Nhiều đoạn tuyến thi công thuộc hai dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến nay vẫn gần như “án binh bất động”, dù nhà thầu đã tập kết đủ máy móc thiết bị và huy động nhân lực tại công trường.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành, đóng điện dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) ngay trong tháng 6 này, các địa phương cùng nhà thầu thi công toàn tuyến đường dây nói chung, trong đó có đoạn qua Nghệ An huy động tổng lực, tổ chức thi công ba ca, bốn kíp, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cùng công tác bảo đảm an toàn lao động, chất lượng công trình.
Để hoàn thành đóng điện Dự án đường dây 500kV mạch 3 theo tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)/Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành các hạng mục dự án theo tiến độ cam kết.
Trước tình trạng nguồn cát đắp nền đường khan hiếm khiến nhiều dự án giao thông chậm triển khai, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong tháng 5 này, sẽ cho tiến hành khai thác nguồn cát biển phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan đang đôn đốc Ủy ban nhân dân các quận có nhà chung cư cũ đẩy mạnh tiến độ lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ. Hiện nhiều quận, huyện mới triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, chưa hoàn thành công tác lập quy hoạch theo kế hoạch.
Những tháng đầu năm 2024, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Do vậy, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm cải thiện tiến độ và bảo đảm đạt kế hoạch năm nay.
Sáng 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo. Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; các thành viên Ban Chỉ đạo là các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; đại diện các Ban quản lý dự án, các tập đoàn kinh tế nhà nước, các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp.
Sáng 16/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo.
Mở rộng vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trung tâm nghiên cứu triển khai khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ kỹ thuật T.S.T Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can, trong đó có Phó Chánh văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo phản ánh của các cơ quan chức năng và nhà thầu giao thông, đơn giá định mức hiện nay chưa đồng bộ hoặc xây dựng chưa sát với thực tế, dẫn đến tình trạng nhà thầu giao thông chưa được tính đúng, tính đủ so với nhân lực, vật lực, thiết bị công nghệ đã đầu tư để triển khai dự án.
Ngày 14/11, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có công điện khẩn yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan có giải pháp tăng cường quản lý, bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Chiều 17/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, trưa nay, trong quá trình nhà thầu thi công công đổ bê-tông phần sảnh trước của công trình Trung tâm văn hóa huyện thì bất ngờ bị đổ sập.
Dự án hồ chứa nước sông Than tại huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) có dung tích hơn 85 triệu mét khối. Tổng mức đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách Trung ương và địa phương hơn 1.040 tỷ đồng.
Sau khi xuất hiện một số “ồn ào” trên mạng xã hội những ngày gần đây, một trong những người trong cuộc của clip ghi âm bị phát tán đã chính thức lên tiếng để góp phần làm sáng tỏ sự vụ.
Hàng trăm công nhân đang ngày đêm miệt mài thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Nhà thầu Vinaconex huy động 100 công nhân, làm ba ca liên tục để hoàn thành toàn bộ tám khối hợp long trước ngày 10/6/2023.
Ngày 20/3, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã đi thị sát và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Chiều 14/3, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội về tình hình triển khai dự án.
Bốn dự án thành phần cao tốc bắc-nam giai đoạn I (2017-2020) gồm các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây đang trong những bước chạy “nước rút”. Các đơn vị, nhà thầu trên tuyến đang huy động tối đa phương tiện và nhân lực, dốc toàn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12 tới đây đúng theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Để không xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu, qua trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần thiết phải lựa chọn những nhà thầu đủ điều kiện, năng lực, đồng thời cũng cần “rào kín” các quy định về đấu thầu để tránh tiêu cực, tham nhũng xâm lấn.
Hàng loạt nhà thầu cố tình chây ì, làm chậm tiến độ tại dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn 2017-2020 đã bị các Ban Quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải liên tục phát tín hiệu phê bình, cảnh báo, thậm chí đưa vào diện theo dõi đặc biệt.
Chiều 2/10, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra nguyên nhân vụ nổ tại khu vực xưởng đốt khí số 1, nhà máy nhiệt điện của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, xây dựng các tiêu chí đối với nhà thầu để tham gia thi công dự án nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 12/8, Báo Giao thông đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Giải pháp giúp nhà thầu giao thông vượt 'bão giá'". Trong thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan vấn đề “bão giá” vật liệu xây dựng tại các dự án giao thông trọng điểm, nhất là các dự án cao tốc bắc-nam.
Thời gian gần đây, hầu hết các nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang lâm vào tình trạng rất khó khăn do khan hiếm đất san lấp, giá vật tư xây dựng, nhiên liệu vẫn ở mức cao. Nếu tình trạng này kéo dài, nhiều nhà thầu khó cầm cự, công trình chậm tiến độ, địa phương cần có giải pháp tháo gỡ.