Quý I/2024, du lịch Việt Nam trở lại đà phát triển khi lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: NGỌC KHÁNH

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.
Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút dòng khách du lịch hạng sang. (Ảnh DINH NGUYỄN)

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.
Không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi các hoạt động thuộc sự kiện Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2024. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng từ văn hóa bản địa

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp từ trung ương đến địa phương cùng sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng, với sự tăng trưởng về lượng khách ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, sự phát triển của ngành kinh tế xanh Việt Nam vẫn chưa tương xứng tiềm năng, còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt trong khâu xây dựng sản phẩm.
Du khách tham gia hoạt động nhặt rác trên bãi biển do khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay tổ chức. (Ảnh UYÊN NGUYỄN)

Xanh hóa bản đồ du lịch Việt Nam

Du lịch phát triển, thách thức đối với khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường càng lớn, thì yêu cầu tăng trưởng xanh, bền vững càng cần đặt lên hàng đầu. Đây không chỉ là đòi hỏi tất yếu đối với sự phát triển nội tại du lịch, mà còn là xu hướng và định hướng phát triển của ngành kinh tế xanh Việt Nam.
[Infographic] Khách quốc tế tới Việt Nam đạt kỷ lục trong tháng 11/2023

[Infographic] Khách quốc tế tới Việt Nam đạt kỷ lục trong tháng 11/2023

Tháng 11/2023, ngành du lịch Việt Nam đón 1,23 triệu lượt khách quốc tế. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023. Tính chung 11 tháng, toàn ngành đã đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 103,2 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng.
Ðẩy mạnh truyền thông là giải pháp quan trọng giúp thu hút khách. Trong ảnh: Du khách tìm hiểu thông tin du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2023. (Ảnh T.HÀ)

Đẩy mạnh truyền thông về du lịch

4 tháng vừa qua, Việt Nam liên tiếp đón hơn 1 triệu khách quốc tế mỗi tháng, nâng tổng số khách quốc tế tính đến tháng 10/2023 đạt gần 10 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Thế nhưng con số này mới chỉ tương đương 69% so với năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, trong khi thị trường khách du lịch trong nước đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng mạnh. Như vậy, du lịch Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục đà phục hồi và bứt tốc, trong đó công tác truyền thông, quảng bá giữ vai trò quan trọng.
Quang cảnh Hội thảo chuyên đề về du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido.

Hội thảo chuyên đề giao lưu văn hóa du lịch và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido

Trong khuôn khổ Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, chiều 17/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp tỉnh Hokkaido tổ chức hội thảo chuyên đề về giao lưu văn hóa du lịch và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản). 
Xúc tiến du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp trong bối cảnh mới

Xúc tiến du lịch và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp trong bối cảnh mới

Tọa đàm với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Tiềm năng và cơ hội”, cùng với chương trình văn hóa-nghệ thuật đặc sắc và không gian triển lãm “Sắc màu văn hóa Việt Nam tại Pháp,” góp phần củng cố quan hệ hữu nghị-hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Pháp cũng như thúc đẩy trao đổi văn hóa và du lịch giữa hai quốc gia.
Giới thiệu ẩm thực truyền thống tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực đất Tổ năm 2023. (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Bên cạnh giá trị về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, sự độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực tại điểm đến cũng được xác định là một trong những yếu tố quan trọng tạo động lực thúc đẩy du lịch. Sở hữu nền ẩm thực phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến, thưởng thức được đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch ẩm thực, biến ẩm thực thành lợi thế thu hút khách.
[Infographic] Du lịch Việt Nam vượt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế

[Infographic] Du lịch Việt Nam vượt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế

Tháng 9/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,05 triệu lượt khách quốc tế, ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp Du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 9 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt 8,9 triệu lượt. Du lịch Việt Nam về đích sớm mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế năm 2023. 
Việt Nam đang là lựa chọn du lịch hàng đầu của du khách Hàn Quốc. (Ảnh: CTV)

Lý do khiến du khách Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến yêu thích

Theo khảo sát của nền tảng Agoda, du khách Hàn Quốc thể hiện sự yêu thích đặc biệt đối với Việt Nam khi xếp Việt Nam lên đầu bảng danh sách điểm đến du lịch quốc tế của họ. Trong đó, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và các thành phố biển là điểm đến đặc biệt được người Hàn ưa chuộng. Vậy đâu là lý do khiến khách Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến yêu thích?