Nhiều doanh nghiệp hiện nay yêu cầu lao động có kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng chuyên môn liên quan đến công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI). Nắm bắt xu hướng này, một số trường đại học lớn tại Hà Nội đã mở mới các ngành học ứng dụng công nghệ số để đào tạo sinh viên.
Ngày 1/4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo tài chính doanh nghiệp chất lượng cao và tài chính tiên tiến của Đại học Kinh tế quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.
Đại học Quốc gia Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy năm 2025 với 20.285 chỉ tiêu. Bên cạnh chỉ tiêu đại học chính quy, các trường thành viên cũng đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025 đối với hệ vừa làm vừa học và chương trình đào tạo thứ hai (bằng kép).
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 619/QĐ-BGDĐT về việc công nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường Trường đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 đối với PGS,TS Lê Vinh Hưng.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh xác định vai trò tiên phong trong thúc đẩy mô hình "Hợp tác ba nhà" (liên kết giữa Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp) là hướng đi tất yếu. Đến nay, đơn vị này đã không ngừng mở rộng hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn trên nhiều lĩnh vực, từ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đến tư vấn chính sách.
Các chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu cho rằng, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đường sắt tốc độ cao cần một chương trình đào tạo hiện đại, thực tiễn và hội nhập quốc tế. Việc kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết, thực hành, hợp tác doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ sẽ giúp sinh viên có nền tảng vững chắc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Ngày 22/2, Trường đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho hai tiến sĩ và hơn 220 thạc sĩ. Đồng thời, khai giảng chương trình sau đại học đối với khóa đào tạo thạc sĩ khóa 38 cho gần 440 học viên; đào tạo tiến sĩ khóa 21 cho 47 nghiên cứu sinh.
Thông tư mới ban hành quy định về kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học đã bãi bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa do không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá hiện hành.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chương trình đào tạo trình độ đại học (Thông tư 04) thay thế cho các Thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo đại học hiện hành.
Các trình độ đào tạo gồm: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga. Thời gian đào tạo từ 3 tháng đến 5 năm học tùy vào chương trình đào tạo.
Thêm 8 chương trình đào tạo chính quy của Trường đại học Đông Á Đà Nẵng đạt chuẩn kiểm định chất lượng. Đến nay, Trường đại học Đông Á đã có 11 ngành đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, chiếm tỷ lệ hơn 50% trên tổng số 43 ngành đào tạo trình độ đại học và sau đại học tại trường.
Trong 30 năm xây dựng và phát triển, Đại học Đà Nẵng đã đào tạo cho đất nước hàng chục vạn kỹ sư công nghệ, các nhà quản lý, các nhà giáo và chuyên gia ngôn ngữ, nhà khoa học và doanh nhân. Với phương châm con người là vốn quý của một trường đại học, Đại học Đà Nẵng luôn quan tâm đến chính sách đãi ngộ, có chính sách đặc biệt nhằm thu hút và giữ chân người tài.
Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp cơ sở đào tạo không ngừng cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy, và cơ sở vật chất để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.
Năm học vừa qua, Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân) đã tập trung đột phá nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, với nhiều giải pháp sáng tạo đạt hiệu quả cao.
Việt Nam đã bước đầu xây dựng được đội ngũ lao động với tư duy số và kỹ năng số. Dự báo, đến năm 2030, nước ta cần 2,5 triệu lao động phục vụ chuyển đổi số. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu cấp bách trong thực tế về đổi mới giáo dục, đào tạo nghề. Bắt tay với doanh nghiệp là xu hướng tất yếu, giúp kết nối cung-cầu cho thị trường lao động.
Chương trình đào tạo mới được cấp bằng trực tiếp từ các đối tác đại học uy tín tại Anh, bắt đầu đào tạo từ năm 2025, gồm 6 ngành chương trình bậc cử nhân và một chương trình bậc thạc sĩ.
Học viện Lục quân thường xuyên rà soát, khảo sát thực tế, đồng thời cập nhật, bổ sung và xây dựng mới nội dung, chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, sát thực tiễn hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị, đáp ứng yêu cầu thực tiễn xây dựng quân đội và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, những năm qua, giáo dục đại học tiếp tục đổi mới, gắn với tăng cường tự chủ, tạo động lực, chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả.
Ngày 15/8, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã khai mạc đợt khảo sát chính thức để đánh giá chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo trình độ đại học gồm: Truyền thông quốc tế, Truyền thông chính sách, Quản lý kinh tế, Quản lý công.
Với mức hỗ trợ hấp dẫn và thu hút, Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp công nghệ số. Điều này một lần nữa khẳng định quyết tâm của tỉnh trở thành đối tác tin cậy và là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất bán dẫn toàn cầu.
Ngày 31/5, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức ban hành Đề án tuyển sinh năm 2024. Theo đề án, năm 2024 Đại học Quốc gia Hà Nội có 13 đơn vị tuyển sinh đại học chính quy với 18.000 chỉ tiêu cho 150 ngành, chương trình đào tạo.
Cả nước hiện có 1.773 chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó, có 1.254 chương trình đào tạo đánh giá theo tiêu chuẩn trong nước, 519 chương trình được đánh giá theo tiêu chuẩn nước ngoài.
Mùa tuyển sinh năm 2024, nhiều trường đại học đã mở thêm các ngành học mới với nhiều lĩnh vực đào tạo. Điều này giúp thí sinh có sự lựa chọn đa dạng hơn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến ngày 31/1, cả nước có có 1.142 chương trình đào tạo của 145 cơ sở giáo dục đại học và 5 chương trình đào tạo cao đẳng của 5 trường cao đẳng được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước, 500 chương trình đào tạo của 58 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 196 cơ sở giáo dục đại học và 1.611 chương trình đào tạo được đánh giá công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trong nước và nước ngoài.
Các trường đại học đa ngành cùng tư duy liên ngành được kỳ vọng có thể đóng góp vào cách tiếp cận mới trong đào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật (VHNT). Ðó cũng là chủ đề chính được thảo luận sôi nổi trong tọa đàm khoa học “Ðào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình VHNT trong các trường đại học đa ngành - những vấn đề lý luận và thực tiễn” được Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức cuối tháng 10/2023.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Samsung sẽ phối hợp với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thực hiện chương trình Samsung Innovation Campus 2023-2024.
Ngày 5/10, Viện Nghiên cứu và đào tạo của Liên hiệp quốc (UNITAR) phối hợp Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Vietnam), Công ty Pernod Ricard và phân hiệu Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTC), triển khai chương trình Đào tạo thí điểm về tác hại của việc sử dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam.