Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 23% về giá trị so với năm 2023. Để giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh giá gạo giảm và cạnh tranh gia tăng giữa các nguồn cung, các doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đã vượt mục tiêu đề ra 54-55 tỷ USD cho cả năm 2024.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản về đích sớm

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2024 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.Với kết quả đạt được, kim ngạch xuất khẩu đã vượt mục tiêu đề ra 54-55 tỷ USD cho cả năm 2024, và đang tự tin để hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD…
Thu hoạch lúa tại xã Trường Xuân (Tháp Mười Đồng Tháp). (Ảnh HỮU NGHĨA)

Xuất khẩu gạo kỳ vọng vượt mục tiêu 5 tỷ USD

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, cuối tháng 9 vừa qua, Ấn Độ đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường (phi basmati), kèm theo điều kiện giá sàn xuất khẩu là 490 USD/tấn. Quyết định này sẽ có tác động lên thị trường gạo thế giới nói chung và thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam nói riêng thời gian tới.
Một cửa hàng bán gạo tại Nhật Bản. (Ảnh ASAHI)

Áp lực thiếu hụt nguồn cung gạo ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, gạo là loại lương thực chính, với mức tiêu thụ khoảng 7 triệu tấn/năm. Song, nhu cầu giảm thời gian qua trong bối cảnh dân số giảm và thói quen ăn uống của nhiều người thay đổi sang các thực phẩm thay thế khiến lượng gạo dự trữ của Nhật Bản ghi nhận trong tháng 6 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1999.
Thu hoạch lúa trên cánh đồng liên kết của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời. (Ảnh HÀ ANH)

Khai thác thị trường xuất khẩu gạo mới

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gạo đạt hơn 5 tỷ USD. Ngoài nhiệm vụ giữ vững diện tích gieo trồng lúa là 7,1 triệu ha, sản lượng lúa 43 triệu tấn, bảo đảm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, thì việc tập trung khai thác các thị trường mới cho xuất khẩu gạo là yêu cầu cần thiết, nhất là trong điều kiện cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu ngày càng gay gắt hơn.
Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm.

Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao

Xuất khẩu gạo lọt vào tốp những mặt hàng nông nghiệp có mức tăng trưởng cao và đạt trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam hiện nay là Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore…; trong đó, Philippines chiếm hơn 38% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Thu hoạch lúa tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh BÙI HỮU)

Nguy cơ thu hẹp thị trường xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo loại 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện duy trì ở mức dưới 580 USD/tấn - mức thấp kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, một số thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm nhập khẩu hoặc đa dạng hóa nguồn cung, đòi hỏi ngành lúa gạo cần sớm có định hướng mới trong vấn đề mở rộng thị trường tiêu thụ.
 Nông dân tỉnh Hậu Giang đưa nhiều phương tiện cơ giới hiện đại vào các khâu trong quá trình sản xuất lúa.

Nâng giá trị lúa gạo Việt

Những năm qua, nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sản xuất, xuất khẩu lúa gạo. Ngành hàng lúa gạo đang đứng trước nhiều cơ hội và không ít thách thức. Việc cơ cấu lại nhằm bảo đảm phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm, bền vững là vấn đề cấp thiết giúp nâng tầm giá trị lúa gạo Việt trên thị trường thế giới.
Cơ giới hóa sản xuất góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo Việt Nam. (Ảnh: MINH HÀ)

Gạo Việt Nam trước cơ hội làm chủ thị trường

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt mức kỷ lục 8 triệu tấn, trị giá khoảng 4,5 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng sản lượng và giá trị gạo xuất khẩu do nhu cầu gạo trên toàn cầu tăng cao. Đây là cơ hội lớn để ngành lúa gạo chuyển mình, vươn lên nắm giữ vai trò chi phối thị trường thế giới cả về sản lượng, chất lượng và giá trị.
Sản xuất gạo tại nhà máy Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam Vinarice, xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh HỮU NGHĨA)

Khai thác thị trường nông sản Trung Đông và châu Phi

Ngoài những thị trường truyền thống và trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ… nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang được xúc tiến xuất khẩu sang các quốc gia khu vực Trung Đông và châu Phi. Gạo, cà-phê, thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này.
Thu hoạch lúa tại xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh HỮU NGHĨA)

Thời cơ mới cho ngành lúa gạo bứt phá

Bài 2: Tận dụng cơ hội xuất khẩu


Lúa gạo là mặt hàng đang mang lại kỳ vọng lạc quan về xuất khẩu trong bối cảnh lạm phát tăng cao đặt ra nhiều rủi ro với kinh tế toàn cầu. Hiện nay, một số quốc gia vẫn đang thực hiện lệnh cấm xuất khẩu gạo, tạo ra khoảng trống thị trường cho gạo Việt Nam. Tận dụng cơ hội xuất khẩu, mang lại lợi ích cho nông dân và doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm an ninh lương thực quốc gia là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Đóng gói gạo "Sức sống Mekong" tại Nhà máy lương thực Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, Long An).

Ứng phó diễn biến khó lường từ thị trường gạo

Tình hình thương mại lương thực toàn cầu diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động mạnh đến nguồn cung sản lượng gạo, gây lo ngại về các vấn đề an ninh lương thực thế giới cũng như ảnh hưởng đến xu hướng phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia khi tình trạng lạm phát chưa được cải thiện.