Chỉ cấm xe máy, ô-tô cá nhân các tuyến đáp ứng về hạ tầng

NDO -

NDĐT- Trong những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. Trong đó, thông tin việc thành phố Hà Nội sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh đi vào các tuyến đường nội đô đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Để làm rõ thông tin này, chúng tôi đã trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang.

Các lực lượng chức năng điều hành giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Duy Linh
Các lực lượng chức năng điều hành giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Duy Linh

Phóng viên: Ông có thể cho biết quá trình triển khai Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”?

Ông Hà Huy Quang: Để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP". Trong đó, Viện Chiến lược GTVT tham gia với tư cách là tư vấn xây dựng đề án. Hiện đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý để tiến tới tổ chức hội thảo. Đó chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT.

Phóng viên: Đề án đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô, ông có thể nói cụ thể về lộ trình này?

Ông Hà Huy Quang: Theo đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Dự kiến, từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào cuối tuần và ngày lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (từ đường vành đai 1 vào trung tâm) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy từ khu vực đường vành đai 2 vào trung tâm thành phố. Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm từ đường vành đai 3 vào trung tâm. Ô-tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

Phóng viên: Hiện một số người phản ứng trước thông tin thành phố Hà Nội sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào các tuyến đường nội đô, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào ?

Ông Hà Huy Quang: Đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô, nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy, không phân biệt xe đăng ký ở Hà Nội hay ở các địa phương khác. Mới đây thành phố đã triển khai 16 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện, không phân biệt xe của địa phương nào.

Phóng viên: Xin ông cho biết lộ trình thực hiện đề án này?

Ông Hà Huy Quang: Hiện, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án, lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Khi triển khai đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô, thành phố sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng, từ các điểm trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiến hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân.

UBND thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao đô thị thông thông minh cho thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!