Nên sắp xếp, điều chỉnh lại mạng lưới xe buýt cho hợp lý

Không thể phủ nhận những kết quả đạt được trong hoạt động vận tải xe buýt ở Hà Nội. Bên cạnh các tuyến lâu năm, nhiều tuyến mới được mở ra góp phần phủ sóng mạng lưới xe buýt rộng rãi tới vùng ngoại thành và một số tỉnh lân cận: Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang. Việc đầu tư cơ sở vật chất, như làm đường dành riêng cho xe buýt, mua sắm phương tiện hiện đại, lắp đặt hệ thống nhà chờ có mái che được chú trọng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lái xe, phụ xe có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Các chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải xe buýt được quan tâm hơn, tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ bến, trễ giờ, lái xe, phụ xe đối xử thô lỗ với hành khách dần được khắc phục. Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải xe buýt thực hiện việc lắp đặt hộp đen, thiết bị giám sát hành trình, điều chỉnh lại thời gian, mật độ của từng lộ trình di chuyển bảo đảm hợp lý hơn. Với những cố gắng đó đã góp phần thu hút ngày càng đông người dân, học sinh, sinh viên lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực hoạt động vận tải xe buýt ở Hà Nội còn không ít vướng mắc. Nhiều xe buýt đã quá cũ nát, đôi khi gặp sự cố hỏng hóc dọc đường, như các tuyến 09, 14, 35, 43, 45, 47, 49... Việc phân bổ mạng lưới và hành trình kết nối điểm đầu và điểm cuối các tuyến xe buýt cũng còn bất cập. Có tuyến đường dày đặc mật độ xe buýt lưu thông, như Giải Phóng, Ngọc Hồi, Kim Mã, Cầu Giấy, Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Tây Sơn, Nguyễn Trãi... Trong khi đó, nhiều tuyến lại thưa thớt hoặc gần như chưa có xe chạy qua, chẳng hạn các xe nối trục đường Giải Phóng, Ngọc Hồi chạy ngang ra đê Hữu Hồng, thuộc địa phận Tứ Hiệp, Yên Mỹ (huyện Thanh Trì); lộ trình lưu thông lên phía Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây rất ít xe. Nhiều điểm đấu nối giữa các bến xe thiếu hợp lý. Tại Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai) luôn nằm trong tình trạng quá tải về số tuyến, số lượt xe buýt chạy qua. Tại bến xe này, vài chục xe chở khách kết nối với các bến xe: Mỹ Ðình, Gia Lâm, Nam Thăng Long và đi các tỉnh lân cận. Trong khi đó, tại Bến xe Nước Ngầm, nằm cách Bến xe Giáp Bát không xa, lại chỉ được tiếp nhận èo uột ba tuyến xe buýt 04, 60, 205 ghé qua. Theo ý kiến của nhiều khách đi xe buýt, Bến xe Nước Ngầm rộng rãi, trật tự, ngăn nắp hoàn toàn có thể trở thành điểm đỗ của nhiều tuyến xe buýt nữa, vừa giảm tải cho Bến xe Giáp Bát, vừa tạo thuận lợi cho hành khách có nhu cầu lưu thông vào nội thành và đi về các tỉnh phía nam. Trước đây, tuyến buýt số 39 khởi hành từ Bến xe Nước Ngầm, nay không hiểu vì lý do gì lại chuyển sang vị trí khác? Hai tuyến buýt số 03, 3B gần như trùng nhau về lộ trình điểm đỗ, lẽ ra một trong hai tuyến này phải chạy nối với Bến xe Nước Ngầm, thay vì cùng lúc đỗ tại Bến xe Giáp Bát.

Theo chúng tôi, tại Bến xe Nước Ngầm, cơ quan chủ quản nên bổ sung, điều chỉnh thêm một số tuyến khác chạy từ các Bến xe Yên Nghĩa, Long Biên, Mỹ Ðình, Nam Thăng Long, Gia Lâm về đây. Có như vậy, mạng lưới phân bổ các tuyến xe buýt của thành phố mới trở nên hợp lý, bớt phần lộn xộn, nhếch nhác.

PHƯƠNG MINH (Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm