Chiều 17/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Hiện nay, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã được đưa vào khai thác, song trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, đã gây bất tiện, phiền toái rất lớn cho người tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu trong năm nay sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục thiết yếu phục vụ người dân.
Để bảo đảm tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc -nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu thi công) đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Liên tiếp trong những ngày qua, nhiệt độ ở Hà Tĩnh tăng cao, có nơi nền nhiệt lên đến 40 độ C, nhưng vượt qua nắng gắt, các cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường cao tốc bắc-nam vẫn miệt mài làm việc để bảo đảm tiến độ của dự án.
Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cưỡng chế, thu hồi hơn 8.600m² đất nông nghiệp để giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc bắc-nam.
Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn Cam Lộ-La Sơn. Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục, cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Trực tiếp thị sát, kiểm tra công tác tổ chức thi công tại 6 dự án thành phần của “đại dự án” đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) trong những ngày đầu tháng 3, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo “nóng” ngay ở hiện trường nhiều vấn đề, đưa ra thông điệp nhằm rút ngắn tiến độ, giám sát chặt chất lượng công trình giao thông để hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.
Ngày 19/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), đoàn công tác của Tỉnh ủy Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên dẫn đầu đã kiểm tra, chỉ đạo, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường cầu qua Sông Ba thuộc dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong thuộc Dự án cao tốc bắc-nam.
Chiều 17/2, tại thành phố Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình về kiểm điểm tình hình triển khai các dự án trọng điểm giao thông vận tải và truyền tải điện trên địa bàn; thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án này.
Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% tổng giá trị hàng hóa trong khi mức bình quân chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 1 0,6%. Tức là cứ 100 tỷ USD tiền hàng, mất gần 17 tỷ cho logistics, mất so với bình quân thế giới là 6.2%/ tổng giá trị hàng hóa.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BGTVT về đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu giải ngân hơn 95% kế hoạch được giao, bảo đảm công khai, minh bạch, không tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.
Năm 2023, tổng kế hoạch giải ngân của Bộ Giao thông vận tải ở mức "kỷ lục" khoảng 95 nghìn tỷ đồng, bao gồm 94 nghìn tỷ đồng kế hoạch năm nay được Thủ tướng Chính phủ giao và 1.000 tỷ đồng năm 2022 kéo dài sang. Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án "chạy đua" với quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Ngày 1/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải và một số bộ, ngành liên quan về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn II) đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà cản trở lớn nhất là thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.
Ngày 8/9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Ngày 6/9, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đi kiểm tra thực tế công trường và chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết các công việc bảo đảm tiến độ thi công 2 dự án thành phần của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Phú Yên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 780/CĐ-TTg về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
Trước bối cảnh khối lượng công việc khổng lồ, áp lực giải ngân lớn, hầu hết nhà thầu thi công các dự án thành phần cao tốc bắc-nam vẫn duy trì toàn bộ quân số, thiết bị, triển khai thi công xuyên dịp lễ Quốc khánh.
Ngày 1/9, Bộ Giao thông vận tải đưa vào khai thác tạm thời các đoạn tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để tạo thuận lợi cho người dân đi lại dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Từ 1/9, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối các đoạn đường cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu, thuộc dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020, nhằm kịp thời phục vụ người dân lưu thông trong cao điểm dịp Lễ Quốc khánh 2/9.
Trong thời gian ngắn, hai trong bốn khu tái định cư phục vụ Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh Hậu Giang đã bắt đầu tổ chức bốc thăm giao đất cho người dân.
Bộ Giao thông vận tải đang tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, đặt mục tiêu trong năm nay hoàn thành thêm 4 dự án trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 với tổng chiều dài 123 km, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc đưa vào khai thác lên 1.852 km.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, thi công “xuyên đêm”, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm thông xe tuyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới đây.
Ngày 11/8, tại Nha Trang, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu có buổi làm việc với các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi về tiến độ; khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Để có thể kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Các địa phương ở Quảng Bình hiện đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để có thể đẩy nhanh được tiến độ xây dựng các khu tái định cư và di dời các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.
Ngày 2/8, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau bao gồm 36 trạm dừng nghỉ.
Cùng với nỗ lực tăng tốc, đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi cũng khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư, bảo đảm an cư đời sống cho nhân dân nơi có dự án cao tốc đi qua.