Được triển khai từ năm 2018, đến nay, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ các cấp, ngành, các chủ thể và người tiêu dùng. Tỉnh đang tích cực phát huy giá trị của các sản phẩm OCOP nhằm gia tăng giá trị sản phẩm địa phương và góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.
Sáng 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo nhằm xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.
Ngày 15/3, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp Hội bảo vệ người tiêu dùng thành phố tổ chức Chương trình quảng bá sản phẩm - phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024.
Trải qua nhiều làn sóng phát triển, thương mại điện tử Việt Nam đến nay đã giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình 20%/năm liên tục trong 15 năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ưu điểm, hoạt động thương mại điện tử cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong quá trình mua hàng qua mạng.
Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này các cơ sở sản xuất OCOP tại Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất đóng gói sản phẩm để kịp thời phục vụ cho thị trường. Những năm qua, nhiều đầu tư thiết bị cải tiến mẫu mã, chất lượng nên các sản phẩm OCOP đã đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.
Thời điểm này, còn gần 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại các siêu thị, kho hàng đầu mối, chợ... trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân với chất lượng bảo đảm và “giá tốt”.
Những tháng cuối cùng của năm thường là giai đoạn mua sắm nhiều nhất của người tiêu dùng. Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp và các nhà phân phối bán lẻ hiện đang tích cực đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng cường khuyến mại và bình ổn thị trường.
Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023” được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại cũng như đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.
Mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình đã góp phần tôn vinh, quảng bá hàng hóa và các doanh nghiệp Việt Nam uy tín, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm góp ý và trao đổi về một số vướng mắc liên quan đến thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm”.
Xuất khẩu trải qua chuỗi suy giảm dài nhất trong hơn một thập kỷ với mức giảm 10% trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, có một số tín hiệu cho thấy hoạt động này sẽ phục hồi vào quý IV/2023.
Thời gian gần đây ở Việt Nam, xu hướng tiêu dùng bền vững, với những sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng được quan tâm và có tầm ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất, phân phối. Khảo sát năm 2023 của Tổ chức Nielsen IQ cho thấy, đã có 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là hết sức quan trọng.
Vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đang diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường. Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề về chất lượng xăng dầu, đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, lấy mẫu giám định chất lượng xăng dầu,...
Trong bối cảnh khí hậu đang thay đổi, thị trường đang thay đổi, cách lựa chọn của người tiêu dùng cũng đang thay đổi đòi hỏi chúng ta cũng phải thay đổi để tạo ra các giá trị mới phù hợp với xu thế của thời đại. Với những nỗ lực phối hợp của khu vực công và tư Việt Nam kỳ vọng có thể vượt qua những thách thức để trở thành một nền kinh tế mới nổi và thực sự đi đầu về tính bền vững trong nông nghiệp thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, phát thải thấp.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được chỉnh lý theo hướng khẳng định rõ: vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có giá trị giao dịch từ 100 triệu đồng trở lên được giải quyết theo thủ tục rút gọn khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.
Thương mại điện tử (TMÐT) ở Việt Nam trong những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm, góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch, mở thêm cơ hội cho các doanh nghiệp trong tiếp cận thị trường rộng lớn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15/3/2023 - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – mã chứng khoán DPM) cho biết PVFCCo tiếp tục vinh dự được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm thứ 20 liên tiếp.
Năm 2023, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam có chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn", nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng.
Tối 9/3, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội tổ chức phát động hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2023 và tổ chức Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng, thu hút hàng trăm doanh nghiệp cùng đông đảo người dân Thủ đô tham gia.
Ngày 26/11, theo dữ liệu của Adobe Analytics, người tiêu dùng đã chi một số tiền kỷ lục cho mua hàng trực tuyến vào ngày "Black Friday", với hơn 9,12 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 2,3% so với năm trước.
Các sản phẩm biến đổi gene (GMO) có thể giúp bình thường hóa năng suất cây trồng đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn hoài nghi và không mua thực phẩm GMO.
Chiều 10/11, tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, thông tin của người tiêu dùng rất nhạy cảm và dễ bị lạm dụng, do vậy cần quy định chặt chẽ để bảo vệ khỏi bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng thông tin trái phép.
Theo đại biểu Nguyễn Danh Tú, bên cạnh quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) cần bổ sung trách nhiệm bồi thường đối với hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là những người yếu thế, dễ bị tổn thương trong quá trình tham gia vào các giao dịch mua bán thương mại.
Đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho biết, tuy đa số các doanh nghiệp đã thực hiện tốt Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng còn một số vẫn có các hành vi vi phạm, như cung cấp thông tin thổi phồng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, sản phẩm, hay chưa thực hiện đúng trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
Ngày 7/7, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khai mạc Tuần lễ giới thiệu, tiêu thụ nông sản tiêu biểu tỉnh Đắk Lắk năm 2022 và phát động phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn gắn với bảo vệ môi trường”.
Kết thúc phiên 28/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất gần 500 điểm, xuống 30.946,99 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 2% xuống 3.821,55 điểm.