Nhân dân vui mừng cầu Nam Lý thông xe sau 8 năm xây dựng

NDO - Sáng 2/10, công trình cầu Nam Lý, thành phố Thủ Đức chính thức thông xe, hoạt động sau 8 năm thi công xây dựng trong niềm vui mừng của đông đảo người dân địa phương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông xe cầu Nam Lý, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh sáng 2/10. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Thông xe cầu Nam Lý, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh sáng 2/10. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc), thành phố Thủ Đức sử dụng nguồn vốn ngân sách với tổng mức đầu tư gần 732 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 252,761 tỷ đồng. Đây là Dự án trọng điểm giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024, góp phần giải ngân vốn đầu tư công về hạ tầng giao thông của Thành phố.

Công trình do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Công trình gồm xây dựng mới 2 cầu, cách nhau 0,5m, mỗi cầu dài 450m, rộng 10m với 2 làn xe. Trong đó, xây dựng 300m đường 2 đầu cầu và đường dân sinh 2 bên cầu theo lộ giới quy hoạch.

Ban Giao thông đánh giá, cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Về đường bộ, cầu Nam Lý kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành-Dầu Dây.

Về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 bảo đảm yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngã Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn-sông Đồng Nai.

Nhân dân vui mừng cầu Nam Lý thông xe sau 8 năm xây dựng ảnh 1

Cầu Nam Lý nằm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bắc qua Rạch Chiếc có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Do đó, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với cả giao thông vận tải hàng hóa thủy, bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, nhất là giải quyết tình trạng kẹt xe nhiều năm liền trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp.

Ông Nguyễn Tín nhiệm (70 tuổi), ngụ khu phố 31, phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức phấn khởi cho hay: “Qua gần 10 năm thi công, giờ nhìn thấy xe cộ chạy qua cầu ai ai cũng vui, người dân địa phương rất phấn khởi, đặc biệt là giải quyết tình trạng kẹt xe nhiều năm qua. Câu chuyện ở đây là những dự án nằm trong kế hoạch, nhà nước đủ vốn, nếu có quyết tâm cao thì làm rất nhanh, nhất là hóa giải được khâu giải phóng mặt bằng”.

Ban Giao thông cho biết, hạng mục đường dân sinh và công tác hoàn thiện còn lại của cầu Nam Lý sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 12/2024.

Dự án cầu Nam Lý đã được khởi công vào tháng 10/2016, đến tháng 4/2019 đã hoàn thành Mố M2, một phần nhịp dẫn, nhịp chính, hệ thống thoát nước và tuyến đường tránh phía quận 2 cũ với tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên sau đó dự án đã phải ngưng thi công chờ bàn giao mặt bằng. Dự án tái khởi động nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, Thành phố Hồ Chí Minh, sự nỗ lực của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và trên hết là sự chia sẻ, đồng tình, ủng hộ của người dân trong vùng thực hiện dự án.