Trong hoạt động du lịch, sự hài lòng của khách không chỉ là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ, mà còn là cơ sở để xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến. Vì thế, nâng cao sự hài lòng của du khách là mục tiêu, cũng là giải pháp để phát triển du lịch Việt Nam bền vững.
Tại hội thảo bàn về sự hài lòng của khách khi trải nghiệm du lịch Việt Nam diễn ra mới đây, theo ý kiến từ giới chuyên môn và các đơn vị kinh doanh, vấn đề nhà vệ sinh chính là nỗi đau đầu của những người làm du lịch trong khu vực, nhất là ở nước ta từ nhiều năm qua.
Trong bảng xếp hạng 20 nước tốt nhất thế giới 2024 dành cho khách du lịch do tạp chí du lịch Mỹ - Condé Nast Traveler tổng hợp, Việt Nam ở vị trí 15 với 89 điểm. Từ điểm đến đáng chú ý, giờ đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến mà du khách quốc tế đáng để ghé thăm.
Tại "Good Morning Vietnam" mùa 2 với “Bond Live in Vietnam”, hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, ánh sáng sân khấu đã làm âm nhạc của Bond thăng hoa và bùng nổ. Những tràng pháo tay liên tục vang lên trong khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia khi văn hóa truyền thống và phong cảnh Việt Nam hòa quyện trong các nhạc phẩm nổi tiếng thế giới.
Chiều 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ bế giảng Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Tiếp nối thành công của Hội thảo quốc tế về phát triển du lịch Việt Nam-Nhật Bản lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11/2023, ngày 2/10, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản tổ chức hội thảo du lịch Việt Nam- Nhật Bản lần thứ hai tại Tokyo, Nhật Bản với chủ đề: "Cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn tại các điểm di sản văn hóa - Việt Nam và Nhật Bản hướng tới phát triển du lịch bền vững".
Lần đầu được tổ chức, cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa Thế giới 2025 (Miss Multicultural World) sẽ mở rộng độ tuổi cũng như những tiêu chí cởi mở hơn so với một cuộc thi nhan sắc thường có trong nước để thu hút thí sinh.
Ngày 4/9, nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture chính thức ra mắt triển lãm đặc biệt với tên gọi: Vibrant Vietnam. Dự án nhằm tôn vinh một Việt Nam sống động, đầy màu sắc thông qua bức tranh khắc họa về văn hóa, con người và đa dạng sinh học khắp mọi miền đất nước.
Nhìn lại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards 2024) diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines vừa qua, có thể thấy rằng, du lịch Việt Nam đã, đang ghi nhiều dấu ấn đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi nhiều điểm đến, địa phương, dịch vụ tham quan và lữ hành của nước ta xuất sắc được gọi tên ở nhiều hạng mục du lịch hàng đầu châu Á.
Theo kế hoạch, từ ngày 27/8 đến hết ngày 7/9, Tập đoàn Vietravel sẽ đón tiếp và phục vụ đoàn khách gồm 4.500 người đến từ một tập đoàn dược phẩm lớn của Ấn Độ. Vị tỷ phú sáng lập cũng tham gia cùng các nhân viên tập đoàn và đây sẽ là một kỷ lục mới của ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh các doanh nghiệp đang xúc tiến mở rộng cơ hội phát triển đến các thị trường mới.
Mới đây, trong buổi gặp gỡ công bố chương trình tài trợ hợp tác làm phim giữa các nhà làm phim Hồng Kông (Trung Quốc) với các nhà làm phim Việt Nam, ông Gary Mak, đại diện Cơ quan Phát triển ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Hồng Kông(CCIDA) cho biết, Hồng Kông mong muốn trao đổi hợp tác sản xuất phim ảnh với các đối tác châu Á, trong đó có Việt Nam.
Tạp chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan báo chí trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ ký kết hợp tác toàn diện để quảng bá văn hoá, du lịch với 16 tỉnh thành trọng điểm.
Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã chỉ rõ sáu thách thức lớn mà du lịch toàn cầu phải đối mặt, đó là: Các vấn đề năng lượng và hiệu ứng nhà kính; tiêu dùng nước; quản trị rác thải và chất lượng nước; đa dạng sinh học; sự suy giảm đa dạng sinh học; quản trị xây dựng và đa dạng văn hóa.
Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.
Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã tạo được lợi thế cạnh tranh về giá khi liên tục xuất hiện trong danh sách những điểm đến giá rẻ nhất thế giới do các tổ chức, đơn vị quốc tế bình chọn. Song, có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ để tăng cường khả năng hút khách không lại là câu chuyện khác.
Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp từ trung ương đến địa phương cùng sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng, với sự tăng trưởng về lượng khách ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, sự phát triển của ngành kinh tế xanh Việt Nam vẫn chưa tương xứng tiềm năng, còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đặc biệt trong khâu xây dựng sản phẩm.
Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet tháng 2 đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên. Kỳ nghỉ tại Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách 10 hành trình tốt nhất năm 2024 cho sinh viên tốt nghiệp.
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, một trong những giai đoạn du lịch cao điểm của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách du lịch từ Trung Quốc đã gần như quay lại mức trước đại dịch.
Theo Vietnam Report, 66,7% số doanh nghiệp cho rằng triển vọng ngành du lịch năm 2024 sẽ khả quan hơn; trong đó, 92,9% doanh nghiệp kỳ vọng chỉ tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024.
Ngay đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ khách quốc tế với hơn 1,5 triệu lượt người. Đây là tháng đón nhận lượng khách quốc tế cao nhất kể từ khi nước ta mở cửa đón khách quốc tế trở lại sau đại dịch Covid-19.
Theo tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, đơn vị được tôn vinh ở 6 hạng mục giải thưởng của Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024.
Dư địa để các doanh nghiệp thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN) tăng cường đầu tư, hợp tác vào du lịch Việt Nam còn rất lớn, cần được cả hai bên khai thác trong thời gian tới.
“Vẫn còn những thách thức mà ngành du lịch Việt Nam gặp phải và cần lưu ý để thiết lập vị thế cạnh tranh trong ASEAN và chuyển đổi du lịch thành một trụ cột kinh tế mạnh mẽ, bền vững”.
Du lịch phát triển, thách thức đối với khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường càng lớn, thì yêu cầu tăng trưởng xanh, bền vững càng cần đặt lên hàng đầu. Đây không chỉ là đòi hỏi tất yếu đối với sự phát triển nội tại du lịch, mà còn là xu hướng và định hướng phát triển của ngành kinh tế xanh Việt Nam.
Năm 2023 ghi dấu một năm thành công của toàn ngành du lịch Việt Nam khi những nỗ lực vượt khó để phục hồi đã được đền đáp xứng đáng bằng kết quả ấn tượng.