Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam, về giải thưởng cũng như đóng góp của nền tảng này trong mùa giải Human Act Prize 2024.
- Phóng viên (PV): Nổi tiếng là nền tảng video dạng ngắn với cộng đồng người xem, chủ yếu là giới trẻ, vì sao TikTok quyết định gắn bó với Human Act Prize 2024? Điều gì ở giải thưởng này thu hút TikTok nhất thưa ông?
- Ông Nguyễn Lâm Thanh: Điều khiến TikTok tâm huyết với Human Act Prize 2024 là sự cộng hưởng về giá trị cốt lõi: Hướng đến lan tỏa những giá trị thực, tốt đẹp, tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng.
TikTok tự hào là nền tảng kết nối hàng triệu người dùng trên khắp Việt Nam. Chúng tôi tin rằng hợp tác giữa TikTok và Human Act Prize 2024 sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ các sáng kiến - dự án xã hội uy tín, có tầm nhìn dài hạn, đã và đang góp phần tạo ra những thay đổi rõ rệt, tích cực và bền vững trong cộng đồng.
Trong thời gian qua, chúng ta đã cùng nhau chứng kiến những ảnh hưởng tích cực được người dùng TikTok mang tới cho cộng đồng, thông qua những video ngắn về những hành động tử tế. Đó là nền tảng khiến chúng tôi tự tin rằng các dự án được tôn vinh tại Human Act Prize, cùng với nỗ lực hỗ trợ lan tỏa của cộng đồng TikTok, sẽ được biết đến rộng rãi, truyền cảm hứng để các thế hệ người Việt tiếp tục hành động.
- PV: Đây có phải lần đầu TikTok hợp tác đồng hành với một giải thưởng tôn vinh những người hoạt động vì cộng đồng như Human Act Prize không, thưa ông?
Ông Nguyễn Lâm Thanh: TikTok luôn dành sự quan tâm đến những sáng kiến mang lại giá trị tích cực, bền vững cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Chúng tôi đã phối hợp với nhiều tổ chức và ban, ngành trong các chiến dịch cộng đồng đầy ý nghĩa như #HelloVietNam giúp quảng bá du lịch địa phương, “Tự hào hàng Việt”, chiến dịch Chợ Phiên OCOP, hay gần đây là tái khởi động chiến dịch #BookTok, với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc, đồng thời tạo cơ hội phát triển cho các tác giả trẻ cũng như mở rộng doanh thu cho các nhà sách và đơn vị xuất bản nội địa.
Vì thế, việc tham gia đồng hành cùng Human Act Prize 2024 là một phần quan trọng trong hành trình TikTok truyền cảm hứng sáng tạo và góp thúc đẩy các sáng kiến mang lại giá trị lâu dài cho cộng đồng.
“TIKTOK MONG MUỐN LAN TỎA SÂU RỘNG NHỮNG GIÁ TRỊ VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI, ĐỒNG THỜI KHUYẾN KHÍCH CỘNG ĐỒNG NHẬN THỨC RÕ HƠN VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MỖI CÁ NHÂN VÀ TỔ CHỨC TRONG VIỆC ĐÓNG GÓP CHO XÃ HỘI”.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam. |
- PV: Chủ đề của năm nay là “Cộng đồng kiến tạo”, vậy với vai trò là đơn vị đồng hành, theo ông TikTok mong muốn đạt được điều gì nhất khi hợp tác với Human Act Prize?
- Ông Nguyễn Lâm Thanh: TikTok rất chia sẻ và đồng tình với chủ đề của Human Act Prize 2024 là “Cộng đồng kiến tạo”. Chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” của giải thưởng năm nay phù hợp với bối cảnh thời đại, khi sức mạnh cộng đồng và những hành động thiết thực góp phần tạo ra những đổi thay tích cực trong xã hội ngày càng được đề cao.
Chúng ta thấy rằng, với một lượng tiền nhất định, khi có một số doanh nghiệp và các tổ chức, các quỹ thực hiện chiến dịch vì cộng đồng thì có thể quy mô sẽ nhỏ. Nhưng nếu chúng ta có thể lan tỏa để hàng trăm nghìn hay hàng triệu gười tham gia vào những sáng kiến hướng tới cộng đồng thì có thể nhận được sự chung tay giúp đỡ của hàng triệu người khác.
- PV: Được coi là nền tảng tiềm năng cho nhiều chiến dịch truyền thông, đồng thời “dễ” tạo ra xu hướng, ông có thể cho biết TikTok sẽ có những hoạt động cụ thể nào khi đồng hành cùng Human Act Prize năm nay?
- Ông Nguyễn Lâm Thanh: Với vai trò là Đơn vị hỗ trợ giải thưởng, chúng tôi sẽ hỗ trợ Human Act Prize triển khai các hoạt động quảng bá cho chiến dịch trên nền tảng, góp phần lan tỏa hơn nữa những sáng kiến và dự án xã hội uy tín, có tầm nhìn dài hạn và những cá nhân/tổ chức đã và đang ngày đêm nỗ lực với lý tưởng của mình, từ đó tạo ra những thay đổi rõ rệt, tích cực và bền vững trong cộng đồng.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung nhằm kêu gọi người dùng tham gia đề cử và bình chọn cho các dự án cộng đồng, tạo nên những tương tác tích cực trên nền tảng. Với sự đồng hành lần này, chúng tôi hy vọng những câu chuyện đầy cảm hứng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn, từ đó khuyến khích cộng đồng cùng hành động vì những thay đổi tích cực và bền vững.
Chúng tôi tin rằng có thể phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung để lan tỏa những nội dung tích cực. Trong đó bao gồm cả những chiến dịch, chương trình hành động của các nhóm cộng đồng để từ đó có nhiều người biết đến cũng như chung tay cùng những đơn vị, dự án tham gia vào giải thưởng năm nay.
Chẳng hạn, chúng tôi sẽ xây dựng hashtag #HumanActPrize ở nền tảng TikTok. Những người quan tâm giải thưởng và các chiến dịch hướng đến cộng đồng, thông qua từ khóa tìm kiếm về Human Act Prize, họ có thể nhìn thấy tất cả các chương trình, dự án tham gia cũng như đã đoạt giải của Human Act Prize. Từ đó, họ có thể chia sẻ các chương trình, dự án, sáng kiến hướng về cộng đồng. Chúng tôi kỳ vọng có một sự lan tỏa rộng rãi và sự tham gia tích cực của toàn dân đối với các chương trình hướng đến cộng đồng.
- PV: Điều mà TikTok mong muốn làm được hay đạt được nhất trong lần hợp tác với Human Act Prize là gì thưa ông?
- Ông Nguyễn Lâm Thanh: TikTok mong muốn lan tỏa sâu rộng những giá trị về trách nhiệm xã hội, đồng thời khuyến khích cộng đồng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức trong việc đóng góp cho xã hội. Bởi lẽ, chúng tôi hiểu rằng Human Act Prize không chỉ là một chương trình tôn vinh các dự án xã hội vì cộng đồng mà còn là cơ hội để kết nối và định hướng cho những ai đang muốn chung tay góp sức vì cộng đồng.
Bên cạnh đó, TikTok cũng kỳ vọng thông qua giải thưởng này, các chiến dịch vì cộng đồng của chúng tôi như “Tự hào hàng Việt”, Chợ Phiên OCOP và BookTok cũng sẽ được biết đến, đồng thời nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
-PV: Xin cảm ơn ông!