Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.
Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.
Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp từ trung ương đến địa phương cùng sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng, với sự tăng trưởng về lượng khách ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, sự phát triển của ngành kinh tế xanh Việt Nam vẫn chưa tương xứng tiềm năng, còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt trong khâu xây dựng sản phẩm.
Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet tháng 2 đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên. Kỳ nghỉ tại Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách 10 hành trình tốt nhất năm 2024 cho sinh viên tốt nghiệp.
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, một trong những giai đoạn du lịch cao điểm của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách du lịch từ Trung Quốc đã gần như quay lại mức trước đại dịch.
Theo Vietnam Report, 66,7% số doanh nghiệp cho rằng triển vọng ngành du lịch năm 2024 sẽ khả quan hơn; trong đó, 92,9% doanh nghiệp kỳ vọng chỉ tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024.
Ngay đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ khách quốc tế với hơn 1,5 triệu lượt người. Đây là tháng đón nhận lượng khách quốc tế cao nhất kể từ khi nước ta mở cửa đón khách quốc tế trở lại sau đại dịch Covid-19.
Theo tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, đơn vị được tôn vinh ở 6 hạng mục giải thưởng của Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024.
Dư địa để các doanh nghiệp thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN) tăng cường đầu tư, hợp tác vào du lịch Việt Nam còn rất lớn, cần được cả hai bên khai thác trong thời gian tới.
“Vẫn còn những thách thức mà ngành du lịch Việt Nam gặp phải và cần lưu ý để thiết lập vị thế cạnh tranh trong ASEAN và chuyển đổi du lịch thành một trụ cột kinh tế mạnh mẽ, bền vững”.
Du lịch phát triển, thách thức đối với khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường càng lớn, thì yêu cầu tăng trưởng xanh, bền vững càng cần đặt lên hàng đầu. Đây không chỉ là đòi hỏi tất yếu đối với sự phát triển nội tại du lịch, mà còn là xu hướng và định hướng phát triển của ngành kinh tế xanh Việt Nam.
Năm 2023 ghi dấu một năm thành công của toàn ngành du lịch Việt Nam khi những nỗ lực vượt khó để phục hồi đã được đền đáp xứng đáng bằng kết quả ấn tượng.
Phân tích các yếu tố từ bên ngoài đưa lại và từ thực tiễn hoạt động của du lịch trong nước năm 2023, năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, gần về mức kỷ lục của năm 2019 - năm chưa xảy ra đại dịch Covid-19.
Trong năm 2023, có hơn 5 triệu khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Các điểm đến chính của khách du lịch Việt Nam chủ yếu gần như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).
Được nhận định “sở hữu nhiều cảnh đẹp đến khó tin và văn hóa phong phú”, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn thứ 2 tại châu Á trong dịp nghỉ lễ cuối năm và đón năm mới.
Tháng 11/2023, ngành du lịch Việt Nam đón 1,23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 11 tháng, toàn ngành đã đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 103,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng.
4 tháng vừa qua, Việt Nam liên tiếp đón hơn 1 triệu khách quốc tế mỗi tháng, nâng tổng số khách quốc tế tính đến tháng 10/2023 đạt gần 10 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Thế nhưng con số này mới chỉ tương đương 69% so với năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, trong khi thị trường khách du lịch trong nước đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng mạnh. Như vậy, du lịch Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục đà phục hồi và bứt tốc, trong đó công tác truyền thông, quảng bá giữ vai trò quan trọng.
Trong khuôn khổ Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, chiều 17/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp tỉnh Hokkaido tổ chức hội thảo chuyên đề về giao lưu văn hóa du lịch và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản).
Tọa đàm với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Tiềm năng và cơ hội”, cùng với chương trình văn hóa-nghệ thuật đặc sắc và không gian triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp,” góp phần củng cố quan hệ hữu nghị-hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Pháp cũng như thúc đẩy trao đổi văn hóa và du lịch giữa hai quốc gia.
Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục, sau chuỗi ngày dài ảm đạm vì đại dịch Covid-19 và khó khăn kinh tế chất chồng.
Bên cạnh giá trị về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, sự độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực tại điểm đến cũng được xác định là một trong những yếu tố quan trọng tạo động lực thúc đẩy du lịch. Sở hữu nền ẩm thực phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến, thưởng thức được đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch ẩm thực, biến ẩm thực thành lợi thế thu hút khách.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa báo cáo Chính phủ đề xuất điều chỉnh mục tiêu tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 từ 12 triệu lượt đến 13 triệu lượt khách.
Tháng 9/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,05 triệu lượt khách quốc tế, ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp Du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 9 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt 8,9 triệu lượt. Du lịch Việt Nam về đích sớm mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế năm 2023.
Theo khảo sát của nền tảng Agoda, du khách Hàn Quốc thể hiện sự yêu thích đặc biệt đối với Việt Nam khi xếp Việt Nam lên đầu bảng danh sách điểm đến du lịch quốc tế của họ. Trong đó, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và các thành phố biển là điểm đến đặc biệt được người Hàn ưa chuộng. Vậy đâu là lý do khiến khách Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến yêu thích?
Chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón khoảng 8,9 triệu lượt khách quốc tế, vượt chỉ tiêu đón 8 triệu khách quốc tế đặt ra cho cả năm 2023.
Ngày 15/9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1072/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.