Thí sinh mùa thi 2022. (Ảnh: DUY THÀNH)

Tuyển sinh 2023: Hướng tới đơn giản hóa, giảm thiểu nhầm lẫn, khó khăn có thể gây ra cho thí sinh

Từ năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo đánh giá hiệu quả của từng phương thức tuyển sinh để lựa chọn và sử dụng một số phương thức nhất định, tránh đưa ra nhiều phương thức xét tuyển gây khó cho thí sinh. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thu Thủy trao đổi khi mùa tuyển sinh 2022 đang dần khép lại.
Thí sinh mùa thi 2022

Cần hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm 2023 theo hướng đơn giản hóa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2022-2023 là phải hoàn thiện các phương thức tuyển sinh cho năm 2023 và xây dựng, công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi bắt đầu có lứa học sinh thi tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Quang cảnh hội thảo.

Tiếp tục đầu tư phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2023-2030

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo 2 Đề án "Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3-4 tuổi), nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2023-2030” và “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023-2030”.
Giờ học của học sinh Trường dân tộc nội trú huyện Ba Vì, Hà Nội. (Ảnh: Duy Linh)

Xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi bảo đảm nguyên tắc có lộ trình cụ thể, hợp lý, thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.
Giờ học của học sinh lớp 12 Trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội). (Ảnh: PHẠM HÙNG)

Gắn hoạt động thực tiễn khi dạy môn Lịch sử

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý khi dạy môn Lịch sử, các trường tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực, đồng thời, gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh trong giờ học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không thành lập trường liên cấp mầm non-tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục tiểu học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
[Ảnh] Tuần đầu đi học của học sinh lớp 1

[Ảnh] Tuần đầu đi học của học sinh lớp 1

Trong thời gian này, nhà trường chủ yếu dành thời gian để tổ chức các hoạt động giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè. Cho các con tìm hiểu về truyền thống của nhà trường; hướng dẫn các kỹ năng tự phục vụ bản thân; cùng với đó là nhiều hoạt động vui chơi giúp các con hòa nhập trong những ngày đầu đi học.
Ảnh minh họa.

Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Ngày 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị về thực nhiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023. Theo đó, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó trưởng Đoàn kiểm tra số 3, phát biểu tại buổi làm việc

Thông báo kết quả kiểm tra tại Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chiều 16/8, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo để thông báo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực.
Lễ ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học giữa đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo với Viện PSD.

Tăng cường phối hợp thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học

Ngày 9/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng, chống ma túy PSD (Viện PSD) đã tổ chức ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học. Thỏa thuận khung có giá trị thực hiện trong 5 năm (2021-2025). Trên cơ sở đó, hằng năm hai bên ký kết kế hoạch phối hợp cụ thể.
Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là 20 điểm

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào các đơn vị thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là 20 điểm

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội (điểm nhận đăng ký xét tuyển đại học chính quy) là 20 điểm (đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng, chưa nhân hệ số).
Giải đáp thắc mắc về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Giải đáp thắc mắc về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT, sáng 24/7, tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Báo Tuổi trẻ tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển năm 2022 để giải đáp mọi thắc mắc về tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh.