Đêm 11/9, cầu phao Ninh Cường trên tuyến Quốc lộ 37B, nối hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) bị sự cố do nước lũ. Ngay khi nhận tin báo, đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả; đồng thời yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa; tuyệt đối bảo đảm an toàn cho người dân.
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất lớn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã chủ động phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp, phương án nhằm ứng phó hiệu quả và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.
Ngày 13/5, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc công bố hoạt động chuyến tàu cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo-siêu tàu Thăng Long có sức chứa lên đến 1.017 hành khách.
Sông Sài Gòn ôm trọn Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 80 km được ví như viên ngọc trong lòng thành phố. Địa thế thuận lợi đó tạo ra nhiều dư địa để thành phố phát triển kinh tế, dịch vụ liên quan khi các điều kiện về cơ chế, cơ sở hạ tầng được đồng bộ một cách cao nhất.
Cầu Kênh Ven Nông, ở ấp 9A, xã Thuận Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang dài 54m, rộng 3,5m, tải trọng 3 tấn hoàn thành sẽ giúp 692 hộ dân thường xuyên qua lại con kênh thuận lợi, nâng bước 250 em học sinh địa bàn vùng sâu đến trường.
Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt bao quanh. Những dòng chảy hiền hòa tạo nên cảnh giao thương nhộn nhịp trên bến dưới thuyền đặc trưng của vùng đất này. Cùng với đó, những trầm tích văn hóa ở đôi bờ sông là lợi thế lớn cho thành phố trong việc khai thác du lịch đường thủy, góp phần tạo sức bật mới trong phát triển du lịch ở thành phố mang tên Bác.
Sau gần 2 năm triển khai thi công, cây cầu lớn nhất trên trục tuyến đông-tây của tỉnh Cà Mau đã hoàn thành những công đoạn quan trọng và hợp long, nối liền đôi bờ nam-bắc thị trấn miền biển sầm uất nhất vùng cực nam Tổ quốc.
Thông tư số 36/2023/TT-BCA quy định về xây dựng, triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát; tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy nội địa, vùng nước ngoài phạm vi luồng, vùng nước chưa được tổ chức quản lý, khai thác giao thông vận tải thuộc nội thủy, vùng nước cảng biển và luồng hàng hải nơi phương tiện thủy nội địa được phép hoạt động và xử lý vụ việc vi phạm hành chính tại trụ sở đơn vị.
Hội Hữu nghị Việt Nam-Đông Nam Á và Trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đông Nam Á năm 2023. Cuộc thi diễn ra từ ngày 20/8 đến 24/9, mở rộng cho tất cả sinh viên trên địa bàn thành phố.
Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông thủy nội địa của người dân cũng ngày càng được nâng lên.
Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan triển khai thi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Thành phố Hồ Chí Minh có gần 1.000km đường thủy địa phương và quốc gia cùng với luồng tuyến có sẵn, được đánh giá là tiềm năng sông nước rất lớn, thế mạnh phát triển các loại hình du lịch, giao thông đi lại. Song, để góp phần phát triển hệ thống đường thủy xứng tầm thì cần phải có nhiều “cú huých” về cơ chế chính sách, quy hoạch mới thật sự vực dậy được tiềm năng vốn có.
Nhiều ý kiến xác đáng, hiến kế cụ thể được các địa phương, sở, ngành, doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm về phát triển vận tải hành khách, du lịch đường thủy trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 6/7.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần tiếp tục tái cơ cấu thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt.
Tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy, bộ Đồng Tháp, mỗi ngày có hằng trăm phương tiện đến đăng kiểm. Nhiều nhất là xe đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Long An... Nhiều xe phải đỗ ngoài lộ chờ từ 1 đến 2 ngày để vào kiểm định.
Sáng 13/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
Ngày 20/3, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) đã đi thị sát và trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng bến số 5, số 6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Cục Cảnh sát giao thông vừa ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và công nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.
Trong dự thảo quy hoạch, thành phố Cần Thơ xác định tầm nhìn tổng quan là xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm động lực của vùng đồng bằng sông Cửu Long, một thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam.
Với 5 tuyến vận tải hành khách đường thủy nội địa này, Đà Nẵng đặt kỳ vọng phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, thu hút khách du lịch đến với thành phố.
Sáng 14/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị về phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch bằng đường thủy trên địa bàn thành phố. Nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh đều mong muốn Thành phố phải đầu tư hoàn thiện bến bãi hạ tầng, hoàn thiện quy hoạch và có chính sách hấp dẫn khuyến khích doanh nghiệp hoạt động du lịch.
Sáng 10/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 33 địa phương.
Tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.