Bạn đọc Trần Thiện (Hà Nội): Gần đây, không ít trường học phổ thông các cấp phát hiện những học sinh không đủ kiến thức vẫn được lên lớp. Trong số này, có học sinh không chỉ yếu, kém một vài môn hoặc "ngồi nhầm" một lớp mà có em "ngồi nhầm" cả một cấp học, lên tới lớp 6 vẫn chưa đọc thông, viết thạo. Việc này xảy ra phổ biến ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Có thể nói có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng sâu xa nhất vẫn là căn bệnh thành tích. Tuy nhiên, lúc này khi sự việc đã xảy ra, không nên đổ lỗi cho sức ép thành tích, cho giáo viên hay học sinh mà nên tập trung tìm giải pháp khắc phục. Trước mắt, Bộ GD và ÐT đã đưa ra một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh "ngồi nhầm" lớp, như tổ chức lớp học đặc biệt cho học sinh yếu kém, phụ đạo chủ yếu hai môn cơ bản là toán và tiếng Việt, tổ chức cho các em học nhóm và khuyến khích giáo viên dạy học linh hoạt cho nhiều đối tượng... Thừa Thiên - Huế và một số tỉnh có đông số học sinh "ngồi nhầm" lớp đã có những sáng kiến phụ đạo cho số học sinh này, thể hiện sự nỗ lực để nâng trình độ cho các em. Song, thực tế cho thấy với chương trình sách giáo khoa mới như hiện nay, để đáp yêu cầu một tiết học, giáo viên đã rất vất vả. Hơn nữa, chế độ thù lao cho giáo viên phụ đạo những tiết học như vậy chưa có và đối với số học sinh "ngồi nhầm" tới hai, ba lớp thì chưa biết phụ đạo như thế nào. Mong Bộ GD và ÐT sớm có chỉ đạo thống nhất về việc này.
Bạn đọc Phạm Văn Chung (Kon Tum): Vừa qua, đồng chí hiệu trưởng một trường THCS ở tỉnh Quảng Nam thông báo rằng không thể tiếp tục dạy bổ túc cho các học sinh "ngồi nhầm" lớp được nữa do không có kinh phí. Ðây là việc mà nhiều người có thể dự báo từ trước. Tuy nhiên, không chỉ là vấn đề thiếu kinh phí mà là sự "lạ" của việc tổ chức dạy bổ túc này. Nó lạ vì thông thường thì việc dạy bổ túc chỉ dành cho những người đã lớn tuổi vì một lý do nào đó như do điều kiện kinh tế, sức khỏe, do chiến tranh... không đủ điều kiện học chính quy. Nhưng đây là chuyện khác. Có người cho rằng có lẽ chỉ ở nước ta mới xảy ra tình trạng này. Bởi vì, các học sinh này đã "học lên", "học qua", thậm chí "học đến" lớp 6, lớp 7 mà chưa "biết đọc, biết viết". Và còn lạ hơn nữa là để giải quyết tình trạng này lại mở các lớp bổ túc dạy lại kiến thức đã học, để theo học lớp "cao hơn". Như vậy chẳng khác nào vào đại học mà chưa tốt nghiệp phổ thông. Theo chúng tôi, không nên tổ chức các lớp bổ túc cho học sinh "ngồi nhầm" lớp như vậy, vì bổ túc đến bao giờ? Chẳng lẽ bổ túc đến khi các em học xong đại học lại quay lại học tiếp phổ thông. Tất yếu là khi đã không đọc thông, viết thạo thì những kiến thức của các lớp kế tiếp sẽ không được tiếp thu theo đúng nghĩa. Thiết nghĩ, ngành GD và ÐT nên mạnh dạn đưa những học sinh "ngồi nhầm" lớp về đúng thực chất, năng lực và "chỗ" của các em. Như vậy, vừa góp phần ngăn chặn được tình trạng "ngồi nhầm" lớp tiếp diễn sau này, mặt khác, vừa bảo đảm quyền lợi cho các em, vì mục đích cuối cùng của giáo dục là kiến thức, tri thức, chứ không phải là bằng cấp hoặc cái danh trống rỗng.
Bạn đọc Nguyễn Ðức Thuận (Bình Phước): Vấn đề bố trí giáo viên tiểu học ở các trường hiện nay vẫn chưa đổi mới, mỗi người dạy chuyên một khối, một lớp. Ðiều này cũng có ưu điểm nhưng kéo theo những bất cập, dù học sinh có học yếu, thậm chí quá yếu cũng cho lên lớp, nếu không sẽ ảnh hưởng thành tích của giáo viên, của lớp, của trường. Và hậu quả là học sinh lớp 5, lớp 6 vẫn chưa biết làm phép tính cộng, trừ. Bây giờ truy trách nhiệm thì rất khó. Có trường hợp giáo viên lớp trên nhận lớp phát hiện học sinh yếu đáng lẽ phải ở lại lớp để học lại, nhưng không nhận không được, cô không có quyền cho học sinh xuống lớp. Và theo "quy định", mỗi lớp chỉ được để ở lại 1-2 em. Lên lớp 2, cô giáo có gồng mình thì cũng chẳng khá hơn được vì vốn dĩ những học sinh đó đã quá kém ở lớp 1. Cứ thế, những học sinh yếu kém vẫn được lên lớp và ngày càng yếu hơn. Ðây là một thực tế mà ngành GD và ÐT cần nghiên cứu để có giải pháp thỏa đáng cho giáo viên tiểu học. Nên gắn trách nhiệm của giáo viên vào lớp của mình, và tăng cường công tác kiểm tra chéo, đánh giá đúng chất lượng của từng giáo viên, thưởng phạt phân minh.