Bắc Từ Liêm hướng tới phát triển công nghiệp văn hóa với tầm nhìn mới

NDO - Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”, nhằm tìm kiếm những giải pháp cụ thể để khai thác tiềm năng văn hóa, đưa quận nhà trở thành một trung tâm văn hóa sáng tạo của Thủ đô.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu tại hội thảo.
Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm khai thác tối đa tiềm năng văn hóa của địa phương, góp phần xây dựng một Bắc Từ Liêm văn minh, hiện đại.

Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy giá trị di sản văn hóa để tạo ra sức mạnh mềm, thúc đẩy sự phát triển bền vững của quận.

Đồng chí cho biết: "Đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, đầy cơ hội và thách thức. Để bắt kịp nhịp đập chung và vươn lên mạnh mẽ, mỗi địa phương, trong đó có quận Bắc Từ Liêm, cần xác định rõ thế mạnh và tập trung phát huy tối đa. Với tiềm năng văn hóa phong phú, quận ta có cơ hội biến đây thành một “sức mạnh mềm” quý giá, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Để hiện thực hóa mục tiêu này, toàn thể hệ thống chính trị và người dân quận nhà cần thống nhất chung một tầm nhìn, cùng nhau xây dựng những giải pháp cụ thể, sáng tạo, nhằm đưa Bắc Từ Liêm trở thành một trung tâm văn hóa năng động, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô và cả nước trong những năm tới".

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuyên - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đề xuất các hoạt động tuyên truyền về di sản văn hoá cần được đẩy mạnh hơn nữa, phối hợp cùng các đơn vị để đưa đến những chương trình đặc sắc cho người dân Hà Nội nói chung và người dân Bắc Từ Liêm nói riêng.

Bắc Từ Liêm hướng tới phát triển công nghiệp văn hóa với tầm nhìn mới ảnh 1

Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam phát biểu.

Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã mang đến một góc nhìn mới mẻ về tiềm năng của áo dài trong việc thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế tại Bắc Từ Liêm. Ông chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc đưa áo dài Việt Nam ra thế giới và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

“Áo dài không chỉ là một trang phục, mà còn là một câu chuyện, một di sản văn hóa", nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ thêm: “Chúng ta cần tạo ra những sản phẩm áo dài sáng tạo, mang đậm dấu ấn của Bắc Từ Liêm để thu hút du khách và giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế".

Thiết kế được lấy ý tưởng từ “Adèle Bloch-Bauer I” là một trong những kiệt tác cống hiến bằng cả trái tim của Gustav Klimt - người Áo, được hoàn thành năm 1907, được trả giá tới 135 triệu USD.

Sau hành trình 20 năm đưa áo dài Việt Nam tỏa sáng trên những sàn diễn quốc tế danh giá như Paris Fashion Week và Liên hoan phim Cannes, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã mang đến một góc nhìn mới mẻ về tiềm năng của tà áo dài truyền thống.

Ông chia sẻ những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, biến áo dài thành một "sứ giả văn hóa" hiệu quả, thu hút du khách đến với quận Bắc Từ Liêm và thành phố Hà Nội.

Bắc Từ Liêm hướng tới phát triển công nghiệp văn hóa với tầm nhìn mới ảnh 2
Chương trình “Tinh hoa Áo dài” trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hoá địa phương quận Bắc Từ Liêm trong khuôn khổ chào mừng Ngày Hội vì Hòa Bình thành phố Hà Nội.

Những ý tưởng này không chỉ là một cầu nối văn hóa đặc sắc giữa Việt Nam và thế giới mà còn là một nguồn cảm hứng vô tận cho các địa phương khác, đặc biệt là những vùng đất giàu bản sắc văn hóa như Bắc Từ Liêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà quận đang đối mặt, như thiếu hụt hạ tầng văn hóa và nguồn nhân lực sáng tạo.

Ông cũng đề xuất tổ chức các sự kiện thường niên như “Phát động tuần lễ Áo dài Việt Nam được tổ chức tại Bắc Từ Liêm” - một ý tưởng nhằm xây dựng thương hiệu văn hóa đặc trưng, không chỉ tạo điểm nhấn cho địa phương mà còn góp phần nâng cao vị thế văn hóa của thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Di sản không chỉ là những dấu ấn từ quá khứ mà còn là nguồn cảm hứng bất tận, là nền móng cho sự sáng tạo hiện đại. Đối với Bắc Từ Liêm, việc khai thác giá trị di sản không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn xây dựng nên bản sắc văn hóa độc đáo, mang tầm vóc lâu dài", nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam bày tỏ.

Bắc Từ Liêm hướng tới phát triển công nghiệp văn hóa với tầm nhìn mới ảnh 3
“Adèle Bloch-Bauer I” là một trong những kiệt tác cống hiến bằng cả trái tim của Gustav Klimt - Người Áo, được hoàn thành năm 1907, được trả giá tới 135 triệu USD.

Chương trình “Tinh hoa Áo dài” trong khuôn khổ Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hoá địa phương quận Bắc Từ Liêm trong khuôn khổ chào mừng Ngày hội vì Hòa bình thành phố Hà Nội.

Những giải pháp này không chỉ là những bước đi ngắn hạn mà còn là một chiến lược dài hơi, nhằm phát triển áo dài thành một ngành công nghiệp văn hóa bền vững. Qua đó, Bắc Từ Liêm đưa quận vươn tầm, trở thành điểm sáng trong chiến lược văn hóa của Thủ đô.