Ngày 25/10, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông.
Ngày 27/9, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cho biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình đang được quyết liệt thực hiện để bàn giao toàn bộ chiều dài dự án cho chủ đầu tư và nhà thầu trong tháng 9 này.
Sau hơn 1 năm rưỡi triển khai thi công, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu thi công) bắt đầu tiến hành thảm những mét bê-tông nhựa đầu tiên tại gói thầu XL1 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 80/CĐ-TTg về tiếp tục quyết liệt triển khai, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Thời gian qua, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên khẩn trương thi công xây dựng 3 khu tái định cư phục vụ di dời người dân trong diện giải tỏa phục vụ dự án cao tốc bắc-nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong. Tuy nhiên, công trình khu tái định cư xã An Hiệp, huyện Tuy An khi dân đến ở, xây dựng nhà cửa thì gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt và xây dựng.
Còn hơn 1 tháng nữa là đến mùa mưa lũ ở khu vực miền trung. Thời gian qua, tranh thủ thời gian nắng ráo, các đơn vị thi công các gói thầu Dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên đẩy nhanh tiến độ, một số gói thầu được đánh giá đã vượt tiến độ thi công, bảo đảm kế hoạch đề ra.
Ngày 29/6, tại tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc vùng biển Sóc Trăng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền phục vụ cho các dự án đường cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (đoạn Cần Thơ-Cà Mau)
Ngày 15/6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thông tin phản ánh một số diện tích lúa đông-xuân ở xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị chết, giảm năng suất do việc sử dụng cát biển nhiễm mặn thi công đường cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau (giai đoạn 2021-2025) là không có cơ sở.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, chiều 25/5, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư xây dựng dự án cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Hầu hết, các đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao với chủ trương của Chính Phủ.
Kết quả kiểm toán các dự án quan trọng quốc gia không chỉ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đầu tư các dự án mà còn phục vụ đắc lực cho công tác giám sát chuyên đề của Quốc hội trong năm 2024.
Tại chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong, kiểm tra công tác thi công hầm Tuy An ngày 29/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, lắp đặt đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) để vận hành hiệu quả các hầm đường bộ.
Chiều 17/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Hiện nay, một số dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đã được đưa vào khai thác, song trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, đã gây bất tiện, phiền toái rất lớn cho người tham gia giao thông. Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu trong năm nay sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục thiết yếu phục vụ người dân.
Để bảo đảm tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc -nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu thi công) đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Liên tiếp trong những ngày qua, nhiệt độ ở Hà Tĩnh tăng cao, có nơi nền nhiệt lên đến 40 độ C, nhưng vượt qua nắng gắt, các cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường cao tốc bắc-nam vẫn miệt mài làm việc để bảo đảm tiến độ của dự án.
Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cưỡng chế, thu hồi hơn 8.600m² đất nông nghiệp để giao mặt bằng cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc bắc-nam.
Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn Cam Lộ-La Sơn. Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục, cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Trực tiếp thị sát, kiểm tra công tác tổ chức thi công tại 6 dự án thành phần của “đại dự án” đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) trong những ngày đầu tháng 3, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo “nóng” ngay ở hiện trường nhiều vấn đề, đưa ra thông điệp nhằm rút ngắn tiến độ, giám sát chặt chất lượng công trình giao thông để hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.
Ngày 19/2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), đoàn công tác của Tỉnh ủy Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên dẫn đầu đã kiểm tra, chỉ đạo, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trường cầu qua Sông Ba thuộc dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong thuộc Dự án cao tốc bắc-nam.
Chiều 17/2, tại thành phố Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình về kiểm điểm tình hình triển khai các dự án trọng điểm giao thông vận tải và truyền tải điện trên địa bàn; thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án này.
Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% tổng giá trị hàng hóa trong khi mức bình quân chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 1 0,6%. Tức là cứ 100 tỷ USD tiền hàng, mất gần 17 tỷ cho logistics, mất so với bình quân thế giới là 6.2%/ tổng giá trị hàng hóa.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BGTVT về đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu giải ngân hơn 95% kế hoạch được giao, bảo đảm công khai, minh bạch, không tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.
Năm 2023, tổng kế hoạch giải ngân của Bộ Giao thông vận tải ở mức "kỷ lục" khoảng 95 nghìn tỷ đồng, bao gồm 94 nghìn tỷ đồng kế hoạch năm nay được Thủ tướng Chính phủ giao và 1.000 tỷ đồng năm 2022 kéo dài sang. Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án "chạy đua" với quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Ngày 1/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải và một số bộ, ngành liên quan về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn II) đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà cản trở lớn nhất là thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.
Ngày 8/9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
Ngày 6/9, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đi kiểm tra thực tế công trường và chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết các công việc bảo đảm tiến độ thi công 2 dự án thành phần của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Phú Yên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 780/CĐ-TTg về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải