậy, người dân mới sử dụng loại hình này nhiều hơn, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông cho Thủ đô.