Định vị thương hiệu cần gắn liền với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

NDO - Theo chuyên gia, để định vị và nâng tầm thương hiệu Việt, mỗi doanh nghiệp, địa phương, ngành hàng hãy chọn ra giá trị nào mình thấy là cốt lõi, có sự khác biệt, có khả năng khai thác, và có thể theo đuổi được, tránh tình trạng đặt mục tiêu quá xa nhưng sau đó “chạy giữa đường mệt rồi phải dừng nghỉ”.
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: VĂN TOẢN)
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: VĂN TOẢN)

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam và các đối tác tổ chức Hội thảo “Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu”.

Chủ trì hội thảo có PGS, TS Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh. Cùng dự có các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu, đại diện một số doanh nghiệp…

Thách thức và cơ hội nâng tầm thương hiệu Việt trong bối cảnh mới

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sau hơn 20 năm thực hiện Đề án, nhiều thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Theo đó, năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia tăng 15,6% so với năm 2022, đạt gần 500 tỷ USD, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance đánh giá, xếp hạng.

Định vị thương hiệu cần gắn liền với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp ảnh 1

PGS, TS Bùi Quang Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: VĂN TOẢN)

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Bùi Quang Tuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, việc định vị và nâng tầm thương hiệu Việt Nam mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tuy nhiên, theo ông, các doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế lớn về cả chất lượng, giá cả và hình ảnh thương hiệu. Nhiều thương hiệu Việt chưa được người tiêu dùng quốc tế biết đến rộng rãi, gây khó khăn trong việc tiếp cận thị trường mới.

So với các đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt Nam thường có nguồn vốn hạn chế để đầu tư vào hoạt động xây dựng thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm trong xây dựng và quản lý thương hiệu trên thị trường quốc tế…

Trước thực trạng đó, để nâng tầm thương hiệu Việt trong bối cảnh quốc tế mới, PGS, TS Bùi Quang Tuấn nêu một số định hướng cho các doanh nghiệp, chẳng hạn như: xây dựng thương hiệu dựa trên bản sắc văn hóa Việt, đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tạo dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả, hợp tác với các đối tác quốc tế…

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp cùng trao đổi, nhận diện thực trạng, những điểm nghẽn, khó khăn và thách thức của định vị và nâng tầm thương hiệu Việt hiện nay.

Đồng thời, chia sẻ về những cơ hội cho việc nâng tầm thương hiệu Việt trong bối cảnh mới đang thay đổi nhanh chóng, và đề xuất các giải pháp cụ thể nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu trên thực tế.

Muốn định vị thương hiệu, lãnh đạo doanh nghiệp phải có tầm nhìn, khát vọng lớn

PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh (Đại học Thương mại), người đồng hành cùng Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ những ngày đầu, cho biết, định vị thương hiệu gồm 2 quá trình, gồm: xác lập ý tưởng định vị và nỗ lực thực hiện ý tưởng định vị. Định vị thương hiệu là một vấn đề khó, song nỗ lực để thực hiện thành công định vị đó lại càng khó và cần cả một chặng đường dài phải đi.

Định vị thương hiệu cần gắn liền với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp ảnh 2

PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: VĂN TOẢN)

“Hiện nay, nhiều doanh nghiệp hiểu chưa chính xác về Chương trình Thương hiệu quốc gia”, PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh nói. Ông nêu rõ, đích đến của Chương trình không phải là bình xét thương hiệu mà là nâng cao năng lực xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam; thực hiện hoạt động truyền thông cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài; lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đủ tiêu chí để tham gia, đồng hành với Chương trình.

Vị chuyên gia này thông tin thêm, vấn đề xây dựng thương hiệu có nhiều cấp độ: cấp độ doanh nghiệp (thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp), cấp độ nhóm doanh nghiệp (thương hiệu làng nghề, thương hiệu chứng nhận, thương hiệu mang chỉ dẫn địa lý), cấp độ địa phương/quốc gia (thương hiệu địa phương, thương hiệu quốc gia).

Để xây dựng và định vị thương hiệu, ông lưu ý cần quan tâm đến các yếu tố: lựa chọn giá trị nào, dựa vào cái gì? Theo ông, định vị thương hiệu không cần quá cao siêu, hãy chọn cái gì là giá trị cốt lõi, đặc tính nổi trội mà doanh nghiệp có lợi thế.

“Mỗi doanh nghiệp, địa phương, ngành hàng hãy chọn ra giá trị nào mình thấy là cốt lõi, có sự khác biệt, có khả năng khai thác, và có thể theo đuổi được, tránh tình trạng đặt mục tiêu quá cao rồi sau đó lại bỏ dở giữa chừng”, PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh khuyến nghị.

Ông cho rằng, một thương hiệu Việt phải là thương hiệu có xuất xứ quốc gia của Việt Nam, và thương hiệu đấy vẫn đang hiện diện ở Việt Nam, vẫn do một phần lớn người Việt tham gia.

Định vị thương hiệu cần gắn liền với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp ảnh 3

TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội. (Ảnh: VĂN TOẢN)

Chia sẻ tại hội thảo, TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội quan tâm đến vấn đề phát triển cộng hưởng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân lãnh đạo để nâng tầm giá trị thương hiệu.

Theo bà, để kết nối giữa thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) và thương hiệu tổ chức, phải bảo đảm được các yếu tố: phong cách lãnh đạo gắn với văn hóa doanh nghiệp; định vị cá nhân lãnh đạo mang một phần định vị thương hiệu doanh nghiệp; liên tưởng thương hiệu là liên tưởng cá nhân lãnh đạo.

Cạnh đó là chất lượng cảm nhận của thương hiệu mang giá trị cảm tính và giá trị lý tính của lãnh đạo; hình mẫu của nhân viên là hình mẫu của lãnh đạo; lãnh đạo “được coi” là đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp.

Trao đổi kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu tại Tập đoàn Đèo Cả, PGS, TS Hoàng Văn Hải, Thành viên độc lập HĐQT của Tập đoàn cho rằng, muốn định vị và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp, tức người thủ lĩnh, phải có tầm nhìn, khát vọng lớn; mục đích, triết lý kinh doanh cao đẹp (hướng tới phục vụ xã hội, cộng đồng). Đồng thời, doanh nghiệp phải tiên phong đổi mới sáng tạo, kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển thương hiệu đã được lựa chọn kỹ lưỡng…