Gần 1.850 tỷ đồng nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống

Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan triển khai thi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
0:00 / 0:00
0:00
Phối cảnh cầu Đuống mới.
Phối cảnh cầu Đuống mới.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho hay, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 gần 651 tỷ đồng).

Dự án được chia làm 2 gói thầu, bao gồm gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-01); gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-02), được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên ) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm).

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn 2 đầu cầu có điểm đầu ở vị trí khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000m, tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng bảo đảm cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/giờ. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên), điểm cuối tại nút giao đường Hà Huy Tập và Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm), phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382 m, được xây dựng quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng. Phần đường dẫn dài 318 m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

“Dự án được đề ra tiến độ sẽ thực hiện thi công và bảo đảm thời gian hoàn thành vào năm 2025,” ông Vũ Hồng Phương cho biết.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy cũng như cửa ngõ phía bắc Thủ đô. Hiện tại, “điểm nghẽn” giao thông lớn nhất khu vực này chính là vẫn còn tồn tại cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt, luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Gần 1.850 tỷ đồng nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống ảnh 2

Cầu Đuống hiện tại đang là điểm nghẽn giao thông của Thủ đô Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, hiện tại, hành lang vận tải thủy sông Đuống là 1 trong 3 hành lang chính ở khu vực đồng bằng sông Hồng, nhưng vào mùa lũ, nước dâng chỉ đạt tĩnh không 2,5 m, khiến các phương tiện tàu thuyền trọng tải lớn không thể qua lại.

Do đó, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, bảo đảm an toàn cho các phương tiện đường thủy; đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía bắc thành phố Hà Nội, giúp tránh ùn tắc.

Gần 1.850 tỷ đồng nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống ảnh 3

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn nút triển khai thi công dự án cầu Đuống mới.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có 8 cầu bắc qua sông Đuống, trong đó cầu Đuống chạy chung đường bộ và đường sắt sẽ được tách riêng thành cầu đường bộ và đường sắt.

Xác định đây là dự án quan trọng, lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các quận huyện, ban ngành chủ động phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu để khẩn trương giải phóng mặt bằng, tổ chức phân làn giao thông, góp phần sớm đưa công trình về đích đúng hạn.

Công trình này còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía bắc và nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Đại diện Liên danh nhà thầu, ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cam kết sẽ huy động máy móc, nhân lực để thi công đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Giao thông vận tải đề ra.