Đóng gói gạo xuất khẩu ở Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, TP Cần Thơ. (Ảnh MINH ANH)

Phản ứng linh hoạt trước biến động thị trường lúa gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ giữa tháng 2/2024 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm, có thời điểm ở mức dưới 600 USD/tấn. Giá lúa hiện cũng giảm so với trước do các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch vụ đông xuân với lượng lúa hàng hóa lớn.
Cơ giới hóa sản xuất góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo Việt Nam. (Ảnh: MINH HÀ)

Gạo Việt Nam trước cơ hội làm chủ thị trường

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt mức kỷ lục 8 triệu tấn, trị giá khoảng 4,5 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng sản lượng và giá trị gạo xuất khẩu do nhu cầu gạo trên toàn cầu tăng cao. Đây là cơ hội lớn để ngành lúa gạo chuyển mình, vươn lên nắm giữ vai trò chi phối thị trường thế giới cả về sản lượng, chất lượng và giá trị.
Dàn drone phục vụ nông nghiệp trình diễn tại Festival.

Đại biểu Festival ngành lúa gạo hào hứng với màn trình diễn thiết bị bay không người lái phục vụ nông nghiệp

Trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, lần đầu tiên có sự xuất hiện của những thiết bị bay không người lái (drone) phục vụ sản xuất nông nghiệp, với nhiều màn trình diễn điêu luyện cùng công nghệ tiên tiến.
Gạo ST 25 là một trong 6 loại gạo Việt Nam được vinh danh gạo ngon nhất thế giới năm 2023.

Giải pháp nào xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam?

3 doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự thi với 6 loại gạo, gồm: Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí dự thi gạo ST 24, ST25; Tập đoàn Lộc Trời dự thi gạo Lộc Trời 28, Nàng Hoa 9; Tập đoàn Thái Bình Seed dự thi gạo TBR39, TBR39_1 đã thắng giải cao nhất ở cuộc thi gạo ngon nhất thế giới năm 2023. Câu chuyện này một lần nữa khơi gợi việc cần thiết xây dựng thương hiệu gạo quốc gia từ những “bàn đạp” hữu ích này.
Cơm Việt Nam trên bàn ăn của người Pháp

Cơm Việt Nam trên bàn ăn của người Pháp

Hưởng ứng các chương trình quảng bá thương hiệu Việt Nam tại Pháp như “Tuần hàng Việt Nam” và “Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam”, ngày 2/9, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đối tác tổ chức Tết Trung thu Việt Nam tại hệ thống phân phối của Pháp E.Leclerc, cũng như ra mắt gạo Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trong các đại siêu thị tại thị trường châu Âu này.