Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 80/CĐ-TTg về tiếp tục quyết liệt triển khai, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Xe chở nước phục vụ người dân Khu tái định cư An Hiệp thuộc dự án tuyến cao tốc bắc-nam, đoạn Chí Thạnh-Vân Phong.

Giải quyết kịp thời nguồn nước cho người dân tái định cư cao tốc bắc-nam

Thời gian qua, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên khẩn trương thi công xây dựng 3 khu tái định cư phục vụ di dời người dân trong diện giải tỏa phục vụ dự án cao tốc bắc-nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong. Tuy nhiên, công trình khu tái định cư xã An Hiệp, huyện Tuy An khi dân đến ở, xây dựng nhà cửa thì gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt và xây dựng.
Một số gói thầu tại khu vực cầu Kỳ Lộ vượt tiến độ và đạt 49% khối lượng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc bắc-nam qua tỉnh Phú Yên

Còn hơn 1 tháng nữa là đến mùa mưa lũ ở khu vực miền trung. Thời gian qua, tranh thủ thời gian nắng ráo, các đơn vị thi công các gói thầu Dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên đẩy nhanh tiến độ, một số gói thầu được đánh giá đã vượt tiến độ thi công, bảo đảm kế hoạch đề ra.
Dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông.

Không có chuyện sử dụng cát biển làm đường cao tốc khiến lúa chết

Ngày 15/6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thông tin phản ánh một số diện tích lúa đông-xuân ở xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị chết, giảm năng suất do việc sử dụng cát biển nhiễm mặn thi công đường cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau (giai đoạn 2021-2025) là không có cơ sở.
Người đứng đầu Chính phủ trực tiếp thăm hỏi, động viên người lao động tại công trường dự án và đề nghị các nhà thầu tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đời sống người lao động.

Lắp đặt hệ thống ITS để vận hành hiệu quả các hầm đường bộ

Tại chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong, kiểm tra công tác thi công hầm Tuy An ngày 29/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, lắp đặt đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) để vận hành hiệu quả các hầm đường bộ.
Cần thiết xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành

Cần thiết xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành

Chiều 17/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Ông Nguyễn Quang Giang, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải).

Đấu thầu công khai, lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ đủ năng lực

Hiện nay, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã được đưa vào khai thác, song trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, đã gây bất tiện, phiền toái rất lớn cho người tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu trong năm nay sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục thiết yếu phục vụ người dân.
Nhà thầu đặt mục tiêu hầm 3 sẽ được đào thông trong tháng 6/2025.

Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Để bảo đảm tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc -nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu thi công) đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Giao đầu mối nghiên cứu mở rộng đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn Cam Lộ-La Sơn. Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục, cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, các dự án đường cao tốc trong giai đoạn II phải thực hiện đồng bộ; đạt chất lượng, bảo đảm tính mỹ thuật và kỹ thuật.

Thông điệp sau chuyến thị sát của “tư lệnh” ngành giao thông

Trực tiếp thị sát, kiểm tra công tác tổ chức thi công tại 6 dự án thành phần của “đại dự án” đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) trong những ngày đầu tháng 3, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo “nóng” ngay ở hiện trường nhiều vấn đề, đưa ra thông điệp nhằm rút ngắn tiến độ, giám sát chặt chất lượng công trình giao thông để hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ hạng mục cầu bắt qua Sông Ba, dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong ( dự án cao tốc bắc-nam).

Phối hợp giải quyết vướng mắc, bảo đảm tiến độ Dự án cao tốc bắc-nam qua Phú Yên

Ngày 19/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), đoàn công tác của Tỉnh ủy Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên dẫn đầu đã kiểm tra, chỉ đạo, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường cầu qua Sông Ba thuộc dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong thuộc Dự án cao tốc bắc-nam.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe chủ đầu tư báo cáo về tiến độ dự án đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu tại vị trí 345.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm về giao thông và truyền tải điện

Chiều 17/2, tại thành phố Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình về kiểm điểm tình hình triển khai các dự án trọng điểm giao thông vận tải và truyền tải điện trên địa bàn; thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án này.
Biểu đồ so sánh ngành giao thông và 17 tỉnh theo Quyết định 1603/QĐ-TTG

Tầm nhìn thử thách

Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% tổng giá trị hàng hóa trong khi mức bình quân chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 1 0,6%. Tức là cứ 100 tỷ USD tiền hàng, mất gần 17 tỷ cho logistics, mất so với bình quân thế giới là 6.2%/ tổng giá trị hàng hóa.
Các đơn vị trong ngành giao thông được yêu cầu lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định “đường găng” giải ngân đối với từng dự án.

Ngành giao thông phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công hơn 95% kế hoạch được giao

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BGTVT về đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu giải ngân hơn 95% kế hoạch được giao, bảo đảm công khai, minh bạch, không tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.
Nỗ lực thi công hầm số 3, công trình hầm lớn trên đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn nhằm bảo đảm tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2023, tổng kế hoạch giải ngân của Bộ Giao thông vận tải ở mức "kỷ lục" khoảng 95 nghìn tỷ đồng, bao gồm 94 nghìn tỷ đồng kế hoạch năm nay được Thủ tướng Chính phủ giao và 1.000 tỷ đồng năm 2022 kéo dài sang. Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án "chạy đua" với quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Sà-lan nhận cát tại mỏ giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công đoạn đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Nguồn vật liệu “cản bước” tiến độ thi công đường cao tốc

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn II) đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà cản trở lớn nhất là thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên và đoàn công tác Tỉnh ủy nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 7) báo cáo tiến độ dự án.

Bảo đảm tiến độ thi công cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Phú Yên

Ngày 6/9, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đi kiểm tra thực tế công trường và chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết các công việc bảo đảm tiến độ thi công 2 dự án thành phần của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Phú Yên.