Sáng 22/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Vietnam Brand Purpose (tổ chức tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt Nam toàn cầu) tổ chức diễn đàn với chủ đề “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”.
Ngày 21/11, Signify Việt Nam, Báo Tuổi Trẻ, Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, Hiệp hội Công trình Xanh và Hội Chiếu sáng Việt Nam phối hợp tổ chức Signify Innovation Day 2024.
Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Công thương vừa đưa ra cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi người tiêu dùng giao dịch trên các nền tảng chưa đăng ký, chưa được cơ quan nhà nước quản lý và giám sát.
Ngày 29/10, tại Hà Nội, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình phối hợp Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến, có chủ đề "Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, môi trường và đại diện các doanh nghiệp tiên phong trong chiến lược chuyển đổi xanh.
Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân về phát triển thương hiệu quốc gia, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho rằng, chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết để giữ uy tín cho thương hiệu và người tiêu dùng sẽ là giám khảo công tâm nhất đối với bất cứ thương hiệu nào.
Dự báo trong những ngày tới, lợi dụng ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ các cơ sở kinh doanh dịch vụ bán hàng sẽ găm hàng, tạo khan hiếm hàng hóa để nâng giá, trục lợi bất hợp pháp, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm bình ổn thị trường và bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.
Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định được giá trị thương hiệu là cách Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn-TNHH Một thành viên (SATRA) gia tăng lợi thế cho cả hai bên, và cũng để khẳng định vị thế của chính mình trên thị trường bán lẻ.
Tết Trung thu đang đến gần, trên thị trường Hà Nội đã bày bán rộng rãi các sản phẩm bánh trung thu. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm uy tín, chất lượng thì vẫn còn một số cơ sở, cá nhân lén lút kinh doanh những sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc hoặc sản xuất bánh không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Các hệ thống phân phối lớn ngày càng chú trọng hơn việc kiểm soát chất lượng hàng hóa trước khi đến tay người tiêu dùng. Và trong xu hướng đó, hệ thống bán lẻ Satra đã cùng các nhà bán lẻ hàng đầu tích cực chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về kiểm soát chất lượng với nhau qua chương trình “Tick xanh trách nhiệm” .
Thay vì chỉ trông đợi vào đơn vị bán lẻ, hiện nay, nhiều nhà sản xuất đang chủ động tìm hiểu “giỏ hàng” của người tiêu dùng để tung ra thị trường những sản phẩm phù hợp.
Trên thị trường hiện nay ở Hà Nội, nhiều mặt hàng bị làm giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, trong đó có thực phẩm và mỹ phẩm. Trước thực trạng này, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Giá thịt lợn đã tăng đến 20-30% so với giai đoạn đầu năm. Đây là mặt hàng rất được quan tâm vì là loại thực phẩm quen thuộc, do đó việc tăng giá ảnh hưởng mạnh đến đời sống người dân.
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, thương mại điện tử cùng sự xuất hiện của nhiều phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới mang đến nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ðây không phải vấn đề mới nhưng trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải có cách tiếp cận phù hợp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.
Được triển khai từ năm 2018, đến nay, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ các cấp, ngành, các chủ thể và người tiêu dùng. Tỉnh đang tích cực phát huy giá trị của các sản phẩm OCOP nhằm gia tăng giá trị sản phẩm địa phương và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.
Sáng 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo nhằm xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.
Ngày 15/3, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp Hội bảo vệ người tiêu dùng thành phố tổ chức Chương trình quảng bá sản phẩm - phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024.
Trải qua nhiều làn sóng phát triển, thương mại điện tử Việt Nam đến nay đã giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình 20%/năm liên tục trong 15 năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ưu điểm, hoạt động thương mại điện tử cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong quá trình mua hàng qua mạng.
Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất đóng gói sản phẩm để kịp thời phục vụ cho thị trường. Những năm qua, nhiều đầu tư thiết bị cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.
Thời điểm này, còn gần 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại các siêu thị, kho hàng đầu mối, chợ... trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân với chất lượng bảo đảm và “giá tốt”.
Những tháng cuối cùng của năm thường là giai đoạn mua sắm nhiều nhất của người tiêu dùng. Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp và các nhà phân phối bán lẻ hiện đang tích cực đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng cường khuyến mại và bình ổn thị trường.
Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.
Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm góp ý và trao đổi về một số vướng mắc liên quan đến thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm”.
Xuất khẩu trải qua chuỗi suy giảm dài nhất trong hơn một thập kỷ với mức giảm 10% trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, có một số tín hiệu cho thấy hoạt động này sẽ phục hồi vào quý IV/2023.
Thời gian gần đây ở Việt Nam, xu hướng tiêu dùng bền vững, với những sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng được quan tâm và có tầm ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất, phân phối. Khảo sát năm 2023 của Tổ chức Nielsen IQ cho thấy, đã có 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là hết sức quan trọng.
Vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường. Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề về chất lượng xăng dầu, đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, lấy mẫu giám định chất lượng xăng dầu,...
Trong bối cảnh khí hậu đang thay đổi, thị trường đang thay đổi, cách lựa chọn của người tiêu dùng cũng đang thay đổi đòi hỏi chúng ta cũng phải thay đổi để tạo ra các giá trị mới phù hợp với xu thế của thời đại. Với những nỗ lực phối hợp của khu vực công và tư Việt Nam kỳ vọng có thể vượt qua những thách thức để trở thành một nền kinh tế mới nổi và thực sự đi đầu về tính bền vững trong nông nghiệp thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, phát thải thấp.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được chỉnh lý theo hướng khẳng định rõ: vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị giao dịch từ 100 triệu đồng trở lên được giải quyết theo thủ tục rút gọn khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.