Quang cảnh hội thảo ngày 11/4.

Phát triển đường sắt đô thị để giảm phương tiện cá nhân

Ngày 11/4, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp Liên hiệp các Hội khoa học-kỹ thuật Hà Nội, Hội Cầu đường Hà Nội, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân”.
Chạy thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy.

Cần giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị

Thời gian qua, Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã dành nhiều nguồn lực đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tiến độ các dự án bị chậm và bị đội vốn, trong khi tình hình ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng phức tạp. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng, chính quyền của hai thành phố tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đột phá, nhằm triển khai đồng bộ, sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị đáp ứng sự phát triển kinh tế-xã hội tại hai thành phố lớn.
Cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), một công trình giao thông quan trọng vừa được hoàn thành. (Ảnh THẾ ANH)

Đưa Nghị quyết 98 vào cuộc sống để phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X được ví là "kỳ họp lịch sử" với hơn 100 tờ trình được thông qua. Tất cả những tờ trình này đều hướng tới mục đích, đưa chủ trương, chính sách mà Nghị quyết 98 cho phép (Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh) vào cuộc sống để tăng tốc phát triển mạnh mẽ đầu tàu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) góp ý kiến về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). (Ảnh: DUY LINH)

Hoàn thiện hành lang pháp lý về mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Cho rằng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là hướng ra để giải quyết những bài toán khó về giao thông đô thị cho các thành phố lớn, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị Quốc hội cần chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến mô hình này trong các luật như: Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng… để bảo đảm tính đồng bộ.
[Video] Oslo sẽ trở thành thủ đô không phát thải đầu tiên trên thế giới

[Video] Oslo sẽ trở thành thủ đô không phát thải đầu tiên trên thế giới

Thủ đô Oslo của Na Uy đang trên đà trở thành thủ đô đầu tiên trên thế giới có hệ thống giao thông công cộng chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là một phần trong nỗ lực của thành phố hướng đến mục tiêu trở thành thủ đô không phát thải đầu tiên trên thế giới vào năm 2030.