Bạn đọc Thanh Bình (Quảng Ngãi): Nhiều trường quan tâm, chăm lo đến các phong trào của Ðoàn Thanh niên, sẵn sàng bỏ kinh phí, thời gian, công sức để tổ chức các hoạt động Ðoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Nhưng còn không ít trường thờ ơ, thiếu quan tâm những hoạt động bề nổi của Ðoàn Thanh niên. Các trường này thường đưa ra những lý do như: không có kinh phí, ảnh hưởng việc học tập của học sinh... Theo chế độ Nhà nước, Bí thư Ðoàn trường được hưởng phụ cấp 0,25% lương, dạy có hai tiết chuẩn; Phó Bí thư Ðoàn trường dạy số tiết chỉ bằng một nửa tiết chuẩn của giáo viên. Tổ chức Ðoàn trong trường học hiện nay vẫn thiếu vắng những cán bộ Ðoàn có năng lực, tâm huyết với hoạt động Ðoàn. Công tác Ðoàn thường làm theo kiểu thời vụ, mang tính hình thức, đối phó. Phong trào Ðoàn không có gì nổi bật, song hầu hết các trường đều được công nhận cơ sở Ðoàn vững mạnh, xuất sắc, toàn diện. Ðiều đó nói lên rằng công tác kiểm tra, công nhận của Ðoàn cấp trên biểu hiện rõ sự dễ dãi, hời hợt, đánh giá chưa thực chất, chạy theo thành tích.
Bạn đọc Hồ Hải Hà (Khánh Hòa): Hiện nay, ở một số nơi cho thấy Ðoàn trường không còn giữ được bản sắc là một đoàn thể chính trị-xã hội và tự nguyện của tuổi trẻ. Nhiều Ðoàn trường hoạt động cầm chừng, hoặc được sử dụng như một bộ phận giám thị để quản lý học sinh, sinh viên. Việc phát triển, kết nạp Ðoàn viên chú ý đến số lượng, chỉ tiêu được giao hơn là chất lượng. Sinh hoạt Ðoàn bị đồng hóa với những sinh hoạt hành chính khác. Ban chấp hành Ðoàn thường là các giáo viên trẻ kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản về công tác thanh niên, thiếu niên cũng như kỹ năng tổ chức phong trào... Phần lớn các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi đoàn đều diễn ra trong lớp học, nhiều buổi sinh hoạt bị biến thành tiết ôn tập hoặc nói chuyện phiếm.
Bạn đọc Phan Hữu Nhân (Ðà Nẵng): Ðể tổ chức Ðoàn Thanh niên trong các trường học phát huy được vai trò, thế mạnh của mình, trước hết cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo nhà trường, hội phụ huynh học sinh, Ðoàn thanh niên địa phương... Các cán bộ Ðoàn trường dù là chuyên trách hay kiêm nhiệm phải là những thầy giáo, cô giáo trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm hay những học sinh, sinh viên gương mẫu, học giỏi, năng nổ, sẵn sàng cống hiến cho tổ chức Ðoàn. Ðồng thời, họ phải được đào tạo chu đáo về những kỹ năng căn bản trong công tác lãnh đạo, tổ chức các hoạt động của thanh niên.