Các sinh viên làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo, Ðại học Bách khoa Hà Nội.

Xu hướng phát triển ngành công nghệ số tại các trường đại học

Nhiều doanh nghiệp hiện nay yêu cầu lao động có kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng chuyên môn liên quan đến công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI). Nắm bắt xu hướng này, một số trường đại học lớn tại Hà Nội đã mở mới các ngành học ứng dụng công nghệ số để đào tạo sinh viên.
Đại diện Viện CFA trao chứng nhận University Affliation Program (UAP) cho Đại học Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: TUẤN ANH)

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế quốc dân

Ngày 1/4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo tài chính doanh nghiệp chất lượng cao và tài chính tiên tiến của Đại học Kinh tế quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác "ba nhà", chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh xác định vai trò tiên phong trong thúc đẩy mô hình "Hợp tác ba nhà" (liên kết giữa Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp) là hướng đi tất yếu. Đến nay, đơn vị này đã không ngừng mở rộng hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn trên nhiều lĩnh vực, từ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đến tư vấn chính sách.
Ảnh minh họa phối cảnh tàu cao tốc.

Chuẩn bị lộ trình đào tạo nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao

Các chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu cho rằng, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đường sắt tốc độ cao cần một chương trình đào tạo hiện đại, thực tiễn và hội nhập quốc tế. Việc kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết, thực hành, hợp tác doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ sẽ giúp sinh viên có nền tảng vững chắc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Sinh viên ngành Điều dưỡng, Trường đại học Đông Á trong giờ học thực hành tại phòng Lab. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Trường đại học Đông Á Đà Nẵng có thêm 8 chương trình đào tạo chính quy đạt chuẩn chất lượng

Thêm 8 chương trình đào tạo chính quy của Trường đại học Đông Á Đà Nẵng đạt chuẩn kiểm định chất lượng. Đến nay, Trường đại học Đông Á đã có 11 ngành đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, chiếm tỷ lệ hơn 50% trên tổng số 43 ngành đào tạo trình độ đại học và sau đại học tại trường.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đại học Đà Nẵng - Sứ mệnh 30 năm hình thành, phát triển

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, Đại học Đà Nẵng đã đào tạo cho đất nước hàng chục vạn kỹ sư công nghệ, các nhà quản lý, các nhà giáo và chuyên gia ngôn ngữ, nhà khoa học và doanh nhân. Với phương châm con người là vốn quý của một trường đại học, Đại học Đà Nẵng luôn quan tâm đến chính sách đãi ngộ, có chính sách đặc biệt nhằm thu hút và giữ chân người tài.
Đại diện Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long trao Chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cho 5 chương trình đào tạo của Trường đại học Y Dược.

Năm chương trình đào tạo của Trường đại học Y Dược nhận chứng nhận kiểm định chất lượng

Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp cơ sở đào tạo không ngừng cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy, và cơ sở vật chất để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.
Trường cao đẳng THACO tập trung vào kỹ năng thực hành, giúp sinh viên có thể sớm thạo nghề. Nguồn: THACO

Tư duy mới trong đào tạo lực lượng sản xuất mới

Việt Nam đã bước đầu xây dựng được đội ngũ lao động với tư duy số và kỹ năng số. Dự báo, đến năm 2030, nước ta cần 2,5 triệu lao động phục vụ chuyển đổi số. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu cấp bách trong thực tế về đổi mới giáo dục, đào tạo nghề. Bắt tay với doanh nghiệp là xu hướng tất yếu, giúp kết nối cung-cầu cho thị trường lao động.
Quang cảnh hội nghị.

Chương trình đào tạo của Học viện Lục quân sát thực tiễn và khả năng sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị

Học viện Lục quân thường xuyên rà soát, khảo sát thực tế, đồng thời cập nhật, bổ sung và xây dựng mới nội dung, chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, sát thực tiễn hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị, đáp ứng yêu cầu thực tiễn xây dựng quân đội và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Công nhân sản xuất linh kiện bán dẫn tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam ở Bắc Ninh.

Bắc Ninh đi đầu cả nước về hỗ trợ đào tạo, giảng dạy nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp công nghệ số

Với mức hỗ trợ hấp dẫn và thu hút, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp công nghệ số. Điều này một lần nữa khẳng định quyết tâm của tỉnh trở thành đối tác tin cậy và là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội thuyết trình đề tài nghiên cứu khoa học. (Ảnh minh hoạ: HUST)

1.773 chương trình đào tạo giáo dục đại học đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Cả nước hiện có 1.773 chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó, có 1.254 chương trình đào tạo đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước, 519 chương trình được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài.
Hoạt động nghiên cứu, thực hành của giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

1.647 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước, 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài.
Các đại biểu tham dự tọa đàm về đào tạo đội ngũ sáng tác, lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật trong các trường đại học đa ngành.

Đào tạo sáng tác và lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật trong đại học đa ngành

Các trường đại học đa ngành cùng tư duy liên ngành được kỳ vọng có thể đóng góp vào cách tiếp cận mới trong đào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật (VHNT). Ðó cũng là chủ đề chính được thảo luận sôi nổi trong tọa đàm khoa học “Ðào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình VHNT trong các trường đại học đa ngành - những vấn đề lý luận và thực tiễn” được Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức cuối tháng 10/2023.
Các học viên tham gia chương trình đào tạo thí điểm về tác hại của việc sử dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Đào tạo thí điểm về tác hại của rượu bia khi lái xe

Ngày 5/10, Viện Nghiên cứu và đào tạo của Liên hiệp quốc (UNITAR) phối hợp Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Vietnam), Công ty Pernod Ricard và phân hiệu Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTC), triển khai chương trình Đào tạo thí điểm về tác hại của việc sử dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam.