Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 của giáo dục nghề nghiệp. (Ảnh: GDVT)

Đáp ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế

Trong năm 2023, giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu tuyển sinh khoảng 2,29 triệu người. Cùng với đó, nâng xếp hạng chỉ số chất lượng đào tạo nghề lên ít nhất 5 bậc. Công tác tuyển sinh với những phương thức đào tạo linh hoạt, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần cung ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế.
Thầy giáo Trường cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh hướng dẫn sinh viên thực hành nghề cơ điện. (Ảnh: Minh Thắng)

Chuẩn hóa kỹ năng lao động trong kỷ nguyên số

Theo Báo cáo Tổng Chỉ số nguồn nhân lực 2022 của ManpowerGroup, Việt Nam xếp thứ 47/60 thị trường lao động toàn cầu, và xếp cuối cùng trong số 11 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Và mặc dù có tỷ lệ phổ cập giáo dục cao (khoảng 88%), nhưng số người lao động có trình độ tay nghề hay chuyên môn cao chỉ chiếm khoảng 11,67%, gần như không đổi so với ba năm trước.
Một tiết học ứng dụng công nghệ tại Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng - yếu tố then chốt trong “bình thường mới”

Khi nối lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu lao động có kỹ năng cao tăng. Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung lao động, thậm chí đứt gãy chuỗi cung ứng lao động có kỹ năng nghề sẽ hiện hữu nếu như chậm tiến độ bao phủ vaccine, các cơ sở đào tạo chưa được mở cửa trở lại. 

Giờ học ứng dụng công nghệ tại Trường cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Nâng tầm kỹ năng lao động - chiến lược cần ưu tiên trong bối cảnh dịch Covid-19

Kỹ năng lao động đóng vai trò quan trọng, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ, số hóa, tự động hóa, toàn cầu hóa hiện nay... Nhân Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4/10 năm nay, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng có một số chia sẻ về chủ đề này.

Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 (Ảnh: Anh Nguyễn).

Giáo dục nghề nghiệp: Chín điểm nhấn của năm 2020 và giai đoạn 2016-2020

Năm 2020 ghi dấu những điểm nhấn trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như sự ra đời của Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề ra đời, chính thức có Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, khả năng ứng phó trong bối cảnh đại dịch Covid-19… Đây cũng là năm cuối thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2016-2020.

Đào tạo tại Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2, Đồng Nai (Ảnh minh họa: Lilama 2).

Tạo điều kiện cho các cơ chế, chính sách trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Cả nước hiện có khoảng 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Do đó, việc tạo điều kiện cũng như hành lang thực thi các cơ chế, chính sách trong hoạt động đào tạo nghề sẽ giúp nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.