Chiều 12/11, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng từ năm 2025.
Ngày 31/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ nay đến ngày 18/12 để sau đó hoàn thiện, ban hành, thực hiện áp dụng từ mùa tuyển sinh năm học 2025-2026.
Ngày 18/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, giúp nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong quá trình dạy, học và ôn tập.
Ấn phẩm Cầu vồng tuổi thơ do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo Giáo dục và thời đại cho ra mắt nhằm hỗ trợ hoạt động đọc mở rộng cho học sinh tiểu học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giúp các em nâng cao kiến thức, kỹ năng, mở rộng khám phá, giải trí ngoài giờ học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố đề thi minh họa các môn Kỳ thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Hà Nội. Dưới đây là gợi ý hướng dẫn giải chi tiết đề minh họa Toán do các giáo viên thực hiện để học sinh tham khảo.
Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, yêu cầu chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, tổ chức thi thử khi có điều kiện.
Đề minh họa môn Toán thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Hà Nội gồm 5 bài toán lớn, theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Theo đánh giá ban đầu của giáo viên, nội dung đề có sự mới lạ, tăng cường hợp lý câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn.
Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày 21/8, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam”.
Danh mục gồm 39 sách giáo khoa lớp 5 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2024-2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vừa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
Buổi giao lưu với Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời có sự tham gia của nhiều tài năng âm nhạc cổ điển đến từ Việt Nam và các quốc gia trên thế giới là một trong những hoạt động bổ ích giúp học sinh được đến gần hơn với những thành tựu của nền âm nhạc cổ điển.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa cấp THCS và cấp THPT của các tổ chức, cá nhân biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, song những năm qua, ngành giáo dục Mường Tè đã có nhiều đóng góp trong việc bồi dưỡng đào tạo thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn; đóng góp chung vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Ngày 26/8, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) tổ chức Chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón năm học mới”.
Ngân sách dành cho giáo dục luôn được Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên và tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương này.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự kiến trong thời gian ngắn sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét, điều chỉnh việc dạy học tích hợp, liên môn cấp trung học cơ sở.
Nhấn mạnh, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị khẩn trương hoàn thiện về thể chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai chương trình mới; đồng thời, cần chú trọng chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, quản lý chặt chẽ giá sách giáo khoa.
Từ thực tế giám sát, Đoàn giám sát kiến nghị khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá sách giáo khoa, định giá tối đa sách giáo khoa, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí trung gian, giảm tỷ lệ chiết khấu để giảm giá sách giáo khoa.
Chiều 27/7, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.
Giáo viên, phụ huynh và học sinh đã có thể đến các cửa hàng sách để mua sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hoạt động chuyển sách giáo khoa đến các địa phương, cửa hàng tiếp tục được thực hiện trong tháng 7, bảo đảm cung ứng đầy đủ trước ngày khai giảng năm học mới 2023-2024.
Công ty Cổ phần đầu tư và xuất bản giáo dục Việt Nam (VEPIC) cùng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện kê khai giá bán lẻ các bộ sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính).
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, giúp nhà trường phát triển các hoạt động theo một quy trình khoa học và logic; thực hiện phân hóa trong dạy học và giáo dục. Đồng thời, huy động tốt các nguồn lực giáo dục khác nhau và đánh giá được hiệu quả trong từng giai đoạn hoạt động…
Ngày 27/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Từ chỗ quen với việc mỗi giáo viên dạy 1 môn, giáo viên cho rằng việc thực hiện giảng dạy các môn tích hợp bậc trung học cơ sở theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn nhiều khó khăn, bất cập.
Một dự án giáo dục triển khai trong giai đoạn 2019-2023 nhằm tập trung hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực, đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học và đánh giá học sinh theo hướng tiếp cận “Học thông qua chơi” . Chương trình mang thông điệp ý nghĩa rằng, thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ nhỏ có thể học hỏi những điều thú vị và kết nối với môi trường chung quanh.