Tăng giá vé xe buýt cần đi đôi tăng chất lượng dịch vụ

Từ ngày 1/11/2024, thành phố Hà Nội chính thức áp dụng mức giá vé mới đối với các tuyến xe buýt có trợ giá. Bên cạnh đó, thành phố vẫn duy trì chính sách miễn tiền vé xe buýt cho người thuộc các đối tượng chính sách, người từ 60 tuổi trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
0:00 / 0:00
0:00

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc tăng giá vé xe buýt là cần thiết vì giá vé xe buýt đã giữ ổn định từ năm 2014 đến nay và mức giá đang thấp hơn so với mặt bằng thu nhập người dân. Trong khi các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… đều đã tăng cao so với trước đây.

Chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đến nay đã tăng khoảng 50% so với năm 2014, nhất là các phương tiện loại hình xe buýt sử dụng năng lượng sạch (điện, khí gaz) cao hơn so với loại buýt sử dụng dầu diesel. Mặt khác, cơ cấu vé và giá vé cần phải điều chỉnh để phù hợp sự phát triển của mạng lưới tuyến.

Nguồn thu từ tăng giá vé xe buýt sẽ giúp thành phố giảm tiền trợ giá cho xe buýt, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp có nguồn lực để đổi mới phương tiện, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nâng cấp cơ sở hạ tầng cho xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng vùng phục vụ nhằm thu hút người dân đi lại bằng xe buýt.

Điều đáng mừng là sau khi áp dụng giá vé mới, số lượng hành khách sử dụng xe buýt vẫn ổn định. Điều này cho thấy mức tăng giá vé là chấp nhận được và hệ thống xe buýt đã "giữ chân" được người sử dụng dịch vụ vận tải này. Tuy nhiên, hầu hết người đi xe buýt đều có ý kiến, đi đôi với việc tăng giá vé thì các cơ quan chức năng cần có giải pháp tăng chất lượng dịch vụ.

Thời gian qua, các đơn vị kinh doanh xe buýt đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Phương tiện ngày càng tốt hơn, sạch hơn, thái độ, kỹ năng phục vụ hành khách của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé chuyên nghiệp, thân thiện hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện cũ, xả khói đen gây ô nhiễm môi trường, khi di chuyển còn dừng, đỗ đột ngột. Đặc biệt, tình trạng ùn ứ giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời gian di chuyển của xe buýt vẫn là điểm hạn chế lớn nhất của phương tiện này, khiến nhiều người e ngại sử dụng.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thu hút ngày càng nhiều người sử dụng xe buýt, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe buýt cần tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng của thành phố cần có giải pháp để ưu tiên cho xe buýt hoạt động, đơn cử như việc khôi phục các làn đường dành riêng cho xe buýt trên các tuyến đường có đủ hạ tầng; đầu tư cải tạo, mở rộng các công trình giao thông để xe buýt hoạt động thuận lợi hơn, bảo đảm thời gian, lộ trình cho khách hàng, từ đó hạn chế việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.