[Video] Tuyển sinh lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội năm 2025 có gì thay đổi?

[Video] Tuyển sinh lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội năm 2025 có gì thay đổi?

Năm học 2025-2026, các trường THCS chất lượng cao của Hà Nội được tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến. Do số lượng học sinh đăng ký hằng năm đều đông và vượt quá chỉ tiêu, các trường thực hiện phương thức xét tuyển bằng theo tiêu chí xét học bạ, đánh giá năng lực theo hình thức hỏi-đáp, viết, thuyết trình...
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Choi Youngsam (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thúc đẩy hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Khẳng định mong muốn hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thúc đẩy hơn nữa trong tương lai, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam đã cùng trao đổi một số vấn đề cụ thể trong lĩnh vực giáo dục tại cuộc gặp chiều 12/3. 
Hình ảnh buổi làm việc trực tuyến giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Google Việt Nam (Ảnh: Bộ GDĐT)

Google sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Google sẵn sàng cung cấp cho học sinh, giáo viên tại Việt Nam tài khoản truy cập miễn phí gói giải pháp Google Works, Google Space (không gian làm việc Google), cũng như Google Classroom (lớp học Google). Những công cụ này được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cho phép giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên tiếp xúc với AI từ rất sớm.
10 kết quả nổi bật của ngành giáo dục Thủ đô năm 2024

10 kết quả nổi bật của ngành giáo dục Thủ đô năm 2024

Ngành giáo dục Hà Nội đã thực hiện những giải pháp nhằm xoá bỏ hiện tượng xếp hàng nộp hồ sơ tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả triển khai học bạ số cấp tiểu học; thu hẹp khoảng cách, chất lượng giáo dục giữa các quận và các huyện… Dưới đây là 10 kết quả, điểm nhấn nổi bật về công tác giáo dục và đào tạo Thủ đô năm 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố. 
Học sinh tiểu học trải nghiệm thực tế tại Trung tâm STEAMZone, Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở rộng trường lớp, bảo đảm chỗ học cho học sinh

Sở Giáo dục và Ðào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn năm 2024. Việc công bố kết quả khảo sát nhằm đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công; từ đó, đề ra các giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của người dân ngày càng tốt hơn.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc. (Ảnh: THANH NGUYÊN)

Truyền tải nhiều chuyên đề quan trọng đến các đơn vị ngành giáo dục

Chiều 5/12, tại Trường đại học Đồng Tháp (tỉnh Đồng Tháp), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác soạn thảo văn bản nội bộ và truyền thông chính sách cho 130 đại biểu đến từ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh tiểu học. (Ảnh minh hoạ: Libreria Project)

Nâng cao năng lực khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện là một trong những đơn vị có lợi thế về hệ thống cơ sở dữ liệu ngành rộng lớn và hiệu quả, với khoảng 54 nghìn trường học; 1,6 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý; 24 triệu hồ sơ, kết quả học tập của học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành quy chế quản lý, cập nhật và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Bulgaria ký văn kiện hợp tác giáo dục Việt Nam - Bulgaria (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sẽ tăng số lượng học bổng trao đổi hằng năm giữa Việt Nam và Bulgaria

Theo Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028 giữa Việt Nam và Bulgaria vừa được ký kết, hai bên thống nhất tăng số lượng học bổng trao đổi hằng năm ở các trình độ từ đại học đến tiến sĩ. Văn kiện hợp tác giáo dục mới cũng xem xét khả năng hợp tác đào tạo trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo, khoa học vật liệu mới,…
Một giờ học của cô và học sinh Trường tiểu học Thành Công B (Ba Đình, Hà Nội)

Chăm lo, xây dựng đội ngũ nhà giáo

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Những năm qua, Ðảng, Nhà nước và ngành giáo dục luôn dành sự quan tâm tới đội ngũ nhà giáo, xác định đây là lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước.
Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại hội nghị.

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng công tác tuyên giáo năm 2024

Thời gian qua, lĩnh vực khoa giáo, văn hóa-văn nghệ đã tích cực, chủ động phối hợp các đơn vị trực thuộc ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, tham mưu, trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận có tác động sâu sắc đến các lĩnh vực của đời sống xã hội...
Học sinh Trường mầm non Hoàn Sơn 2 (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) trong giờ kể chuyện. (Ảnh: THÚY QUỲNH)

Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW; Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết khác của Đảng về giáo dục và đào tạo; đồng thời tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ.
Học sinh tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Cao Tân

Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29), Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo xu hướng hội nhập quốc tế.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại biểu họp báo.

1.468 vận động viên tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 tại Đắk Lắk

Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất. Hội khỏe sẽ lựa chọn các đoàn có thành tích cao tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 tại thành phố Hải Phòng vào cuối tháng 7/2024.
Học sinh Trường mầm non Đông Quý, huyện Tiền Hải (Thái Bình) trong giờ học. (Ảnh THU PHƯƠNG)

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) trong giờ học Tin học. (Ảnh THẾ ANH)

Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, hội nhập quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm giáo dục, đào tạo chất lượng cao của cả nước. Để chủ động hội nhập, thành phố đề ra mục tiêu đến năm 2030 xây dựng nền giáo dục và đào tạo tiên tiến, hiện đại, hội nhập, trung tâm giáo dục, đào tạo chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á.