Không ghi chỉ số đồng hồ nước mà vẫn tính được tiền cho khách hàng

Gia đình tôi ở phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Theo mức khoán của ngành nước sạch Hà Nội, mỗi tháng chúng tôi được sử dụng 16 khối nước theo giá 2.800 đồng/khối, nếu sử dụng nhiều hơn nữa thì phải trả theo giá lũy tiến. Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng chúng tôi phải trả tiền sử dụng nước từ 50 đến 60 nghìn đồng. Vì tin tưởng ở Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch (XNKDNS) Hoàn Kiếm, cho nên ít khi chúng tôi kiểm tra, đối chứng đồng hồ đo nước với hóa đơn.

Nhưng rồi một việc bất thường xảy ra. Ðó là Hóa đơn tiền nước tháng 6-2006 ghi thời gian sử dụng từ ngày 6-6 đến 6-7 là 46 khối. Tính ra số tiền nước phải trả trong tháng 7 lên đến 216 nghìn đồng, trong khi mọi sinh hoạt của gia đình không có công việc gì đặc biệt.

Tối 20-9, chị nhân viên tên là Hạnh đến thu tiền nước tháng 8, đưa cho tôi tờ hóa đơn ghi thời gian sử dụng nước tháng 8 (từ ngày 6-8 đến 6-9) với số tiền là 119 nghìn đồng. Thế là tôi lại thêm một ngạc nhiên nữa vì thời gian này ba trong số bốn người trong gia đình tôi liên tục đi công tác dài ngày. Tôi đề nghị chị Hạnh xem lại đồng hồ nước. Chị đọc đồng hồ và nói gọn lỏn: "1416". Vậy, chị xem hộ con số này có chênh lệch nhiều so với hóa đơn không, tôi hỏi. Chị Hạnh đáp: "Nhiều đấy", rồi đem hóa đơn đi, không giải thích gì thêm.

Suốt cả một tháng sau đó không thấy nhân viên của XNKDNS đến thu tiền. Cho đến tối 19-10, một phụ nữ khác đến thu tiền nước tháng 9, hóa đơn ghi chỉ có 2.800 đồng. Và ngay tối hôm sau, chị này quay trở lại thu tiền nước của tháng 8. Trong tờ hóa đơn mới được làm lại này ghi: Thời gian sử dụng nước từ 6-8 đến 6-9; số đọc tháng này 1416 - số đọc tháng trước 1406 và tính ra số tiền chúng tôi phải nộp là 28 nghìn đồng. Nhưng khi xem lại hóa đơn của tháng 7 kề đó thì thấy số liệu không khớp với số ở hóa đơn này và điều lưu ý nữa là tại cột "số đọc tháng này" của hóa đơn tháng 7 ghi "khách hàng đi vắng", nhưng lại vẫn "bịa" ra được lượng nước gia đình đã sử dụng là 25 khối để thu 83 nghìn đồng.

Thiết nghĩ, với cơ chế khoán của ngành nước sạch Hà Nội, khách hàng sử dụng nước nhiều phải trả theo giá lũy tiến, nếu nhân viên đọc đồng hồ chỉ cần đến chậm một ngày là đã gây thiệt hại cho khách, chứ chưa nói tới việc tự tiện tạo dựng số liệu để rồi thu tiền cao của khách. Ðề nghị Công ty KDNS Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh, không để trường hợp tương tự xảy ra đối với khách hàng khác và có biện pháp khắc phục những kẽ hở nêu trên.

Trần Thiện (Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm