(Ảnh: minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế mới về tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, áp dụng từ năm 2025 với những điểm mới như: Bỏ xét tuyển sớm với tuyển sinh đại học; Công khai quy tắc quy đổi tương đương; Không giới hạn số tổ hợp xét tuyển...
Học sinh tham dự cuộc thi năm học 2022-2023 (Ảnh: CAO TÂN)

Thắp sáng những ý tưởng của tuổi trẻ về khoa học, kỹ thuật

Qua 13 năm tổ chức, Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giáo dục phổ thông. Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích để các học sinh tham gia nghiên cứu, thể hiện năng lực, tư duy, sáng tạo và những ý tưởng của tuổi trẻ về khoa học, kỹ thuật.
[Video] Tuyển 32 giáo viên đi dạy tiếng Việt tại Lào

[Video] Tuyển 32 giáo viên đi dạy tiếng Việt tại Lào

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển 32 giáo viên đi dạy tiếng Việt tại Lào theo Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam-Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030” giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Quang cảnh họp báo (MOET).

Đến năm 2030, hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn tại 4 vùng

Chiều 7/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Học sinh Hà Nội tham gia sân chơi "Đấu trường Toán học và Tiếng Anh" năm học 2024 - 2025 (Ảnh: Phòng GDĐT Ba Đình)

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đang tích cực xây dựng dự thảo Đề án "Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học" với mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc; đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.
Học sinh tiểu học tại một điểm trường vùng cao. (Ảnh minh họa)

Chính sách miễn học phí cho trẻ mầm non, học sinh góp phần quan trọng làm tăng chất lượng giáo dục

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện chính sách miễn học phí cho toàn bộ trẻ em mầm non đến trung học phổ thông trên cả nước sẽ góp phần quan trọng làm tăng chất lượng giáo dục, được sự đồng thuận cao của xã hội, phù hợp với ưu việt của chế độ, chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục và phù hợp với xu thế chung của các nước phát triển.
Hình ảnh buổi làm việc trực tuyến giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Google Việt Nam (Ảnh: Bộ GDĐT)

Google sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Google sẵn sàng cung cấp cho học sinh, giáo viên tại Việt Nam tài khoản truy cập miễn phí gói giải pháp Google Works, Google Space (không gian làm việc Google), cũng như Google Classroom (lớp học Google). Những công cụ này được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ cho phép giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên tiếp xúc với AI từ rất sớm.
(Ảnh minh hoạ)

Hiểu đúng tinh thần Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) có hiệu lực từ ngày 14/2. Nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29, một số Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trao đổi về Thông tư số 29, quy định về dạy thêm, học thêm.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Quy định mới về dạy thêm, học thêm để hướng tới một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp

Quy định mới về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm từ Thông tư 29 thực sự tạo ra sự đột phá, bảo đảm cho lợi ích của học sinh. Đánh giá sự thay đổi, đổi mới bao giờ cũng “khó khăn, khó tiếp nhận”, nhưng Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, những gì Thông tư quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương triển khai tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba tuyển sinh trung học phổ thông; khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 trung học cơ sở.

Đề nghị sớm công bố môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10, xây dựng tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương triển khai tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba tuyển sinh trung học phổ thông; khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 trung học cơ sở.
Giờ kể chuyện của cô giáo và học sinh Trường mầm non xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái.

Đưa giáo dục quyền con người vào bậc học mầm non

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em mà còn góp phần gieo mầm những giá trị nhân văn cao đẹp. Việc lồng ghép nội dung về quyền con người vào giáo dục từ sớm giúp trẻ nhận thức được giá trị bản thân, tôn trọng sự khác biệt, xây dựng tư duy công bằng ngay từ những năm tháng đầu đời.
Giờ sinh hoạt của Liên đội Trường tiểu học San Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. (Ảnh MINH THAO)

Xây dựng văn hóa học đường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Xây dựng văn hóa học đường là vấn đề luôn được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm và đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm qua. Kết quả các hoạt động xây dựng văn hóa học đường góp phần tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.