Nhiều năm qua, phần lớn các bộ phim được nhà nước đầu tư đều ảm đạm doanh thu tại các phòng vé. Việc đặt ra vấn đề đổi mới cơ chế đặt hàng, tài trợ phim bằng ngân sách nhà nước đã được đặt ra bao nhiêu năm qua nhưng vẫn chưa có lời giải.
Sau Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào cuối tháng 12/2023, năm 2024 được xem là năm bứt tốc của lĩnh vực này.
Năm 2023, Việt Nam có năm bộ phim đạt doanh thu trăm tỷ đồng, bao gồm: Nhà bà Nữ, Lật mặt 6, Đất rừng phương Nam, Siêu lừa gặp siêu lầy và Chị chị em em 2, đưa tổng doanh thu lên kỷ lục mới là 1.130 tỷ đồng, vượt xa đỉnh cũ lập năm 2019.
Tối 26/12, tỉnh Ninh Bình khai mạc Festival Ninh Bình-Tràng An lần thứ 2, năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản-Hội tụ và lan tỏa". Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự, phát biểu chỉ đạo.
Ngày 22/12, Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa được tổ chức. Ðây là hội nghị cấp toàn quốc đầu tiên về lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Sáng 22/12 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Cùng dự và điều hành Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan; lãnh đạo các hội, hiệp hội, tổ chức; đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp văn hóa; cùng các chuyên gia, nghệ sĩ hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa.
Sáng 22/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trên thế giới, phát triển công nghiệp văn hóa đang diễn ra mạnh mẽ, là xu thế và dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia.
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị lần thứ 18 với nhiều nội dung quan trọng. Hội nghị dành phần lớn thời gian để các đại biểu cho ý kiến vào Báo cáo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp văn hóa không chỉ giúp khẳng định thương hiệu quốc gia mà còn đóng góp doanh thu không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Việt Nam đã hình thành một số thị trường sản phẩm và dịch vụ văn hóa, tuy nhiên, sức cạnh tranh của sản phẩm không cao, chưa có các sản phẩm văn hóa đại chúng có sức thu hút trên toàn cầu. Tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp văn hóa là cần thiết, nhưng song song với đó là cần nâng cao vai trò quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng để thị trường này phát triển đúng hướng.
Phát triển công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng, một nhiệm vụ cấp bách trong Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam tầm nhìn 2030 mà Chính phủ đã ban hành ngày 12/11/2021. Sau một thời gian thực hiện, chúng ta đã thu về những thành tựu bước đầu đáng ghi nhận, nhưng về cơ bản thì con đường mang tên “công nghiệp văn hóa” vẫn còn không ít điểm nghẽn cần được tháo gỡ, trong đó vấn đề thay đổi nhận thức từ các cấp lãnh đạo, người sáng tạo đến người tiêu thụ, thưởng thức văn hóa có ý nghĩa then chốt.
Ngày 14/11, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo mang chủ đề “Phát huy các nguồn lực văn hóa để xây dựng và phát triển “Thành phố sáng tạo” của Thành phố Hồ Chí Minh”.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” với sân khấu thực cảnh độc đáo ở không gian sông Hồng sẽ diễn ra vào 20 giờ 10 phút ngày 18/11/2023, tại Di tích Quốc gia đặc biệt đình Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Các trường đại học đa ngành cùng tư duy liên ngành được kỳ vọng có thể đóng góp vào cách tiếp cận mới trong đào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật (VHNT). Ðó cũng là chủ đề chính được thảo luận sôi nổi trong tọa đàm khoa học “Ðào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình VHNT trong các trường đại học đa ngành - những vấn đề lý luận và thực tiễn” được Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức cuối tháng 10/2023.
Nguồn nhân lực là một trong những "tài nguyên" đặc biệt quan trọng để phát triển công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực sáng tạo. Tháo gỡ những vướng mắc trong đào tạo nguồn nhân lực văn hóa là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay.
Với định hướng chung là phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhưng quá trình triển khai Chương trình số 06-CTr/TU lại mang những đặc thù riêng của từng địa phương. Tại những địa bàn ven đô, việc triển khai Chương trình số 06 đang được các huyện gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa của các địa phương.
“Xây dựng hệ giá trị văn hóa và ngành công nghiệp văn hóa thành phố Hải Phòng” là chủ đề của Hội thảo khoa học được tổ chức ngày 28/9, tại thành phố Hải Phòng với sự tham dự của đông đảo các nhà nhà khoa học đến từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng.
Sự phát triển của thành phố Hà Nội những năm gần đây đòi hỏi các quy định, chính sách của Luật Thủ đô cần phải được làm mới và bổ sung, trong đó có các quy định, chính sách nhằm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa, phát huy vai trò của thành phố Hà Nội trong Vùng Thủ đô. Đây là các nhiệm vụ quan trọng đang được thành phố tập trung thực hiện.
Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” , văn học, nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô.
Ngày 23/8 tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Netflix tổ chức Hội thảo “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
Ngày 22/8, tại Ninh Bình, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khai mạc hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong tình hình mới”.
Từ nền tảng của nhận thức, lựa chọn những lĩnh vực để đầu tư, phát triển, chỉ sau một thời gian ngắn Nghị quyết 09-NQ/TU được ban hành, các hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa diễn ra sôi nổi, tạo sự thay đổi cả về lượng và chất, nhất là trong lĩnh vực du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn, ẩm thực... Điều đó cho thấy, khi Nghị quyết đáp ứng đúng nhu cầu của cuộc sống, sự vận động của xã hội, tinh thần của Nghị quyết sẽ rất mau chóng đi vào đời sống.
Thực hiện chủ trương của Ðảng về phát triển công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ; cụ thể hóa Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020-2025, tháng 2/2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045” (Nghị quyết số 09-NQ/TU).
Nhiều năm qua, Hà Nội kiên trì thực hiện chủ trương "Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", nhờ đó dần tạo lập môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển văn hóa Thủ đô.
Việt Nam có bề dày lịch sử hàng nghìn năm do đó việc kết hợp chặt chẽ văn hóa với du lịch là một hướng đi rất quan trọng để du lịch Việt Nam phát triển bền vững trong thời gian tới.
Khi những giai điệu cuối cùng của đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Xin mặt trời ngủ yên” ngân lên, khán phòng Nhà hát Lớn TP Hà Nội ngập tràn tiếng vỗ tay không dứt.
Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và du lịch có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương và của cả nền kinh tế. Do vậy, cần có những đột phá thật sự, nhất là trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hoá, du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 20/11, với nhiều hoạt động nhằm hướng tới kết nối, mở rộng hợp tác giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về lĩnh vực thiết kế sáng tạo và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Phát triển công nghiệp văn hóa được xác định là khâu đột phá trong Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam năm 2030 của Chính phủ. Trong những năm qua, phát triển công nghiệp văn hóa ở nước ta đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần được tháo gỡ để có thể biến các di sản văn hóa trở thành "sức mạnh mềm", thúc đẩy hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế đất nước. Ðây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo đánh giá tổng kết 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2016-2021, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Hà Nội đang nỗ lực biến công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn thông qua nhiều giải pháp cụ thể. Thành phố phấn đấu đến năm 2030, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP).
Ngày 10-6, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức toạ đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021, định hướng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp”, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn.