Với quyết tâm cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thời gian qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp giảm ô nhiễm không khí, nhưng kết quả còn rất hạn chế. Trách nhiệm này vẫn phụ thuộc cơ quan chuyên môn, thiếu sự vào cuộc phối hợp của các cấp, ngành, nhất là ở cơ sở.
Vùng Thủ đô với hạt nhân là Hà Nội được xác định là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội quan trọng nhất của cả nước, đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của vùng Ðồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và lan tỏa ra cả nước. Ðể khẳng định vai trò này, Hà Nội cần có những bước đi đột phá, kết hợp với các yếu tố hỗ trợ cần thiết từ chính sách, hạ tầng và phối hợp vùng.
Thời gian gần đây, nhiều thửa đất bãi ven sông ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) được chính quyền địa phương tổ chức đấu giá quyền sử dụng. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá và hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, người dân lại không được giao đất.
Kết quả kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đầu tư các dự án mà còn phục vụ đắc lực cho công tác giám sát chuyên đề của Quốc hội trong năm 2024.
Hà Nội luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nhưng những gì đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Để đạt hiệu quả, chủ động thu hút đầu tư hơn nữa, Hà Nội cần có thêm các chính sách để tạo lợi thế riêng có trong thu hút đầu tư; tăng khả năng tiếp cận đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Với tiềm năng, lợi thế, thành phố Hà Nội đã xác định mục tiêu phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo thật sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế-xã hội.
Chiều 6/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào thi đua “30 ngày đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự, chỉ đạo Hội nghị.
Ngày 12/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Phát động phong trào thi đua “30 ngày, đêm hoàn thành di chuyển nghĩa trang, mộ chí dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh”.
Sau hơn 10 năm triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển đô thị văn minh, xây dựng nhiều vùng quê đáng sống. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn đối mặt với nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, nhiều nguồn lực chưa được phát huy tối đa.
Nhằm kiến tạo, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học, công nghệ, sản phẩm chủ lực, hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ, thành phố Hà Nội đã phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ liên kết cùng một số địa phương tạo ra một hệ thống liên kết Vùng Thủ đô.
"Ðổi mới phương thức lãnh đạo gắn với nâng cao kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra". Ðồng chí Ðinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân về kết quả và những bài học kinh nghiệm bước đầu quan trọng trong nửa đầu nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng bộ thành phố Hà Nội 2020-2025.
Sau thời gian chậm trễ, thành phố Hà Nội đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu vào tháng 10/2023 sẽ trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững cho thành phố trong những giai đoạn tiếp theo.
Triển khai quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, tỉnh Thái Nguyên chuẩn bị lập quy hoạch mới 4 khu công nghiệp, gồm Yên Bình 2, Yên Bình 3, Thượng Đình và Khu công nghiệp-Đô thị-Dịch vụ tây Phổ Yên với tổng diện tích gần 1.860ha để thu hút đầu tư trong những năm tới.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 1012/QĐ-UBND ngày 16/2/2023 phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1.1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia địa phận thành phố Hà Nội) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội. Giá trị tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1.1 là 13.362 tỷ đồng.
Ngày 13/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề "Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đi qua địa phận huyện Sóc Sơn (Hà Nội) dài 2,4km với diện tích cần giải phóng mặt bằng là 48,2ha. Trong đó, 39,3ha thuộc địa bàn xã Tân Dân và 8,9ha thuộc xã Thanh Xuân. Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân địa phương.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4854/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ điều phối Vùng Thủ đô của thành phố Hà Nội.
Ngày 25/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đã đi khảo sát thực địa và làm việc với tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên về tình hình thực hiện dự án, trọng tâm là tình hình, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.
Ngày 11/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.
Tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn đi qua huyện Mê Linh (Hà Nội) có chiều dài 11,2km. Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết để chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Tiến độ thực hiện dự án tại huyện Mê Linh rất khẩn trương.
Chiều 6-5, dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.