Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Ảnh: VŨ MINH

Giảm ùn tắc giao thông đô thị: Hãy bắt đầu từ quy hoạch

NDĐT - Hiện tượng tắc đường ở hai đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ nhưng vì chưa hướng tới mục tiêu dài hạn, cũng như không được thực hiện một cách đồng bộ đã gây ra tốn kém và bức xúc trong người dân… Nhân Dân điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam về vấn đề này.

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra một chiếc xe ba bánh đang lưu thông trên đường.

Tăng cường xử lý xe ba bánh chở cồng kềnh

NDĐT - Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 25-9, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã triển khai tăng cường các tổ tuần tra, xử lý phương tiện cũ nát, xe ba bánh vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, có nguy cơ gây mất an toàn cho các phương tiện khác trên tuyến đường Giải Phóng.

Tắc đường tại khu vực cầu Tó, Thanh Trì, Hà Nội sáng 20-9.

Lỗi tại… xe máy?

NDĐT- Dường như mọi “tội vạ” làm nên sự ùn tắc nghiêm trọng, ô nhiễm khói bụi xăng xe và tiếng ồn, sự nhếch nhác, lộn xộn của giao thông Hà Nội đều “đổ lên đầu” xe máy. Vì thế, để tìm giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông, nhiều người nghĩ ngay đến biện pháp trước mắt là cấm xe máy.

Chấn chỉnh hoạt động của xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

NDĐT- Ngày 24-9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình đã có công văn chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của xe thô sơ chở hàng hoá cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Các lực lượng chức năng điều hành giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Duy Linh

Chỉ cấm xe máy, ô-tô cá nhân các tuyến đáp ứng về hạ tầng

NDĐT- Trong những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. Trong đó, thông tin việc thành phố Hà Nội sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh đi vào các tuyến đường nội đô đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Để làm rõ thông tin này, chúng tôi đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang.

Hà Nội lấy ý kiến về đề án hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân

NDĐT - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia về dự thảo Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố", do Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp soạn thảo.

Hiện trường vụ tai nạn chết người do xe buýt gây ra tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vào cuối tháng 8-2016.

Ngăn chặn tình trạng xe buýt chạy ẩu gây tai nạn giao thông

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng không chỉ giúp giảm tải phương tiện cá nhân tham gia giao thông, góp phần hạn chế ùn tắc, mà còn tiện lợi và giá cả phù hợp với người dân. Tuy nhiên, thực tế tại các đô thị lớn ở nước ta, trong đó có địa bàn Thủ đô Hà Nội, xe buýt đang bộc lộ những điểm hạn chế nguy hiểm, cần có ngay biện pháp chấn chỉnh.

Đội CSGT số 5 (Công an TP Hà Nội) kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trưa 18-8.

Xử phạt nặng người uống rượu bia tham gia giao thông

NDĐT- Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về việc tăng mức xử phạt đối với người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực từ ngày 1-8, đến nay đã được lực lượng chức năng đồng loạt ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, đối với nhiều người dân, quy định này vẫn còn khá mới mẻ. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân vô tư sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không ít người tỏ ra khá “sửng sốt” vì mức phạt khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm.

Thi công khu vực nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Giảng Võ (Hà Nội).          Ảnh: DUY LINH

Bế tắc trong triển khai xe buýt nhanh ở Hà Nội

Khởi động từ năm 2007, dự án xây dựng tuyến xe buýt nhanh Kim Mã-Yên Nghĩa được kỳ vọng trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng chất lượng cao ở Hà Nội, nhằm giảm ùn tắc, cải thiện chất lượng giao thông thành phố. Sau gần mười năm triển khai, thời hạn hoàn thành dự án đã đến gần, nhưng phương án tổ chức giao thông cho xe buýt nhanh vẫn chưa được thông qua, đẩy dự án đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm ba người chết tại phố Ái Mộ (Long Biên, Hà Nội) ngày 29-2.

Xử lý nghiêm hành vi uống rượu, bia khi tham gia giao thông

Tại buổi họp báo công bố kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ được tổ chức mới đây, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, ngoài tổn thất về thương tật, tính mạng con người, tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến rượu, bia gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP/năm. Bình quân mỗi ngày, TNGT liên quan rượu bia làm “bốc hơi” tới 250 tỷ đồng.

Xe buýt tuyến 34 dừng đón, trả khách trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh xe buýt

Thời gian qua, tình trạng xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn, chèn ép các xe nhỏ hơn và người đi đường, gây tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây bức xúc và bất an cho người tham gia giao thông. Vì vậy, các đơn vị quản lý kinh doanh loại hình này cần nâng cao chất lượng phương tiện, tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe và nhân viên phục vụ, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT)...

Điều chỉnh các tuyến xe khách từ bến Lương Yên về Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa

Điều chỉnh các tuyến xe khách từ bến Lương Yên về Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa

NDĐT - Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kể từ ngày 26-7 tới, bến xe Lương Yên sẽ ngừng hoạt động; để việc vận tải hành khách được thuận lợi, Sở có văn bản đề nghị các địa phương liên quan phối hợp điều chỉnh tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ toàn quốc, điều chỉnh hoạt động bến xe Lương Yên.