Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường đến các địa phương, trường học. Qua phương pháp giáo dục STEM, học sinh phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo, tích lũy được nhiều kỹ năng cần thiết vận dụng vào thực tiễn.
Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và SVF Academy do anh điều hành phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài ly vuông Đỗ Trịnh Hoài Nam 2024” cho hàng nghìn giáo viên, sinh viên cả nước.
Trúng tuyển sớm chưa phải là đỗ đại học là chia sẻ của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp khối ngành công nghệ do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp các cơ sở giáo dục đại học tổ chức sáng 13/4 tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội). Chương trình thu hút nhiều trường đại học, doanh nghiệp và hơn 1.000 học sinh trung học phổ thông tham dự.
Ngày 5/4, tại Bình Dương, Trường đại học Việt Đức đã tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Giáo sư Rene Thiele làm Hiệu trưởng Trường đại học Việt Đức.
Mở đầu đợt giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023, ngày 1/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã làm việc tại huyện Tiên Du và thị xã Quế Võ.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp các ngành, các cấp chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đưa giáo dục An toàn giao thông lồng ghép vào chương trình giảng dạy chính khóa ở các cấp học và chỉ đạo, tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông.
Ngày 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015-2023 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2024-2025 khối đại học và cao đẳng sư phạm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2024, công tác tuyển sinh cơ bản ổn định như những năm trước, đây cũng là năm thứ 10 thực hiện đổi mới tuyển sinh từ năm 2015. Quá trình triển khai công tác tuyển sinh từ năm 2015 đến nay có tám điểm mới được thực hiện qua các năm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.
Chiều 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhiều vấn đề đổi mới công tác đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT triển khai, bàn thảo.
S-Race nằm trong chuỗi các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020-2025 do Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Ban Thể thao (Đài Truyền hình Việt Nam), Tập đoàn TH, Công ty Truyền thông Unicomm, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp thực hiện.
Xu hướng giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Để đáp ứng được xu hướng thay đổi của thế giới cũng như thực tiễn ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học; trước mắt sẽ tập huấn triển khai thí điểm tại 10 tỉnh, thành phố đại diện vùng miền.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả sơ khảo cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI. Ban tổ chức đã chọn 80 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi. Trong số 80 dự án xuất sắc nhất, có 6 đề tài là sản phẩm nghiên cứu của học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, tuy nhiên có một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên.
Mặc dù còn gần một học kỳ nữa mới kết thúc năm học nhưng hiện nay, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024. Đề án tuyển sinh của phần lớn các trường đại học cơ bản giữ ổn định như năm 2023, chỉ có một số điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2023-2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số giải ở kỳ thi này.
Mục tiêu của chương trình phối hợp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, giai đoạn 2024-2030 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm xây dựng các chương trình cụ thể, chuyên biệt để triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma túy trong học đường, đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các tiết học ở các cấp học; đồng thời có sự chỉ đạo, thực hiện thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt từ Trung ương xuống địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 196 cơ sở giáo dục đại học và 1.611 chương trình đào tạo được đánh giá công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước và nước ngoài.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo trong Cụm thi đua số 1 gồm 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã thống nhất, cam kết thực hiện các nội dung thi đua theo kế hoạch năm học 2023-2024.
Sau hành trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài, cùng quy trình đăng ký, thẩm định, đánh giá và xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt, Tạp chí Kinh tế và Phát triển của Trường đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc danh mục Scopus.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư quy định về đánh giá công nhận cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh, áp dụng từ ngày 12/2/2024. Theo đó, các cấp xã, huyện, tỉnh đạt đủ các tiêu chí sẽ được công nhận “Cộng đồng học tập” ở hai mức độ 1 và 2.
Chiều 29/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023. Cuộc thi nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực trong đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.
Trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, nhất là ở các vùng miền có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô thì chất lượng dạy và học cũng tăng lên đáng kể.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc xây dựng các ấn phẩm truyền thông mang tính hấp dẫn, đa dạng là cần thiết nhằm cung cấp thông tin và tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, cha mẹ học sinh về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học.
Trước thông tin hơn 10 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (Bắc Hà, Lào Cai) ăn 2 gói mì tôm chan với cơm gây bức xúc dư luận xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu xác minh, làm rõ nội dung phản ánh về tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh.
Năm 2023, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 36 lượt học sinh tham gia. Kết quả, các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải, với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi năm 2023 tiếp tục giữ thành tích trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất.
Ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn toàn quốc về việc tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đến 63 tỉnh, thành phố.