“Thước đo” trách nhiệm của doanh nghiệp

Tại thành phố Đà Nẵng, thực hành kinh doanh có trách nhiệm đã và đang là yếu tố định hình năng lực cạnh tranh cho nhiều doanh nghiệp, mang lại tác động tích cực cho môi trường, xã hội và sự phát triển bền vững của thành phố. Tuy nhiên, việc chuyển đổi và duy trì các chuẩn mực trong kinh doanh vẫn còn nhiều thách thức đặt ra.

Sản xuất túi lưới yêu môi trường Echobag tại Công ty TNHH Echogreen.
Sản xuất túi lưới yêu môi trường Echobag tại Công ty TNHH Echogreen.

Thay đổi từ nếp nghĩ đến cách làm

Theo Sở Công thương thành phố Đà Nẵng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng trong lĩnh vực dệt may, chế biến thủy sản, điện, điện tử, thực phẩm đã chủ động đầu tư hệ thống kiểm soát chất lượng, quản lý lao động, xử lý nước thải, tiết kiệm năng lượng, mô hình nhà máy xanh, hướng đến chuỗi cung ứng khép kín và phát thải thấp.

Nhìn chung, phát triển kinh tế xanh đã thiết lập những quy định, tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), buộc doanh nghiệp phải tái định hình căn bản phương thức sản xuất, kinh doanh theo hướng có trách nhiệm. Đáng chú ý, trong xu thế chuyển đổi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chủ động chuyển hóa những cam kết đạo đức thành hành động cụ thể bằng việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

Là một doanh nghiệp xã hội tiên phong trong lĩnh vực phát triển các giải pháp xanh và bền vững, Công ty TNHH Echogreen đã lấy triết lý phát triển bền vững thông qua ESG làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Giám đốc Công ty TNHH Echogreen Huỳnh Thị Tường Vy cho biết, với sứ mệnh “kiến tạo giá trị bền vững từ những thay đổi nhỏ nhất”, Echogreen luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, gắn liền với trách nhiệm xã hội, nổi bật trong đó là sản phẩm túi lưới yêu môi trường Echobag. Từ những chiếc lưới đánh cá cũ, Vy cùng đội ngũ của mình đã thu gom, làm sạch, “thời trang hóa” thành các sản phẩm đa dạng, như: túi tài liệu, túi mua sắm, túi đi chợ, túi đa năng, ba-lô, ví cầm tay,...

Thông qua sản phẩm túi lưới yêu môi trường Echobag, Vy và đội ngũ của mình không chỉ đang thu gom những mảnh lưới cũ, mà còn “thu gom” cả những tiềm năng bị bỏ phí. “Khi đi thu gom lưới cũ, nhiều người dân nói trước đây họ không biết sử dụng làm gì, vứt thì tiếc mà bán thì không biết bán cho ai. Dự án túi lưới ra đời đã tái sinh những chiếc lưới cũ, giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường biển và thay đổi thói quen tiêu dùng của cộng đồng”, chị Vy chia sẻ.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Echogreen Huỳnh Thị Tường Vy, túi lưới Echobag hướng tới việc tạo ra một chuỗi cung ứng kinh tế tuần hoàn cho bao bì, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống xanh, qua đó xây dựng mối liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và môi trường.

Cùng với đó, ngay từ khi khởi động, dự án còn góp phần tăng thu nhập cho ngư dân và tạo việc làm cho phụ nữ, người khuyết tật. Với việc dệt nên triết lý kinh doanh có trách nhiệm cho môi trường và xã hội, sản phẩm túi lưới Echobag đã nhanh chóng tăng trưởng thị phần trong phân khúc sản phẩm thân thiện môi trường, trở thành đối tác của nhiều chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu.

Chị Huỳnh Thị Tường Vy cho biết: “Kinh doanh có trách nhiệm không chỉ là nghĩa vụ, mà là cơ hội tăng trưởng bền vững. Trong hành trình hướng tới kinh tế xanh, sự kết hợp linh hoạt giữa đổi mới sản phẩm, trách nhiệm xã hội và ứng dụng công nghệ số chính là chìa khóa thành công cho Echogreen”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Đỗ Thị Quỳnh Trâm, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa và xanh hóa nhằm phát triển bền vững, thực hành kinh doanh có trách nhiệm không còn là lựa chọn mang tính đạo đức đơn thuần, mà đã trở thành yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh và khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp.

Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023- 2027 cũng đã cho thấy, thực hành kinh doanh có trách nhiệm là mục tiêu để phát huy các mặt tích cực và giảm thiểu các mặt tiêu cực của các hoạt động phát triển kinh tế, kinh doanh đối với xã hội, môi trường, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.

Tại hội thảo quốc tế “Thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong nền kinh tế xanh toàn cầu”, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, để bảo đảm việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm được triển khai một cách đồng bộ, nhất quán và bền vững trong nền kinh tế xanh, vấn đề là cần phải thiết lập bộ tiêu chí rõ ràng, hướng dẫn cụ thể và có thể định lượng được. Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, việc thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm ở các địa phương vẫn còn phân tán, thiếu tính liên kết, chưa có đầu mối thống nhất để tham mưu, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả nhất. Nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, khó khăn còn lớn hơn.

Giám đốc Công ty TNHH Echogreen Huỳnh Thị Tường Vy chia sẻ: “Mặc dù có những thành công, việc thực hành kinh doanh có trách nhiệm vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự can thiệp chính sách kịp thời, như: Cơ chế khuyến khích, hành lang pháp lý vững chắc và tiêu chuẩn rõ ràng cho doanh nghiệp”.

Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Đỗ Thị Quỳnh Trâm cho biết: “Việc phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và thực hành trách nhiệm xã hội không chỉ là xu thế mà còn là con đường duy nhất dẫn tới tương lai bền vững. Đà Nẵng với tầm nhìn trở thành thành phố sinh thái, thông minh và đáng sống luôn khát vọng trở thành một hình mẫu về kinh doanh có trách nhiệm của Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm